นายฮิโรชิเกะ เซโกะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าญี่ปุ่น แถลงวานนี้ (24 พ.ค.) ถึงกรณีสหรัฐเล็งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่อาจสูงถึง 25% ว่าจะสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดโลก และขัดกับกฎองค์การ การค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ถ้าสหรัฐทำจริงจะเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวถือว่าหนักแน่นผิดวิสัยรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ระมัดระวังการใช้ภาษาทางการทูตมาก ในบรรดาสินค้าที่ญี่ปุ่นส่งไปขายในสหรัฐเป็นรถยนต์ถึง 30% ขณะที่ข้อมูลเมื่อต้นสัปดาห์ ระบุว่า ในเดือน เม.ย.ญี่ปุ่น ได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 4.7% เป็น 5,600 ล้านดอลลาร์ จากที่เคยลดลง 0.3% ในเดือน มี.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการรถยนต์ ท่าทีล่าสุดของสหรัฐ ส่งผลให้ ราคาหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ในตลาด หลักทรัพย์โตเกียวดิ่งหนัก โดยราคา หุ้นฮอนด้าดิ่งลง 2.81% โตโยต้าร่วง 2.63% นิสสันลดลง 1.62% หนักกว่าตลาดโดยรวมที่ดัชนีนิกเคอิ ปรับตัวลดลง 1.22%
จีนจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ลงเหลือ 15% ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเปิดตลาดจีนให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งใกล้บรรลุข้อตกลงที่จะยกเลิกคำสั่งของสหรัฐฯที่ห้ามบริษัทอเมริกันป้อนชิ้นส่วนให้กับบริษัท แซดทีอี คอร์ป แล้ว กระทรวงการคลังจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จะลดภาษีนำเข้ารถยนต์จาก 25% เหลือ 15% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ส่วนภาษีนำเข้าชิ้นส่วนจะลดเหลือ 6% จากที่ส่วนใหญ่เก็บอยู่ที่ประมาณ 10% โดยกล่าวว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเปิดตลาดจีนและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในภาครถยนต์ท้องถิ่น ในขณะนี้จีนเก็บภาษีรถบรรทุกนำเข้าอยู่ 20% จีนได้สัญญาเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า จะเปิดตลาดรถยนต์โดยประกาศกรอบเวลาที่จะยกเลิกเพดานการถือหุ้นของต่างชาติในบริษัทร่วมทุนรถยนต์ และกล่าวว่าจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ในเร็ว ๆ นี้ การเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่นำเข้ารถยนต์ระดับพรีเมียมไปยังจีน เช่น บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู, เทสลา และเมอร์เซเดส-เบนซ์