ในวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัท Exxon Mobil กล่าวถึงแผนการผลิตลิเทียม เพื่อป้อนให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเกิดในปี ค.ศ. 2027 ที่จะถึงนี้
อีจี กรุ๊ป (EG Group) ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันของอังกฤษ ระบุว่าจะซื้ออุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงของบริษัทเทสลาเพื่อช่วยเปิดตัวเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วยุโรป
ฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ระบุว่าจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเกาหลีใต้ โดยมีกำหนดเริ่มเดินสายการผลิตในเชิงพาณิชย์ในปี 2569 ซึ่งฮุนได มอเตอร์ได้จัดพิธีเปิดโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV ขนาด 548,000 ตารางเมตร
CHANGAN ประเทศไทย จัด ‘พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์’ แห่งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 โดยกำหนดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งแรกในตลาดต่างประเทศ นอกเหนือจากประเทศจีน
BYD คาดว่าจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในยุโรปในเร็วๆ นี้ โดยล่าสุดรายงานของหนังสือพิมพ์เยอรมัน The Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung (FAS) ผ่านทางรอยเตอร์ ระบุว่า
โตโยต้า มอเตอร์ ระบุว่าบริษัทกำลังดำเนินการทดลองรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮโดรเจน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าทดสอบรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ซึ่งการทดลองดังกล่าวมีขึ้นในช่วงระหว่างเดือนต.ค. 2566 จนถึงเดือนม.ค. 2567
โดยในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แหล่งข่าวสำนักวอชิงตันได้เปิดเผยว่าในวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 สหรัฐฯ และอินโดนีเซียจะหารือการเป็นหุ้นส่วนด้านแหล่งแร่เพื่อกระตุ้นการขายของรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ใช้แบตเตอรี่นิกเกิล
ซูเปอร์นอล (Supernal) หน่วยธุรกิจแท็กซี่อากาศของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐเพื่อผลิตรถแท็กซี่ไฟฟ้าบินได้ โดยนายชิน ไจวอน ประธานกรรมการบริหารของบริษัทซูเปอร์นอลกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการหารือกับประเทศซาอุดีอาระเบีย