สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

    เริ่มกันที่ปัญหาเรื้อรังของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระที่เกิดจากภาครัฐปรับเปลี่ยนวิธีการและขั้นตอนการสำแดงราคารถยนต์นำเข้า ส่งผลทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น อันเกิดจากในปีพ.ศ. 2560 ที่ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระสำแดงราคารถยนต์เท็จเพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษี แม้ว่าเมื่อช่วงต้นปี 2561 กรมศุลกากรได้มีการผ่อนคลายด้วยการให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระใช้ฐานข้อมูลราคาซื้อขายรถยนต์จากต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายทางการตลาดของรถยนต์แต่ละยี่ห้อ แทนการแสดงหลักฐานใบขนส่งสินค้าขาออกจากประเทศต้นทาง ขณะที่สมาคมผู้ขำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้มีการเข้าไปเจรจาและประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจในการปฎิบัติงานของทั้ง 2 ฝ่ายให้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สำหรับการจัดเก็บภาษีรถยนต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือปรับเปลี่ยนการเก็บภาษี

       ทาทา ยุติการผลิตรถในประเทศไทย
สาเหตุที่หยุดการผลิตรถทาทาในประเทศไทย ซึ่งมีผลมาจากยอดขายรถทาทาในประเทศไทยไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ รวมถึงการแข่งขันในตลาดรถปิกอัพมีอัตราที่สูง แม้ว่าทาทาจะหยุดการผลิตรถในประเทศไทย แต่ทาทายืนยันว่ายังคงดำเนินการประเมินรูปแบบธุรกิจในประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อจากนี้ไป
      ปีแห่งการเริ่มต้นรถยนต์ EV
ในปีพ.ศ. 2561 ถือว่าค่ายรถยนต์หรือคนไทยให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV : Electric Vehicle เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อช่วงงานมอเตอร์โชว์ 2018 ที่ผ่านมา มีหลายค่ายรถยนต์ต่างนำรถยนตไฟฟ้ามาขายในงานนี้ไม่ว่าจะเป็นฮุนได ไอโอนิก รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีที่สามารถสร้างยอดจองได้ถึง 20 คัน โดยเคาะราคาขายที่กว่า 1.8 ล้านบาท ขณะที่แบรนด์ Mine รถยนต์ไฟฟ้าสะญชาติไทย โดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิต ก็ได้นำมาแสดงโชว์ถึง 3 รุ่นได้แก่ City car , MPV และ Sport เตรียมเปิดให้จองรถปีพ.ศ. 2562
      คาร์ลอส กอส์น หนีภาษี
นับว่าเป็นข่าวช็อควงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เมื่อนายคาร์ลอส กอส์น ประธานบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ถูกจับกุมตัวที่กรุงโตเกียว ประเทศญีปุ่น ในข้อหาฟฤติกรรมทุจริตแจงรายได้เท็จซึ่งน้อยต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวประมาณ 5,000 ล้านเยน รวมไปถึงการนำสินทรัพย์ของบริษัทไปใช้ส่วนตัว โดยนิสสันตรวจสอบการกระทำของกอส์นมาเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้ว หลังจากได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ภายในบริษัท และได้ให้ข้อมูลกับสำนักงานอัยการกรุงโตเกียวเพื่อร่วมมือกันสอบสวน
 

 

 

ที่มา:  หนังสือพิมพ์ ดอกเบี้ยธุรกิจ วันที่ 9 มกราคม  2562