ในที่สุด กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) กลุ่มทุนจากสิงคโปร์ ผู้ได้รับสิทธิในการจัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เวียดนาม และกัมพูชา ก็ตัดสินใจเข้ามาเปิดโรงงาน ขึ้นไลน์การผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ตันจง เข้ามาขายซุบารุไทยในช่วงปี พ.ศ. 2529 เดิมใช้ชื่อว่า มอเตอร์อิมเมจ บริษัทในเครือตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล เดิมทีหากพูดถึงรถยนต์ซูบารุในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะนึกถึงรถเก๋งเครื่องยนต์แรงๆหรือ รถเพื่อการพานิชย์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ หรือแม้แต่รถโดยสารขนาดเล็ก จุดเด่นของรถยนต์ซูบารุก็คือ การใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ กับขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 1500 ซีซี และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือระบบ ซิมเมตริคัล ออลวีลไดรฟ์ ถือว่าเป็นดาวเด่นสำหรับผู้ชื่นชอบรถยนต์เน้นสมถรรนะโดดเด่นเลยทีเดียว ต่อมา เมื่อซูบารุ มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ประเภทอเนกประสงค์หรือเอสยูวี และเป็นเทรนรถยนต์ยอดนิยมของทั่วโลก ซูบารุมีรถยนต์ประเภทนี้หลายรุ่น และก็ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะรถยนต์เอสยูวีรุ่น เอ็กซ์วี รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นเล็กสุดของซูบารุ มีฐานการผลิตอยู่ที่มาเลเชีย ผลิตไม่ทันขาย จึงต้องหาทางขยับขยายโรงงานผลิตมาประเทศไทย ช่วงแรกอาจใช้ผลิตเอสยูวีรุ่นใหญ่กว่าเอ็กซ์วี ก็คือ ฟอเรสเตอร์ ไปพลางก่อน ต่อไปเมื่อยอดขายเอ็กซ์วีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ อาจจะให้โรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยนี้ช่วยผลิต หรืออาจจะใช้ประเทศไทยป็นฐานการผลิตหลักเลยก็เป็นไปได้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 2 พฤษภาคม 2562
อีกไม่กี่วัน วอลโว่จะเปิดตัวกิจกรรมใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “วอลโว่ เวย์” เป็นกิจกรรมที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้มีมโอกาสสัมผัสกับแบรนด์ และตัวสินค้าให้มากที่สุด นอกโชว์รูม ซึ่งคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าอาจจะดูคล้ายกับโรดโชว์ กิจกรรมนี้เกิดขึ้น เพราะเห็นว่าต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ช่วงเวลา และพฤติกรรมผู้บริโภค การสื่อสารกับลูกค้าผ่านบิลบอร์ดหรือโฆษณาอาจจะไม่เพียงพอหรืออาจจะไม่ตอบโจทย์อย่างเต็มที่ แต่การสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าเป็นสิ่งที่จำเป็น “กิจกรรมนี้เป็นการเอารถไปหาลูกค้าแทนที่จะให้ลูกค้ามาหาเรา ซึ่งจะเริ่มต้นวันที่ 8 พฤษภาคม นี้ เริ่มในพื้นที่กรุงเทพฯก่อน” วอลโว่ เป็นค่ายรถยนต์พรีเมี่ยมที่มีตลาดค่อนข้างเล็กในตลาดเดียวกัน แต่ก็ถือว่าช่วงปีสองปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ โดยเพิ่มขึ้น 13% ในปีที่ผ่านมาและปีนี้วอลโว่ก็เชื่อว่าจะขยายตัวมากขึ้นพร้อมกับการที่บริษัททำตลาดเชิงรุกมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับผู้บริโภคและลูกค้า
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 30 เมษายน 2562
รัฐบาลจีนจะผลักดันให้มีการพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนและอุตสาหกรรมยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงของประเทศอย่างต่อเนื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อส่งเสริมพลังงานสีเขียวในตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Huang Libin โฆษกของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศกล่าวว่า "รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นเส้นทางทางเทคนิคที่สำคัญสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่" ยานยนต์ไฟฟ้าเหมาะสำหรับการเดินทางในเมืองและระยะทางสั้นกว่าในขณะที่เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหมาะสำหรับยานพาหนะเชิงพาณิชย์ทางไกลและขนาดใหญ่ หวางกล่าวว่า "เราเชื่อว่ารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและยานพาหนะไฟฟ้าบริสุทธิ์จะอยู่ร่วมกันและเสริมซึ่งกันและกันเป็นเวลานานเพื่อตอบสนองความต้องการของการขนส่งและการเดินทางของผู้คน" ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมและนักวิชาการในประเทศจีนเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเนื่องจากมีความเหมาะสมสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ โดยทางบริษัท Toyota Motor Corp. ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดหาส่วนประกอบของเซลล์เชื้อเพลิงให้กับผู้ผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ของจีนหลังจากเปิดตัวสถาบันวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัย Tsinghua เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
China to support hydrogen, fuel cell vehicles
China will push ahead to advance development of the country's hydrogen energy and fuel cell vehicle industry, a government official said on Tuesday, as part of wider efforts to promote green energy in the world's largest light-vehicle market."Hydrogen fuel cell vehicles and pure electric vehicles with lithium batteries are important technical routes for new energy vehicles," said Huang Libin, a spokesman for the Ministry of Industry and Information Technology.Electric vehicles are more suitable for urban and short-distance passenger travel, while hydrogen fuel cells are more suitable for long-distance and large commercial vehicles, Huang said."We believe that hydrogen fuel cell vehicles and pure electric vehicles will coexist and complement each other for a long time to meet the needs of transportation and people's travel," Huang said.Senior industry executives and academics in China have urged the government to support hydrogen fuel cell technology due to its suitability for commercial vehicles.Japan's Toyota Motor Corp. plans to supply fuel cell components to China's commercial vehicle makers after launching a joint research institute with Tsinghua University last week.
ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 26 เมษายน 2562