สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Awesome Plans
Choose the Plan That Suits Your Needs
  • Silver
  • ฟรี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก
  • Gold
  • 990 บาท/ปี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก
  • Platinum
  • 1,490 บาท/ปี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก

       ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีการรีไซเคิลวัสดุจากรถยนต์ถึงประมาณ 80% โดยน้ำหนัก โดยนักวิจัยและผู้ผลิตมีความตั้งใจที่จะรีไซเคิลเพิ่มมากขึ้น จึงมุ่งความสนใจไปที่ส่วนที่เหลือจากการย่อยเศษเหล็ก shredder residue หรือ fluff ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลาสติกและยาง Argonne National Laboratory (ANL) จึงร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์ของสหรัฐ และอุตสาหกรรมพลาสติก ได้พัฒนาแนวคิด End-of-Life Vehicle (ELV) เพื่อให้อย่างน้อย 85% ของวัสดุยานยนต์สามารถใช้ซ้ำหรือ recover ได้ และอย่างน้อย 80% ของวัสดุยานยนต์สามารถรีไซเคิลได้

 

 

       ที่ห้องทดลอง shredder residue จะถูกนำไปผ่าน 2 กระบวนการ คือ กระบวนการแรกการแยกแบบหยาบ (Bulk Separation) เป็น 4 ประเภทหลัก 1. พลาสติกผสม ซึ่งประกอบด้วย โพลีโพรพิลีน โพลีเอททิลีน เอบีเอส ไนลอน พีวีซี โพลีเอสเตอร์ และพลาสติกอื่น ๆ 2. โพลียูรีเทนโฟมและวัสดุผสมลักษณะเดียวกัน เช่น พีบีดีอี (polybrominated diphenyl ether) และวัสดุทนไฟ ที่เหลือคือ เศษโลหะ และวัสดุซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 0.25 นิ้ว รวมทั้งออกไซด์ ของโลหะ เส้นใย แก้ว และฝุ่น กระบวนการที่ 2 คือ การแยก 6 ขั้นตอนด้วย flotation process เพื่อแยกพลาสติกด้วยสารละลายพิเศษ ซึ่งจะทำให้แยกโพลีเอททิลีน และโพลีโพรพิลีนซึ่งเป็นพลาสติกหลัก ๆ ได้และนำไปเข้าโมลผลิตเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ใหม่ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างแยกพลาสติกอื่น ๆ ออกมาจากพลาสติกผสม

 

        โดยสามารถแยกได้ 2 ตัน/ชั่วโมง สำหรับการแยกเชิงกล และ 1,000 ปอนด์/ชั่วโมง สำหรับ floating system  

 

        ปัจจุบันกฎหมายของ U.S.EPA กำหนดให้ shredder residue ฝังกลบในหลุมฝังกลบได้หากมีองค์ประกอบของ PCB น้อยกว่า 50 พีพีเอ็ม หากพลาสติกเหล่านี้สามารถนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้จะต้องมี PCB น้อยกว่า 2 พีพีเอ็ม

 

       ขอขอบคุณที่มาจาก : วารสาร Plastic Focus ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 พฤษภาคม-สิงหาคม 2551  ISSN 0859-1911

Image 1
Image 2
Image 3
Image 4
Image 5
Image 6
Image 7
Image 8
Image 9
Image 10
Image 11
Image 12
No Credit Card Required and No Long-Term Contracts

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th