สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

            Nissan has agreed to sell its electric car battery unit to Chinese renewable energy company Envision Group for an undisclosed sum. The announcement comes after Nissan canceled a potential $1 billion sale of the unit to GSR Capital last month, saying the Chinese investment company lacked the funds to make the purchase. Under the agreement, Nissan will retain a 25 percent share or equity interest in the entity newly formed by Envision. The deal, which covers battery plants in Smyrna, Tenn., and Sunderland, England, is expected to close in March. The work force at all operations covered by the deal will continue to be employed, Nissan said in a statement Friday. "The transaction will enable Nissan to concentrate on developing and producing market-leading electric vehicles -- in line with the goals set in our midterm plan," Nissan’s chief competitive officer, Yasuhiro Yamauchi, said. Lei Zhang, CEO of Envision, said in the statement the partnership will help create innovative solutions for the "IoT value chain."
ที่มา :www.autonews.com วันที่ 9  สิงหาคม 2561

 

         รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซลทั่วประเทศในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศ และลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติ รวมถึงลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของอินโดนีเซียที่มีมากถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.6 แสนล้านบาท) ในปีนี้ ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งรัฐบาลและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม โดยมาตรการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซล และระบุให้โรงผลิตไฟฟ้าและรถไฟหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลชนิดบี20 นั้นคาดว่าจะทำให้อินโดนีเซียประหยัดต้นทุนด้านน้ำมันได้มากถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 แสนล้านบาท) ต่อปี ในปัจจุบันอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันแปรรูป 4 แสนบาร์เรล/วัน  ในทางตรงข้ามข้อเสนอนี้สร้างความกังวลให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ว่า การใช้น้ำมันไบโอดีเซลอาจทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ระบุว่า การใช้น้ำมันบี20 นั้นมีผลต่อตัวทำละลายที่สามารถกัดกร่อนสารกันรั่วของเครื่องยนต์ และเพิ่มการปล่อยก๊าซไนโตรเจนและสารพิษอื่นๆ สู่อากาศมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียยืนยันว่า การใช้น้ำมันบี20 นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการเร่งของเครื่องยนต์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 9 สิงหาคม 2561

 

          รองเลขาธิการบีโอไอ กล่าวถึงสถานะ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังถูกจับตาว่าเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไล่เลียงไปจะเห็นว่ากลุ่มยานยนต์ ที่เวลานี้โลกโฟกัสไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถอีวี รถยนต์ในอนาคตมากขึ้น และขึ้นอยู่ที่ความพร้อมของแต่ละประเทศ     โดยที่ผ่านมานโยบายจาก บีโอไอจะให้การส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า 3 แบบ ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid  Electric Vehicle: HEV) และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) โดยให้ส่งเสริมการผลิตทั้งรถยนต์นั่ง รถกระบะ และรถโดยสาร และให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ที่แตกต่างกันตามระดับเทคโนโลยีในการผลิต   เมื่อมาดูการลงทุนในแต่ละประเภท รถ HEV มี 3 ค่ายที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปแล้วคือค่าย โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเสนอเป็นแผนงานรวม (Package) ที่ประกอบด้วย โครงการประกอบรถยนต์ และโครงการผลิตหรือใช้ชิ้นส่วนสำคัญๆ ส่วนสิทธิและประโยชน์จะได้รับเฉพาะการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยสิ้นสุดการขอรับการส่งเสริมไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
ที่มา หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 8 สิงหาคม 2561