สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Individualize your block content with many available variations

    มาตรฐานยานยนต์ของไทยในปัจจุบัน


หน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในเรื่องมาตรฐานยานยนต์หลักๆได้แก่ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหรรม และกรมควบคุมมลพิษ โดยกรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่ในการกำหนดและควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับ ยานยนต์เพื่อใช้ในการจดทะเบียน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมีหน้าที่ในการกำหนดและควบคุมมาตรฐาน ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงมาตรฐานไอเสียรถยนต์ สำหรับกรมควบคุมมลพิษนั้นมีหน้าที่ในการกำหนด นโยบายในด้านสิ่งแวดล้อม

 

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวมีแนวโน้มในการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมยานยนต์ตามมาตรฐาน UN/ECE ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ ป้องกันการนำเข้าสินค้าด้อยคุณภาพจากต่างประเทศ รวมถึงให้เป็นไปตาม แนวโน้มของทิศทางโลกซึ่งจะมีการทำ Harmonization ด้านมาตรฐาน (การใช้มาตรฐานเดียวกัน)

 

ในส่วนการทำ Harmonization ของมาตรฐานนั้นปัจจุบันได้มีความคืบหน้าคือ ประเทศไทยได้มีการเข้าไปลงนาม 1958 agreement แล้วเมื่อ เดือนพฤษภาคม พ.ศ 2549 แต่ยังไม่มีผลในทางปฎิบัติเนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีการลงนามในมาตรฐานใดๆ

 

โดยปัจจุบันในแต่ละหน่วยงานมีมาตรฐานที่เกี่ยวข้องดังนี้

 

1.สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

มีอำนาจดำเนินการโดยใช้พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511ในการกำหนดและควบคุมมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมทั้งด้านความปลอดภัยและ สิ่งแวดล้อมสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงมาตรฐานไอเสียรถยนต์ ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคการพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ เป็นต้นดังรายละเอียดดังนี้ 

 

มาตรฐานด้านไอเสียรถยนต์และจักรยานยนต์

การบังคับใช้มาตรฐานเกี่ยวกับสารมลพิษจากยานยนต์เป็นไปตามมติคณะกรรมการสิ่งแวด ล้อมแห่งชาติ ครอบคลุมรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ รถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก รถยนต์เบนซิน และรถจักรยานยนต์ ซึ่งบังคับใช้มาเป็นระดับ ๆ ตั้งแต่ปี 2536 ตามขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีโดยอิงมาตรฐานของยุโรป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

(1) รถยนต์ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในเรื่องนี้นั้นมีขอบข่ายครอบคลุมฉพาะรถยนต์นั่ง รถบรรทุก และรถยนต์นั่งที่ดัดแปลงมาจากรถบรรทุกที่มีมวลเต็มอัตราบรรทุก (น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก) ไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม การกำหนดมาตรฐานมีความเข้มงวดขึ้นเป็นลำดับ

 

โดยเริ่มประกาศมาตรฐานระดับที่ 1(มอก.1085-2535) เป็นมาตรฐานทั่วไป เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2535 หลังจากนั้นได้มีการประกาศบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 2 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2536 และมาตรฐานระดับที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2538 ซึ่งมาตรฐานนี้มีความเข้มงวดขึ้นเฉพาะรถยนต์นั่งไม่เกิน 6 ที่นั่งเท่านั้นต่อมาได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2540 เพื่อให้ครอบคลุมสำหรับรถตู้ รถปิคอัพ และรถดัดแปลงต่างๆ

 

ปัจจุบันได้มีการประกาศใช้มาตรฐานระดับที่ 7(มอก.2160-2546) แล้วตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2548 ซึ่งตามมาตรฐาน Euro III

 

และทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มีแผนในการบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 8(Euro IV) ในปี พ.ศ. 2555 

 

(2) รถยนต์ใหม่ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในเรื่องนี้นั้นมีขอบข่ายครอบคลุมฉพาะรถยนต์นั่งไม่เกิน 9 ที่นั่ง รถบรรทุกที่มีมวลเต็มอัตราบรรทุก (น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก) ไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม และรถยนต์นั่งดัดแปลงจากรถบรรทุกที่มีมวลเต็มอัตราบรรทุกไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม (ไม่จำกัดจำนวนที่นั่ง) การกำหนด มาตรฐานมีความเข้มงวดขึ้นเป็นลำดับ

 

โดยเริ่มประกาศบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 1(มอก.1140-2536) ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2536 และมาตรฐานระดับที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2538 ซึ่งมาตรฐานนี้มีความเข้มงวดขึ้นเฉพาะรถยนต์นั่งไม่เกิน 6 ที่นั่งต่อมาได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2539 เพื่อให้ครอบคลุมสำหรับรถตู้ รถปิคอัพ และรถดัดแปลงต่างๆ

ปัจจุบันได้มีการประกาศใช้มาตรฐานระดับ 6 (มอก.2155-2546) ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2548 ซึ่งตามมาตรฐาน Euro III

 

และทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มีแผนในการบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 7(Euro IV) ในปี พ.ศ. 2555 

 

(3) รถยนต์ใหม่ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในเรื่องนี้นั้นมีขอบข่ายครอบคลุมฉพาะรถยนต์นั่งเกิน 9 ที่นั่งและรถบรรทุกที่มีมวลเต็มอัตราบรรทุก (น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก) เกิน 3,500 กิโลกรัม มีการออกประกาศมาตรฐานระดับที่ 1 (มอก.1180-2536) เป็นมาตรฐานทั่วไป และบังคับใช้เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2536 ต่อมาคณะกรรมการ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้มีมติให้บังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 2 (EURO I) ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2538

ปัจจุบันได้มีการประกาศใช้มาตรฐานระดับที่ 4 (มอก. 2315-2551) ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2552 นี้ซึ่งตามมาตรฐาน Euro III

 

(4) รถจักรยานยนต์ใหม่

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในเรื่องนี้นั้นมีขอบข่ายครอบคลุมฉพาะรถจักรยานยนต์สองล้อที่มีมวลรถเปล่า (น้ำหนักรถไม่รวมน้ำหนักบรรทุก) น้อยกว่า 400 กิโลกรัม มีความเร็วออกแบบสูงสุดมากกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีปริมาตรกระบอกสูบมากกว่า 50 ลูกบาศก์เซนติเมตร

การกำหนดมาตรฐานเริ่มบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 1(มอก.1105-2535) ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2535 หลังจากนั้นได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 2 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2536 ต่อมา สมอ. ได้ออกประกาศบังคับใช้มาตรฐานระดับที่ 3 และระดับที่ 4 สำหรับรถจักรยานยนต์ทุกขนาด ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2539 และ ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2542 ตามลำดับ

ปัจจุบันได้มีการประกาศใช้มาตรฐานระดับ 6 (มอก.2350-2551) ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2552  นี้ซึ่งตามมาตรฐาน Euro III

 

Additional Effects & Classes

A collection of additional variations for structural and subtle stylistic adjustments.
Effects and classes should be applied to the block within the Layout Manager, rather than in the module parameters, to ensure the desired effect is achieved.
Add low opacity to a block
Center the block content
Apply background to the whole block
Remove outer margin/padding
Align block content to the left
Align block content to the right
Remove outer margin
Remove outer padding
Add squared corners to a block
Add rounded corners to a block
Add a shadow effect to a block
Add a different shadow to a block

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th