สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

         รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซลทั่วประเทศในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศ และลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติ รวมถึงลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของอินโดนีเซียที่มีมากถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.6 แสนล้านบาท) ในปีนี้ ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งรัฐบาลและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม โดยมาตรการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซล และระบุให้โรงผลิตไฟฟ้าและรถไฟหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลชนิดบี20 นั้นคาดว่าจะทำให้อินโดนีเซียประหยัดต้นทุนด้านน้ำมันได้มากถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 แสนล้านบาท) ต่อปี ในปัจจุบันอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันแปรรูป 4 แสนบาร์เรล/วัน  ในทางตรงข้ามข้อเสนอนี้สร้างความกังวลให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ว่า การใช้น้ำมันไบโอดีเซลอาจทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ระบุว่า การใช้น้ำมันบี20 นั้นมีผลต่อตัวทำละลายที่สามารถกัดกร่อนสารกันรั่วของเครื่องยนต์ และเพิ่มการปล่อยก๊าซไนโตรเจนและสารพิษอื่นๆ สู่อากาศมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียยืนยันว่า การใช้น้ำมันบี20 นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการเร่งของเครื่องยนต์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 9 สิงหาคม 2561

 

          รองเลขาธิการบีโอไอ กล่าวถึงสถานะ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังถูกจับตาว่าเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไล่เลียงไปจะเห็นว่ากลุ่มยานยนต์ ที่เวลานี้โลกโฟกัสไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถอีวี รถยนต์ในอนาคตมากขึ้น และขึ้นอยู่ที่ความพร้อมของแต่ละประเทศ     โดยที่ผ่านมานโยบายจาก บีโอไอจะให้การส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า 3 แบบ ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid  Electric Vehicle: HEV) และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) โดยให้ส่งเสริมการผลิตทั้งรถยนต์นั่ง รถกระบะ และรถโดยสาร และให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ที่แตกต่างกันตามระดับเทคโนโลยีในการผลิต   เมื่อมาดูการลงทุนในแต่ละประเภท รถ HEV มี 3 ค่ายที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปแล้วคือค่าย โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเสนอเป็นแผนงานรวม (Package) ที่ประกอบด้วย โครงการประกอบรถยนต์ และโครงการผลิตหรือใช้ชิ้นส่วนสำคัญๆ ส่วนสิทธิและประโยชน์จะได้รับเฉพาะการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยสิ้นสุดการขอรับการส่งเสริมไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
ที่มา หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 8 สิงหาคม 2561

 

             Chinese vehicle imports declined 87 percent in June from a year earlier to 15,000 vehicles as automakers delayed shipments before tariff cuts on foreign-made vehicles took effect last month, according to an industry association.  The data from the China Automobile Dealers Association, which was reported by local media on Monday, also showed that overall sales of imported vehicles during the first half of 2018 fell 22 percent year on year to 451,971 vehicles.  The association published the June data last week and has yet to release July figures. In May, China said it would steeply cut import tariffs for foreign-made automobiles and car parts to 15 percent from 25 percent starting July 1. But in July, China raised tariffs on vehicles imported from the United States to 40 percent amid rising trade tensions with Washington. "June was the most impacted month," said Wang Cun, director of the China Automobile Dealers Association's import committee. "Many car dealers held back their import orders and decided not to import until July 1," he said.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 7 สิงหาคม 2561