สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          ยุโรปเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพัฒนาการมายาวนาน แม้ว่าตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะยังครองแชมป์โดยจีน แค่ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแถบยุโรปก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2561) สามารถทำยอดขายโตขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และทำสถิติยอดขายทะลุ 1 ล้านคันได้ในที่สุด     ปัจจุบันจำนวนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปเป็นรองก็แค่เพียงตลาดจีน (โดยมีสหรัฐอเมริกาตามมาเป็นอันดับ 3) เฉพาะในรอบ 6 เดือนที่กล่าวมา ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปมีการขยายตัว 42% คิดเป็นจำนวน 195,000 คัน รายงานการวิเคราะห์ตลาดของ EV-Volumes ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาห กรรมยานยนต์ไฟฟ้า คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2561 นี้ จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมที่วิ่งอยู่บนท้องถนนของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รวมทั้งประเทศไอซ์แลนด์ ลิกซ์เต็นสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ น่าจะแตะระดับ 1.35 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงพอจะมีผลในการเข้าสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียรถยนต์ในอากาศ และส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตต่อไป
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 6 กันยายน 2561
 

 

         China will strictly prevent "haphazard investment and redundant development" in the automobile industry, an official from the state planning agency said, apparently referring to proposed rules on automakers' investments in new factory capacity.  Nian Yong, head of the National Development and Reform Commission's Department of Industrial Coordination, said the agency will soon publish and implement a new set of investment rules.  Among other things, the new rules "will restrict industrial investment project management standards, strengthen regulation, prevent haphazard investment and redundant development," he said Saturday.  China is looking to fix seemingly perpetual excess capacity in the country's auto industry, which is showing signs of worsening.  Nian's remarks, which were made during a speech at an automotive industry conference in Tianjin, come as the industry has sought to dial down the proposed NDRC rules, which were published in July in draft form to seek public comment.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 5 กันยายน 2561

 

             นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา  ณ กรุงฮานอย กระทรวงพาณิชย์ได้ยกปัญหาเวียดนามใช้มาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ซึ่งส่งกระทบต่อการส่งออกและการค้าของไทยในตลาดเวียดนามอย่างมากเพราะมาตรการดังกล่าวกำหนดให้รถยนต์นำเข้าทุกล็อต ทุกแบบ ทุกรุ่น ทุกลำเรือ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของท่อไอเสียกับห้องแล็บของเวียดนามซึ่งปัจจุบันยังมีเพียงแห่งเดียว ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องรอคิวตรวจและใช้เวลานาน จากที่เดิมไม่มีมาตรการนี้จะใช้เวลาผ่านด่านเพียง 1-3 วัน เมื่อเวียดนามออกมาตรการใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 30 วัน    ซึ่งไทยได้เสนอให้จัดทำความตกลงหรือความร่วมมือระหว่างกันเพื่อให้ เวียดนามยอมรับผลการตรวจสอบของไทย และไม่ต้องตรวจซ้ำที่เวียดนาม ซึ่งที่ประชุม JTC ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและระดับเจ้าหน้าที่ให้ไปหารือในรายละเอียดต่อไป
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 5 กันยายน 2561