สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

กรมการขนส่งทางบก เผย!! กรณีหยุดใช้รถ เลิกใช้รถ หรือรถชำรุดสูญหาย เป็นเหตุให้รถใช้งานไม่ได้ทุกกรณี ต้องแจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ หากรถค้างภาษีเกิน 3 ปี ทะเบียนจะถูกระงับทันที หากมีความประสงค์ใช้รถดังกล่าวต่อไปจะต้องดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนรถใหม่เท่านั้น

ซูซูกิปรับลดราคา อีโคคาร์ เซเลริโอ เริ่มต้น 3.18 แสน หวังลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ช่วยปั๊มยอดฉลองครบรอบ 100 ปี บริษัทแม่ญี่ปุ่น สำหรับซูซูกิมีรถยนต์ในโครงการ อีโค คาร์ ทำตลาดรวม 3 รุ่น คือ สวิฟท์ เซเลริโอ และเซียส โดยเซเลริโอ เปิดตัว เป็นรุ่นที่ 2 เป็นรถที่มีราคาต่ำที่สุด แต่ก็มีขนาดตัวถังที่เล็ก และใช้เครื่องยนต์ที่เล็กกว่า คือ 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 90 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบ/นาที

      Yamaha ประกาศยกเลิกแผนการสร้างรถยนต์ออกสู่ตลาดแล้ว หลังจากเคยเปิดตัวรถต้นแบบออกมาอวดโฉมหลายรุ่นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา รถต้นแบบ Sports Ride ของ Yamaha ที่เผยโฉมในปี 2015 เกิดจากการพัฒนาร่วมกับกอร์ดอน เมอร์เรย์ นักออกแบบรถของ McLaren F1 โดยมาพร้อมรูปลักษณ์แบบรถสปอร์ต 2 ที่นั่งน้ำหนักเบาที่ให้ประสบการณ์ขับขี่เหมือนกับขี่มอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูง

       ในเวลานั้นมีรายงานว่า Sports Ride จะถูกพัฒนาและผลิตบนแพลตฟอร์ม iStream ของบริษัท Gordon Murray Design โดยใช้แชสซีส์คอมโพสิทและโครงสร้างที่เรียบง่ายกว่ารถทั่วไปที่ใช้วิธีปั๊มขึ้นรูปและเชื่อมต่อตัวถังจากเหล็กกล้า

      ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จริง ๆ แล้ว Sports Ride เป็นรถต้นแบบที่น่าสนใจและสามารถผลิตเป็นรุ่นโปรดักชั่นได้แต่ต้องมีการเสริมความปลอดภัยอีกหลายขั้นตอนจึงจะสามารถทำตลาดที่มีมาตรฐานความปลอดภัยอันเข้มงวดอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรป

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 ตุลาคม 2562

      บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศใช้ชื่อ ฮอนด้า อี: เทคโนโลยี (Honda e:TECHNOLOGY) เป็นชื่อที่ใช้เรียกแทนเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงของฮอนด้าที่จะถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีในการจัดการพลังงานต่างๆ ของฮอนด้าในอนาคต

         ฮอนด้า อี: เทคโนโลยี (Honda e:TECHNOLOGY) จะเข้ามาช่วยสร้างคุณค่าให้กับการเดินทางและชีวิตประจำวันของผู้คน ตามแนวทางวิสัยทัศน์ 2030 ของฮอนด้า ภายใต้ชื่อ ฮอนด้า อี: เทคโนโลยี (Honda e:TECHNOLOGY) จะรวมถึงทุกผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ โดยจะมีอักษร "อี" (e:) อยู่ในชื่อของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งฮอนด้าต้องการให้การสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกันในทุกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของรถยนต์ ฮอนด้าจะใช้ชื่อ e:HEV เป็นชื่อในการสื่อสารเกี่ยวกับระบบไฮบริดที่มาพร้อมมอเตอร์ 2 ตัว ซึ่งจะเป็นแกนหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและระบบไฮบริดใหม่สำหรับยนตรกรรมของฮอนด้าที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก อาทิ ฮอนด้า ฟิต ใหม่ และ ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ที่มีกำหนดการเปิดตัวในตลาดประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งฮอนด้าจะทำการสื่อสารเพื่อแจ้งให้ทราบอีกครั้งเกี่ยวกับยนตรกรรม e:HEV รุ่นต่างๆ

 

ที่มา: www.thaipr.net ฉบับวันที่ 28 ตุลาคม 2562

      วอลโว่ คาร์ ประกาศแผนการดำเนินงานครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนฟุตพรินต์ตลอดวงจรชีวิตของรถยนต์วอลโว่ให้ได้ 40% ในช่วงปี ค.ศ. 2018-2025 ซึ่งนับเป็นขั้นตอนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกของวอลโว่ เพื่อเป็นบริษัทที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (climate-neutral company) ภายในปี ค.ศ. 2040

      แผนครั้งนี้ระบุถึงการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมซึ่งสอดคล้องกับข้อตกลงร่วมกับปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกปี ค.ศ. 2015 ซึ่งนับเป็นความพยายามในการจำกัดภาวะโลกร้อนไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม (preindustrial level)

