สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          China will extend a tax rebate on purchases of electrified vehicles through 2020, a boost for hybrid and electric vehicle makers amid a shift by policymakers away from the traditional internal combustion engine. The finance ministry said the tax rebate, which was to expire on Jan. 1, will be extended until Dec. 31, 2020. Eligible models will include all-electric cars, plug-in hybrids and fuel cell vehicles.
ที่มา: www.autonews.com วันที่ 5 มกราคม 2561
 

 

            นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ายุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ภายหลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ขณะนี้ได้นำแผนกลับมาทบทวนข้อมูล โดยหลักสำคัญ คือ รถยนต์สะอาด ปล่อยมลพิษน้อย ส่วนประเด็นเรื่องการกำหนดสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจภาคเอกชนให้ลงทุนนั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รูปแบบจะคล้ายกับการลงทุนของรถยนต์ประหยัดพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม (อีโคคาร์)   ขณะนี้ สศอ. กำลังศึกษายุทธศาสตร์ฯเพิ่มเติมคือ การกำหนดค่ามาตรฐานการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ใหม่ เพื่อให้เสียภาษีสรรพสามิตในอัตราที่ถูกลงและไม่จำกัดขนาดเครื่องยนต์อาทิ รถไฮบริด หากปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร อาจจะเสียภาษีในอัตราลดลงจากเดิม
 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 4 มกราคม 2561
 

 

            อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเนื้อหอม/ ค่ายรถเดินหน้าลงทุนใหญ่ "มาสด้า"ขยับโครงการไฮบริด ส่วน "เอ็มจี" มุ่งเป้าอีวี ด้านมอเตอร์ไซค์ "ฮอนด้า"ลุ้นใช้ไทยเป็นฐานประกอบรถไฮบริด ขณะที่กลุ่ม"สตาร์ต อัพ" หวังใช้โอกาสของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีแจ้งเกิด"อีวี"   ภาพรวมของอุตสาห กรรมยานยนต์ในปี 2561 ยังคงต้องจับตามองการลงทุนใหม่ๆจากค่ายรถยนต์-รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงค่ายน้องใหม่ และผู้ผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องต่างๆ จากโรดแมปรัฐบาลที่สนับสนุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า และอีอีซี โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ประกอบกับการตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ให้ได้ 2 ล้านคัน (หลังจากพลาดเป้ามาในปี 2560 )และการประเมินยอดขายภายในประเทศที่หลายค่ายมั่นใจว่าจะทะลุ 9 แสนคันในปี 2561 ล้วนเป็นแรงผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกลับมาคึกคัก
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 3 มกราคม  2561