สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Awesome Plans
Choose the Plan That Suits Your Needs
  • Silver
  • ฟรี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก
  • Gold
  • 990 บาท/ปี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก
  • Platinum
  • 1,490 บาท/ปี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก

ปัญหาสตาร์ตเครื่องยนต์ไม่ติดเกิดได้จากสาเหตุหลายประการ สาเหตุหนึ่งคือ เครื่องยนต์หมุนช้าในการสตาร์ตแต่ละครั้ง ซึ่งมักเกิดจากมอเตอร์สตาร์ตบกพร่อง แบตเตอรี่หมดสภาพ หรือเกิดจาการ ขาดการบำรุงรักษาแบตเตอรี่ ขั้วแบตเตอรี่สกปรก ทำให้กระแสไฟเดินผ่านสายแบตเตอรี่ไม่สะดวก เวลาสตาร์ตเครื่องยนต์ มอเตอร์สตาร์ตรับกระแสไฟจากแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ

 

 

หากคุณสตาร์ตเครื่องยนต์รถคู่ใจของคุณ 2-3 ครั้ง ก็สตาร์ตไม่ติดสักที ขอแนะนำ ให้รีบหยุดสตาร์ตเครื่องยนต์ ก่อนที่ไฟแบตเตอรี่จะหมด และทำการตรวจสอบปัญหา ดังนี้

 

1. ใช้มือจับขั้วแบตเตอรี่ หากปรากฏว่าขั้วแบตเตอรี่ร้อน แสดงว่ากระแสไฟจากขั้ว แบตเตอรี่ไม่สามารถไหลผ่านขั้วของแบตเตอรี่ได้อย่างสะดวก

 

2. ดูขั้วแบตเตอรี่ หากมีคราบสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน ลักษณะเป็นฝุ่นผง ติดที่ขั้วแบตเตอรี่ แสดงว่าขั้วแบตเตอรี่สกปรกมากทำให้ไฟเดินไม่สะดวก

 

การแก้ปัญหาเบื้องต้นก็คือการทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งคุณสามารถ ทำได้ ด้วยตัวเอง ตามลำดับดังนี้

 

1. ใช้ผงโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือที่เรา ๆ เรียกกันว่าโซดาไฟผสมกับน้ำ แล้วค่อย ๆ ราด ลงตรงขั้วแบตเตอรี่ หรือใช้น้ำร้อนจัด ๆ ราดที่ขั้วแบตเตอรี่แทนก็ได้

2. ใช้น้ำสะอาดล้างสิ่งสกปรกออก

3. ใช้ประแจปากตายหรือแหวนเบอร์ 10 หรือ 12 ถอดขั้วสายแบตเตอรี่ลบ (-) ออก

4. ใช้ประแจปากตายหรือแหวนเบอร์ 10 หรือ 12 ถอดขั้วสายแบตเตอรี่บวก (+) ออก

5. ใช้แปรงทองเหลืองทำความสะอาดขั้วสายแบตเตอรี่และขั้วแบตเตอรี่

6. ใช้น้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือโซดาไฟค่อย ๆ ราดลงตรงขั้วแบตเตอรี่ จากนั้น ราดด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

7. เช็ดขั้วสายแบตเตอรี่ให้แห้ง

8. ใช้จารบีทาขั้วแบตเตอรี่ทั้งสองให้ทั่ว

9. ประกอบขั้วสายแบตเตอรี่บวก (+) ให้เข้าที่แล้วขันด้วยประแจให้แน่น

10. ประกอบขั้วสายแบตเตอรี่ลบ (-) ให้เข้าที่แล้วขันด้วยประแจให้แน่น

 

เพื่อความปลอดภัยจากแบตเตอรี่ลัดวงจร ขอเน้นว่า เวลาถอดขั้วแบตเตอรี่ ให้ ถอดขั้วลบก่อน แล้วตามด้วยขั้วบวก แต่เวลาใส่ขั้วแบตเตอรี่ ให้ใส่ขั้วบวกให้แน่นก่อน แล้วจึงใส่ขั้วลบ เมื่อประกอบขั้วสายแบตเตอรี่เรีบบร้อยแล้ว ให้ลองสตาร์ตเครื่องยนต์อีก หากเครื่องยนต์ไม่ติด แสดงว่าอาจมีความผิดปกติ ในส่วนอื่นของเครื่องยนต์ ซึ่งแนะนำให้ติดต่อศูนย์บริการใกล้ ๆ บ้าน เพื่อขอคำแนะนำและการแก้ไขปัญหาต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

Image 1
Image 2
Image 3
Image 4
Image 5
Image 6
Image 7
Image 8
Image 9
Image 10
Image 11
Image 12
No Credit Card Required and No Long-Term Contracts

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th