สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

           "สศอ." เร่งเดินหน้าแผน ปรับเปลี่ยน อีโคคาร์ ไปสู่อีโคอีวี คาดราคา ไม่เกิน 7 แสนบาทต่อคัน ด้านสรรพสามิต เตรียมชงอธิบดีคนใหม่เคาะลดภาษี รถยนต์ไฟฟ้าลงอีกครึ่งจูงใจลงทุน      นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการปรับเปลี่ยนแปลงรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล(อีโคคาร์) ไปสู่อีโคคาร์ที่ใช้ พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ อีโคอีวี ว่า นโยบายนี้ จะมีความชัดเจนภายในปีนี้เพื่อจูงใจให้มีการลงทุนผลิตรถยนต์ที่มีองค์ประกอบยานยนต์ไฟฟ้าไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า 100%        "นโยบายนี้จะช่วยให้ประชาชนส่วนใหญ่ ของประเทศที่มีรายได้น้อยไปถึงปานกลาง ผู้เริ่มทำงาน สามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้า(อีโคอีวี) ได้ ประเมินว่าหากเป็นอีโคคาร์ไฮบริดราคา จะอยู่ระดับ 5-6 แสนบาทต่อคัน ส่วนรถอีโคอีวี ราคาไม่เกิน 7 แสนบาทต่อคัน"
ที่มา :  หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 3 กันยายน 2561
 

 

          A proposed U.S.-Mexico trade deal would allow President Donald Trump to slap punitive tariffs of up to 25 percent on imports of Mexican-made cars, SUVs and auto parts above certain volumes, auto executives and sources said on Tuesday. The United States and Mexico agreed on Monday to overhaul the North American Free Trade Agreement (NAFTA), pressuring Canada to sign up to new auto trade and dispute settlement rules to remain part of the three-way pact. But a previously unreported side agreement between the two countries would allow the United States to pursue "national security" tariffs on annual Mexican car and SUV imports of over 2.4 million vehicles. The side deal would allow national security levies on auto parts imports above a value of $90 billion per year on the same grounds. The administration plans to announce the results of a probe into whether autos and part imports pose a national security risk in the coming weeks
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 29 สิงหาคม 2561

 

     ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น 3 แห่ง ได้แก่ นิสสัน โตโยต้า และฮอนด้า ต่างกำลังเร่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดจีน หวังเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ท่ามกลางความกังวลต่อความไม่แน่นอนของธุรกิจรถยนต์ในสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ข่มขู่ว่าจะตั้งภาษี 25% กับรถยนต์นำเข้า    รายงานว่า นิสสันได้เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเป็นครั้งแรก โดยเป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นซิลฟี (Sylphy) ซึ่งถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดของนิสสันในจีน ขณะที่ในปีหน้า นิสสันจะเดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ถูกลง   ด้านโตโยต้าระบุว่า มีแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด จำนวน 10 รุ่น เข้าสู่ตลาดจีนภายในปี 2020 พร้อมตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรถในจีนให้ถึง 1.4 ล้านคันในปีนี้ ก่อนหน้านี้ โตโยต้ายังได้วางแผนลงทุน 258 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,398 ล้านบาท) เพื่อขยายโรงงานในมณฑลเทียนจิน รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 แสนคัน    ขณะที่ฮอนด้าประกาศในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่า จะเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในจีน ในชื่อ เอเวอรุส (Everus) ภายในปลายปีนี้
ที่มา :หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์  วันที่ 29 สิงหาคม 2561