นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยความคืบหน้ายุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ภายหลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ว่า สศอ.เตรียมประสานไปยังกรมบัญชีกลางอีกครั้ง ให้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และราคาที่เหมาะสม เพื่อให้หน่วยราชการนำร่องใช้รถยนต์อีวี 10 % ของการจัดซื้อรถยนต์ตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมใช้รถยนต์อีวี เช่น หากกระทรวงอุต ฯ จัดซื้อรถยนต์ในปีงบประมาณ 61 จำนวน 10 คัน จะต้องเป็นรถยนต์อีวีจำนวน 1 คัน หากกำหนดได้เร็ว จะช่วยเพิ่มปริมาณรถยนต์อีวีได้เร็ว
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์เดลินิวส์ วันที่ 25 กันยายน 2560
'อุตตม รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม'เปิดงาน-ชูเป้าหมายอีอีซี ยกระดับ ศก.ไทย 'กอบศักดิ์' ชี้ต้องดึงการลงทุนรัฐร่วมเอกชน ประตูสู่อินโดจีน-อาเซียนเอเชีย 'คณิศ'แย้มโบอิ้งสร้างศูนย์ฝึกอบรม ขณะที่วงเสวนาภาคเอกชนชูท่องเที่ยวชลบุรี-ฉะเชิงเทรา-ระยอง 'อุตตม' รมว.กระทรวงอุตสาหกรรมชูอีอีซียกระดับศก.ประเทศ วันที่ 21 กันยายน ที่ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มติชนร่วมกับสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (สกรศ.) จัดสัมมนา "อีอีซี แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก" โดยมีภาคธุรกิจ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และประชาชน เข้าร่วมอย่างคึกคักกว่า 700 คน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ "อีอีซี แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก" ตอนหนึ่งว่า ประเทศอยู่ในห้วงการเปลี่ยนแปลงสังคม เศรษฐกิจ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่มีการเดินหน้านโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นเรื่องใหญ่และเป็นของใหม่ที่ต้องการความเข้าใจ ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี มีการใช้ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ข้อมูล การทำธุรกิจล้วนต้องใช้เทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 กลุ่ม ไม่ได้แปลว่าจะมุ่งแต่อุตสาหกรรม แต่ต้องให้ความสำคัญกับภาคเกษตรที่เป็นพื้นฐานของประเทศด้วย เพราะใน 10 อุตสาหกรรม มีทั้งอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ไบโอชีวภาพ และอาหารบรรจุอยู่ด้วย หมายถึงเดินไปข้างหน้าแต่ไม่ทิ้งของเก่าที่เป็นฐาน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 22 กันยายน 2560
China is discussing a plan to allow foreign carmakers to set up wholly owned electric-vehicle businesses in its free trade zones, according to company officials briefed on the matter. The plan could be enacted as early as next year, the sources said. If the policy is approved, it would be a landmark departure from existing rules that require foreign automakers to form joint ventures with local counterparts. A relaxation of the joint venture rule would give companies an opportunity to set up fully owned manufacturing operations in China. Ford Motor Co. is considering a joint venture to produce electric vehicles in China with Anhui Zotye Automobile Co. while Volkswagen AG has partnered with Anhui Jianghuai Automobile Group Corp. to make EVs.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 22 กันยายน 2560