สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          “ส.อ.ท.” ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป แจงแนวคิดให้กระทรวงการคลัง นำไปประกอบการพิจารณาก่อนตัดสินใจ ย้ำเป็นการสวนทางนโยบายส่งเสริมการลงทุน ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ ระบบเศรษฐกิจ และการจ้างงานในระบบ          นายถาวร ชลัษเฐียร ประธานคลัสเตอร์ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คลัสเตอร์ยานยนต์ ที่ประกอบไปด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์, กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ของ ส.อ.ท., สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ไม่เห็นด้วยต่อการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป โดยขอให้คงอัตราภาษีนำเข้าปัจจุบัน เพื่อเป็นการรักษาฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนภายในประเทศ หลังจากที่สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ขอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ (ซีบียู) ทุกยี่ห้อ จากเดิมจัดเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 80% โดยขอให้ปรับลดให้เหลือ 40%
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ไทยรัฐ  วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561
 

 

 

                       จีเอ็มเตรียมปิดโรงงาน ประกอบรถยนต์ 1 จาก 4 แห่งในเกาหลีใต้ ภายในเดือน พ.ค. ตามแผนการปรับโครงสร้าง   นายแดน อัมมานน์ ประธานบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) แถลงว่า ในวันอังคาร (13 ก.พ.) จีเอ็มเกาหลีประกาศ แผนปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในเมือง กันซาน ซึ่งว่าจ้างพนักงานราว 2,000 คน แต่ทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพ โดยในปี 2560  โรงงานแห่งนี้ประกอบรถยนต์เพียง 33,982 คัน หรือ 20% ของศักยภาพการผลิต ขณะที่โรงงานอีก 3 แห่งในเกาหลีใต้ประกอบรถยนต์ 485,403 คัน ในปีที่ผ่านมา     ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็น อุปสรรคต่อรัฐบาลประธานาธิบดีมูน แจ อิน ที่ให้ความสำคัญกับการจ้างงานและค่าจ้าง เป็นอันดับแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่ง ในเดือน พ.ค.2560 ซึ่งแถลงการณ์จาก จีเอ็มระบุด้วยว่า บริษัทเสนอแผนลงทุน เพิ่มเติมในเกาหลีใต้เพื่อช่วยรักษาตำแหน่ง งานไว้ ให้กับสหภาพแรงงานและผู้ถือหุ้น
ที่มา : หนังสือพิม กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 14  กุมภาพันธ์ 2561

 

        The Chinese government is leaning toward retaining local subsidies for electric vehicles after eliminating a proposal to scrap the funding, Bloomberg reported Monday. The newly amended policy is said to be in final stages of discussions to help sustain rising demand for so-called new-energy vehicles in China.  After deliberating on the move to curb local aid to control state expenditures, policymakers are anxious that discontinuing local incentives would weaken the development of the new-energy vehicles sector, according to Bloomberg. Until last month, it was expected that the country would further cut subsidies for so-called new energy vehicles in 2018 and phase them out completely by 2020, according to China Daily, a daily newspaper that quoted Wu Zhixin, vice president of the China Automotive Technology and Research Center.
ที่มา: www.autonews.com วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561