สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
กฎระเบียบและข้อกำหนดยานยนต์
กฎระเบียบและข้อกำหนดล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

รถวิ่งทางไกลเมื่อไปถึงที่หมายสามารถดับเครื่องยนต์ทันทีได้หรือไม่

เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันมานาน ว่าจอดรถแล้วดับเครื่องทันทีจะเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ บางคันที่เปลี่ยนเครื่องยนต์หรือติดเทอร์โบมา สมัยก่อนมักติดไทม์เมอร์ ทรือไทม์มิ่ง ที่จะเป็นตัวสั่งให้เครื่องยนต์ทำงานต่อ หลังจากบิดสวิตช์กุญแจออกแล้ว โดยจะทำงานต่อประมาณ 3 นาที ในรอบเดินเบา เพื่อให้น้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นที่สะสมความร้อนในแกนเทอร์โบให้ความร้อนลดลงในระดับไม่เป็นอันตรายกับเครื่องยนต์

 

 

รถสมัยก่อนรุ่นเก่า รถยนต์ที่วิ่งใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานาน หรือรถติดนานๆ จะมีความร้อนสะสมจากการทำงานของเครื่องยนต์สูงมาก เมื่อผู้ขับขี่ขับรถมาถึงที่หมาย หากจอดแล้วดับเครื่องยนต์ทันที ระบบระบายความร้อนต่างๆ จะหยุดลง ดังนั้นความร้อนจะมีการถ่ายเทตามธรรมชาติเท่านั้น และจะใช้เวลานานกว่าระบบการทำงานระบายความร้อน โดยในช่วงที่เครื่องยนต์ทำงาน ความร้อนที่สะสมอยู่เป็นเวลานานจะเป็นตัวทำลายคุณสมบัติของ ซีล โอริง วัสดุที่เป็นยางบรรดาปะเก็นต่างๆ รวมทั้งทำให้น้ำมันหล่อลื่นเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถที่มีการติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ซึ่งใช้น้ำมันเครื่องเป็นสารหล่อลื่น และระบายความร้อนจากบริเวณแกนเทอร์โบ การดับเครื่องยนต์ทำให้น้ำมันเครื่องหยุดหมุนเวียนตามปั๊มน้ำมันเครื่องที่หยุดหมุน ความร้อนจะสะสมบริเวณแกนเทอร์โบ ซึ่งมีอุณหภูมิสูงมากจากการหมุนด้วยความเร็วสูง ซึ่งตามปกติจะถูกพาความร้อนด้วยการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องจะหยุดลง ส่งผลให้ความร้อนสะสมอยู่ในบริเวณแกนเทอร์โบเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการสึกหรอมากผิดปกติต่อชิ้นส่วนเทอร์โบได้

 

เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวหลังจากใช้งานรถเป็นเวลานานต่อเนื่อง หรือใช้งานหนัก เมื่อจอดรถหลังจากเดินทางไกลมาแล้ว ควรปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบาอีกประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้ระบบระบายความร้อน ลดความร้อนที่สะสมในตัวเครื่องยนต์ลง ก่อนที่จะดับเครื่องตามปกติ เท่านี้ก็จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ลงได้ระดับหนึ่ง

 

แต่ปัจจุบันการออกแบบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างพวกรุ่นที่เป็นคอมมอนเรล เทอร์โบ ส่วนใหญ่แล้ว จะใช้วิธีขับให้ช้าลงเมื่อใกล้ถึงจุดหมาย ซักประมาณ 2-3 กิโลเมตร คือไม่กดคันเร่งกันแบบเหยียบร้อยห้าสิบ แล้วเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมันจอดรถแล้วดับเครื่องทันที อย่างนั้นก็เป็นการทำลายเครื่องยนต์ได้ระดับหนึ่ง

 

แต่หากคุณขับรถทางไกล เร่งความเร็ว หรือเหยียบความเร็วคงที่เกินหนึ่งร้อย กิโลเมตรต่อชั่วโมง พอใกล้ถึงจุดหมาย การผ่อนการทำงานของเครื่องยนต์ ขับสบายๆ ซักช่วงหนึ่ง ลดความเร็วของรถ ไม่กระโชกโฮกฮาก ขับความเร็ว 80 ซักระยะหนึ่ง 2-3 กิโล ถ้าอย่างนั้น พอจอดรถแล้ว ดับเครื่องยนต์ทันที ก็ไม่มีผลมากนักกับเครื่องยนต์ แต่คนใช้รถรุ่นเก่ามักจอดรถแล้วให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบเดินเบาสักเดี๋ยว นาทีสองนาที ถึงจะดับเครื่องยนต์ หรือประมาณว่า จอดรถแล้วเปิดประตูบ้าน ถอยรถเข้าบ้าน แล้วดับเครื่องยนต์ เท่านี้ก็สามารถรักษาอายุการทำงานเครื่องยนต์ของคุณได้อย่างสบายๆแล้ว

 

สิ่งน่ารู้เล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ อยากแนะนำว่า ไม่ว่าคุณจะขับรถยี่ห้อไหนก็ตามที หลังจากซื้อรถมาแล้ว ควรศึกษาในคู่มือประจำรถอย่างละเอียด ไม่ใช่ถึงกับท่องจำเอาไว้สอบหรือตอบคำถามใครแต่อย่างใด แต่จำเอาไว้เป็นการบำรุงรักษารถของคุณเอง เพื่อให้ทำงานได้อย่างไร้ปัญหา เพราะรถแต่ละยี่ห้อการดูแลไม่เหมือนกัน การปฏิบัติตามคู่มือประจำรถของแต่ละยี่ห้อเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก   หนังสือพิมพ์ออโต้พรีวิว  ฉบับวันที่ : 16 – 30 เมษายน 2551

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th