สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Awesome Plans
Choose the Plan That Suits Your Needs
  • Silver
  • ฟรี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก
  • Gold
  • 990 บาท/ปี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก
  • Platinum
  • 1,490 บาท/ปี
  • Globally incubate standards compliant channels
  • 5GB Storage
  • 10 Users
  • 20 Emails
  • Online Store
  • Custom Domain
  • Unlimited Departments
  • สมัครสมาชิก

Blow Off Valve ในระบบเทอร์โบ

ทำไมต้องใส่ Blow Off Valve

เพราะต้องการให้การประจุอากาศมีความต่อเนื่องมากขึ้น และป้องกันแกนเทอร์โบขาดในช่วงที่เทอร์โบบูสท์อยู่แล้วถอนคันเร่งกระทันหัน ในช่วงเปลี่ยนเกียร์หรือในช่วงที่ถอนคันเร่งแล้วจะเหยียบคันเร่งต่อ

 

 

เมื่อมีการถอนคันเร่งโดยฉับพลัน ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดในทันที ระบบอัดอากาศที่เคยประจุไอดีเข้าสู่ปริมาตร และถูกลิ้นปีกผีเสื้อปิดกั้น ไม่ให้อากาศอัดผ่านในทันที แรงอัดของไอดีจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หน่วงการหมุนของแกนเทอร์โบที่กำลังหมุนรอบจัดอยู่ ทั้งนี้เพราะลิ้นปีกผีเสื้อได้ลดปริมาตรที่จะอัดไอดีอย่างกระทันหัน จึงเกิดแรงดันย้อนกลับ ณ ลิ้นปีกผีเสื้อ รอบการหมุนของแกนเทอร์โบจะช้าลงในทันที โดยที่เสี้ยววินาทีนั้นยังมีไอเสียมาปั่นกังหันไอเสียให้หมุนรอบจัดอยู่

 

กังหันไอดีลดรอบอย่างรวดเร็ว แต่กังหันไอเสียยังหมุนต่ออีกหน่อย แกนเทอร์โบอาจจะขาดได้ ถึงแม้ว่าแกนเทอร์โบจะไม่ขาดแต่รอบการหมุนของเทอร์โบก็จะลดลง ถ้าจะเหยียบคันเร่งซ้ำ กว่าจะบูสท์อีกครั้งก็ต้องไล่รอบกันใหม่อีกหลายวินาที และนอกจากการถอนคันเร่งอย่างกระทันหัน ในช่วงการเปลี่ยนเกียร์ก็มีอาการใกล้เคียงกัน

 

ประโยชน์

Blow Off Valve คือ อุปกรณ์ช่วยระบายแรงดันส่วนเกินหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ในขณะที่ถอนคันเร่งกระทันหัน หรือในช่วงเปลี่ยนเกียร์เพื่อมิให้กังหันไอดีของเทอร์โบถูกจำกัดปริมาตรการอัดอากาศ จนแกนเทอร์โบลดรอบการหมุนอย่างรวดเร็ว ป้องกันมิให้แกนเทอร์โบขาด ไล่รอบ และบูสท์ได้ต่อเนื่อง

 

ปัญหาการลดรอบการหมุนของเทอร์โบหลังการถอนคันเร่งอย่างกระทันหัน จะมีผลต่อความรื่นรมย์ในการขับขี่เป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่จะป้องกันแกนเทอร์โบขาด ยังเป็นการรักษารอบการหมุนของแกนเทอร์โบไว้เพื่อการกดคันเร่งซ้ำ เพราะอาจจะต้องใช้เวลา 1-3 วินาที กว่าเทอร์โบจะบูสท์อีกครั้ง ช่วงเปลี่ยนเกียร์บูสท์ได้ต่อเนื่องกว่า

 

 

 

การทำงาน

Blow Off Valve ส่วนใหญ่จะมีการควบคุมการยกวาล์วเพื่อระบายแรงดันด้วยไดอะเฟรมซึ่งจะออกแบบให้วาล์วยกเมื่อมีการถอนคันเร่ง แรงดูดสุญญากาศจะเพิ่มขึ้นจากปกติ 16-20 นิ้วปรอท เป็น 20-22 นิ้วปรอทขึ้นไป

 

ในรอบเดินเบา Blow Off Valve จะยังไม่เปิดหรือยกตัว แต่จะยกตัวเมื่อมีแรงดูดสุญญากาศ 20-22 นิ้วปรอทขึ้นไปในทุก ๆ ครั้ง นอกจากนี้ ยังมี Blow Off Valve บางแบบใช้ระบบไฟฟ้าในการควบคุมการยกตัวของวาล์ว โดยรับสัญญาณมาจากขาคันเร่งบริเวณลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ Blow Off Valve ชนิดนี้มีความยุ่งยากในการดัดแปลง

 

ลักษณะ

Blow Off Valve มีรูปร่างหลายแบบ แต่ที่สำคัญคือจะมีกระเปาะไดอะเฟรม ท่อทางเดินอากาศขนาดใหญ่ 4-6 หุน 2 ช่อง บางแบบด้านหนึ่งเป็นหน้าแปลน อีกด้านหนึ่งเป็นท่อขนาด 4-6 หุน แถว ๆ กระเปาะไดอะเฟรมจะมีท่อขนาดเล็กสำหรับเสียบสาย Vacuum ต่อไปยังท่อร่วมไอดี รวมแล้วทุกแบบมี 2 ท่อใหญ่ 1 ท่อเล็ก

 

การติดตั้ง

ท่อใหญ่ด้านหนึ่งจะต่อเข้ากับท่อระหว่างท่อเทอร์โบกับลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วนท่อใหญ่สำหรับระบายต่อไปเข้าหม้อกรองหรือท่อดูดด้านปากเทอร์โบ เพื่อให้เสียงเงียบ แต่บางคนชอบเสียงระบายแบบแตก ๆ ก็จะไม่ต่อท่อระบายวน จะปล่อยทิ้งเลย Blow Off Valve บางแบบไม่ได้มีท่อระบายต่อไปยังด้านดูดของเทอร์โบ แต่ทำเป็นปากคล้าย ๆ แตร เพื่อให้เกิดเสียงแปลก ๆ เวลาวาล์วระบายแรงดันเปิด

 

THAIDRIVER

ที่มา : http://automobile.mweb.co.th/technology/

 

Image 1
Image 2
Image 3
Image 4
Image 5
Image 6
Image 7
Image 8
Image 9
Image 10
Image 11
Image 12
No Credit Card Required and No Long-Term Contracts

About Xenon

Xenon is available for purchase or part of a club membership from RocketTheme, inclusive of the RocketLauncher, template and addons.

Subscribe Here

Subscribe to our newsletter and stay updated on the latest developments and special offers!

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th