      เป้าหมายในปี ค.ศ. 2040 ของวอลโว่ก้าวไปไกลกว่าการแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ผ่านการใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่วอลโว่มีความเชี่ยวชาญในระดับแถวหน้าของโลก หากแผนการดำเนินงานครั้งนี้ยังมุ่งแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในเครือข่ายการผลิต การดำเนินงาน ห่วงโซ่อุปทานและผ่านการรีไซเคิลและการนำวัสดุกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่

 

ที่มา: www.prachachat.net ฉบับวันที่ 28 ตุลาคม 2562

สกายเวลล์ ประเทศไทย ค่ายยานยนต์น้องใหม่ ประกาศเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมกันถึง 4 รุ่น ได้แก่ เดโชะ (DAESHO) โชได (SHODAI) แพนได (PANDAI) และ โยชิ (YOSHI) เป็นกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ รถบัสโดยสารขนาดเล็ก และรถบรรทุกคาร์โก้ ชูไฮไลต์เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้งราคาประหยัด คุ้มค่าแก่การลงทุน เปิดตัวให้คนไทยได้จับจองตั้งแต่วันนี้

     นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท.ได้ปรับตัวเลขประมาณยอดการผลิตรถยนต์ปีนี้ลดลงอยู่ที่ 2 ล้านคัน จากเป้าหมายเดิมอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน หรือลดลง 1.5 แสนคัน ซึ่งน้อยกว่ายอดผลิตรถยนต์ปี 2561 ที่ผลิตได้ 2.16 ล้านคัน ทั้งนี้ แบ่งเป็นยอดผลิตเพื่อส่งออกคาดจะผลิตได้ 1 ล้านคัน ลดลง 1 แสนคัน จากเดิมคาดไว้ที่ 1.1 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่ผลิตได้ 1.14 ล้านคัน เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลงจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

      ส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศคาดจะผลิตได้ 1 ล้านคัน ลดลง 50,000 คัน จากเดิมคาดไว้ที่ 1.05 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่ผลิตได้ 1.02 ล้านคัน จากสถานการณ์น้ำท่วมและความเข้มงวดที่มากขึ้นในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ของสถาบันการเงิน

 

ที่มา: www.autospinn.com ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

      เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) หรือเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสตรี คอร์ปอเรชั่น (Shanghai Automotive Industry Corporation) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน รุกตลาดยานยนต์ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ภายใต้โครงการ เบลท์ แอนด์ โรด อินนิทิเอทีฟ (Belt and Road Initiative-BRI) ทำให้ไตรมาสแรกของปี 2562 เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังครองอันดับหนึ่งในประเทศจีน จากยอดการส่งออกรถยนต์และยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศ  เป็นผลมาจากการมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่มีความเป็นสากล ตลอดจนเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต ออฟ วีฮิเคิล (Internet of Vehicle-IOV)

        ปัจจุบัน เอสเอไอซี มอเตอร์ ได้จัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย ทั้งยังมีศูนย์นวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนาอีก 3 แห่งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และอิสราเอล นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีใน 6 ตลาดด้วยกัน ได้แก่ ไทย สหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย ชิลี ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และตะวันออกกลาง โดยทำยอดขายทะลุหลัก 10,000 คันในตลาดแต่ละแห่ง ขณะเดียวกัน เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังให้ความสนใจต่อเทคโนโลยี IOV เป็นอันดับหนึ่ง ขณะรุกตลาดทั่วโลก

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

      อีซูซุ” เล็งเพิ่มกำลังผลิตรับตลาดในประเทศ-ส่งออกขยายตัว พร้อมส่งอีซูซุดีแมคซ์ใหม่กระทุ้งกำลังซื้อปลายปี วอนรัฐกลับมาพิจารณาขยายเวลาบังคับใช้มาตรฐานเครื่องยนต์และน้ำมันยูโร 5 ขอเวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 4 ปี

      สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปีนี้ เชื่อว่าน่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.04 ล้านคัน แม้ว่าในช่วง 9 เดือนที่ผ่าน ตลาดจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนจะอยู่ในภาวะหดตัวก็ตาม กล่าวถึงเรื่องความพร้อมของมาตรการบังคับใช้เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 ของภาครัฐที่จะบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2565 ว่าในเชิงของเทคโนโลยีนั้น อีซูซุมีเทคโนโลยีที่สามารถรองรับมาตรฐานยูโร 5ได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าน้ำมันซึ่งกำหนดบังคับใช้ปี 2567 ช้ากว่าการบังคับใช้เครื่องยนต์ คงไม่มีประเทศใดในโลกทำกัน ดังนั้น อยากให้รัฐบาลกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ควรจะเริ่มพร้อมกันทั้งเครื่องยนต์และน้ำมัน และอีซูซุมองว่า รัฐบาลควรมีเวลาให้ผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 4 ปี

 

ที่มา: เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th