สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

      สมาคมรถยนต์โดยสารจีน (พีซีเอ) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนเมื่อปีพ.ศ. 2561 อยู่ที่ 22.7 ล้านบาท ลดลง 6% จากปีก่อนหน้า และเป็นยอดขายที่ลดลงครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ทศวรรษ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับความนิยมของบริการเรียกรถรับส่งก็ฉุดยอดขายรถเช่นกัน เลขาธิการพีซีเอ กล่าวว่า แรงกดดันต่อผู้ผลิตรถยนต์กำลังเพิ่มขึ้น ยอดขายรถยนต์ที่ซบเซาจะยิ่งสร้างแรงกดดันต่อผู้เล่นที่ไม่มีความสามารถในการแข่งขัน และคาดว่าค่ายรถบางแห่งอาจทิ้งตลาดจีนในปีหน้า ตามรอบซูซูกิ มอเตอร์ ที่ขายกิจการร่วมกาค้าแห่งสุดท้ายในจีนให้พันธมิตรท้องถิ่นเมื่อปีท่แล้ว โกลด์แมน แชคส์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในจีนอาจจะลดลงอีก 7% ในปีนี้ หลังจากตลาดรถจีนซบเซาต่อเนื่องหลายไตรมาสติดต่อกัน โดยคาดการณ์ว่ายอดขายอาจจะกลับมาเพิ่มขึ้น 3% ในปีพ.ศ. 2563 รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฎิรูปแห่งชาติจีนกำลังพิจารณาร่างมาตรการกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในพื้นที่ชนบท ขณะเดียวกันก็จะเร่งปฎิรูปกระบวนการกระจายรายได้ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้มากขึ้น โดยจีนจะประกาศนโยบายเกี่ยวกับการเช่าบ้านและบริการต่างๆและเตรียมที่จะลดอุปสรรคด้านการลทุนในภาคส่วนต่างๆ

ที่มา:  หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ วันที่ 10 มกราคม  2562
 

 

    เริ่มกันที่ปัญหาเรื้อรังของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระที่เกิดจากภาครัฐปรับเปลี่ยนวิธีการและขั้นตอนการสำแดงราคารถยนต์นำเข้า ส่งผลทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น อันเกิดจากในปีพ.ศ. 2560 ที่ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระสำแดงราคารถยนต์เท็จเพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษี แม้ว่าเมื่อช่วงต้นปี 2561 กรมศุลกากรได้มีการผ่อนคลายด้วยการให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระใช้ฐานข้อมูลราคาซื้อขายรถยนต์จากต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายทางการตลาดของรถยนต์แต่ละยี่ห้อ แทนการแสดงหลักฐานใบขนส่งสินค้าขาออกจากประเทศต้นทาง ขณะที่สมาคมผู้ขำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้มีการเข้าไปเจรจาและประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจในการปฎิบัติงานของทั้ง 2 ฝ่ายให้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สำหรับการจัดเก็บภาษีรถยนต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือปรับเปลี่ยนการเก็บภาษี

       ทาทา ยุติการผลิตรถในประเทศไทย
สาเหตุที่หยุดการผลิตรถทาทาในประเทศไทย ซึ่งมีผลมาจากยอดขายรถทาทาในประเทศไทยไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ รวมถึงการแข่งขันในตลาดรถปิกอัพมีอัตราที่สูง แม้ว่าทาทาจะหยุดการผลิตรถในประเทศไทย แต่ทาทายืนยันว่ายังคงดำเนินการประเมินรูปแบบธุรกิจในประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อจากนี้ไป
      ปีแห่งการเริ่มต้นรถยนต์ EV
ในปีพ.ศ. 2561 ถือว่าค่ายรถยนต์หรือคนไทยให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV : Electric Vehicle เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อช่วงงานมอเตอร์โชว์ 2018 ที่ผ่านมา มีหลายค่ายรถยนต์ต่างนำรถยนตไฟฟ้ามาขายในงานนี้ไม่ว่าจะเป็นฮุนได ไอโอนิก รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีที่สามารถสร้างยอดจองได้ถึง 20 คัน โดยเคาะราคาขายที่กว่า 1.8 ล้านบาท ขณะที่แบรนด์ Mine รถยนต์ไฟฟ้าสะญชาติไทย โดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิต ก็ได้นำมาแสดงโชว์ถึง 3 รุ่นได้แก่ City car , MPV และ Sport เตรียมเปิดให้จองรถปีพ.ศ. 2562
      คาร์ลอส กอส์น หนีภาษี
นับว่าเป็นข่าวช็อควงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เมื่อนายคาร์ลอส กอส์น ประธานบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ถูกจับกุมตัวที่กรุงโตเกียว ประเทศญีปุ่น ในข้อหาฟฤติกรรมทุจริตแจงรายได้เท็จซึ่งน้อยต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวประมาณ 5,000 ล้านเยน รวมไปถึงการนำสินทรัพย์ของบริษัทไปใช้ส่วนตัว โดยนิสสันตรวจสอบการกระทำของกอส์นมาเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้ว หลังจากได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ภายในบริษัท และได้ให้ข้อมูลกับสำนักงานอัยการกรุงโตเกียวเพื่อร่วมมือกันสอบสวน
 

 

 

ที่มา:  หนังสือพิมพ์ ดอกเบี้ยธุรกิจ วันที่ 9 มกราคม  2562

        Nissan’s Saudi Arabian business partner said his company helped the automaker resolve a dealership dispute and pave the way for a joint venture in justifying $14.7 million in payments now under scrutiny by Tokyo prosecutors in the investigation of ousted Chairman Carlos Ghosn.A company controlled by Khaled Juffali, the scion of a powerful business family and chairman of one of the kingdom’s biggest conglomerates, E.A. Juffali & Brothers, defended Ghosn in its first public statement since Tokyo prosecutors re-arrested the embattled executive Dec. 21 on suspicion of improperly shifting personal investment losses to the Japanese automaker.“The $14.7 million in payments over four years from Nissan Motor Co. were for legitimate business purposes in order to support and promote Nissan’s business strategy in the Kingdom of Saudi Arabia, and included reimbursement for business expenses,” according to a statement issued on behalf of Khaled Juffali Co. by its New York-based public relations representative Terry Rooney, founder and CEO of RooneyPartners. .

ที่มา: www.Autonews.com วันที่ 8 มกราคม  2562