บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย ยืดเวทีงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 เปิดตัว NEW MG V80 รถ Passenger Van 11 ที่นั่ง เติมเต็มเซ็กเมนท์ (Segment) ของรถยนต์ภายใต้แบรนด์เอ็มจี รองรับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรถยนต์ขนาดใหญ่เพื่อการเดินทางกับครอบครัวหรือหมู่คณะ กับราคาพิเศษช่วงเปิดตัว พร้อมโชว์สุดยอดยนตรกรรม “รถต้นแบบ MG ZS EV” รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเอ็มจีที่สะท้อนแนวทางการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก (NEW Energy) ตามวิสัยทัศน์หลักขององค์กร พร้อมนำเสนอโปรโมชั่นและข้อเสนอสุดพิเศษในงานฯ ปีนี้ถือเป็นปีที่ 5 ที่เอ็มจีเข้ามาแนะนำแบรนด์และทำตลาดในประเทศไทย ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้นำเสนอยนตรกรรมที่มาพร้อมคุณภาพ และโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อสร้างจุดเปลี่ยนให้กับวงการยานยนต์ไทย โดยที่ผ่านมาเราได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม ประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมายด้วยยอดขายรวมในประเทศกว่า 50,000 คัน ในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี และพร้อมเดินหน้าสร้างสรรค์และนำเสนอรถยนต์คุณภาพเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 เมษายน 2562
EA กระแสแรง! ยอดจองซื้อรถยนต์ไฟฟ้า “MINE Mobility” ในงานมอเตอร์โชว์พุ่งทะลุ 1 พันคัน ตันยอดจองรถยนต์ไฟฟ้ารวม 4,585 คัน แย้มผลงาน Q1 สวย เหตุบุ๊กวินด์ฟาร์มหนุมาน 180 MW จ่อ COD เพิ่มอีก 80 MW หลังสงกรานต์ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยถึงการจัดงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 (Bangkok International Motor Show 2019) ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดลงทะเบียนจองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) ภายใต้แบรนด์ MINE Mobility เข้ามาอย่างต่อเนื่องประมาณ 70-80 คันต่อวัน ทำให้รวมตลอดระยะเวลาการจัดงานมียอดจองรวมประมาณ 1,085 คัน ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่มียอดจองรวมประมาณ 1,000 คัน เนื่องจากมีผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น หลังจากมีการชมรถยนต์ตัวอย่างภายในงานดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อรวมกับก่อนหน้านี้ในจำนวนมากถึง 3,500 คัน ส่งผลให้ล่าสุดบริษัทมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าแล้วประมาณ 4,585 คัน โดยใกล้เป้าหมายปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าแตะระดับ 5,000 คันแล้ว ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทน ในเบื้องต้นคาดว่าจะมการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพานิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานส่วนที่เหลือ (โครงการหนุมาน 10 ) อีก 80 เมกะวัตต์ (MW) ได้ช่วงหลังสงกรานต์ จะส่งผลให้สามารถ COD ได้ครบ 260 เมกะวัตต์จากก่อนหน้านี้ได้ทยอย COD ไปแล้ว 180 เมกะวัตต์ ทำให้ในช่วงไตรมาส 1/2562 มีขนาดกำลังการผลิตรวม 584 เมกะวัตต์ ดังนั้น บริษัทมั่นใจผผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2562 จะมีทิศทางการเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 และในช่วงไตรมาส 4/2562 จากการ COD โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานเข้ามาเพิ่มเติม ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินการรวมปี 2562 จะเติบโตได้ดีกว่าหรือเติบโตในระดับใกล้เคียงกับปี 2561 จากการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ด้วยกำลังการผลิตติดตั้ง่รวม 664 เมกะวัตต์
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 9 เมษายน 2562
ค่ายรถยนต์สะดุ้ง มาตรฐานไอเสียเป็นรถยูโร 6 ปี 2565 จี้รัฐทบทวน พร้อมเข้มงวดรถเก่า 20 ล้านดันปล่อยมลพิษสูง จ่ายภาษีรายปีแพงขึ้น กำหนดอายุการใช้งาน หนุนคนซื้อรถใหม่ วิกฤติฝุ่นพิษ PM 2.5 กลายเป็นภาระแห่งชาติกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ต้องขายรถที่ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป และขยับเป็นยูโร 6 ในปี 2565 ทันที ซึ่งประเด็นนี้ค่ายรถยนต์สะท้อนความเห็นผ่านสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยว่าเร็วเกินไป ที่สำคัญการขยับมาตรฐานไอเสียขึ้นไปแต่ละขั้นมีต้นทุนเพิ่ม 3-5 หมื่นบาทต่อคัน นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พร้อมทำตามนโยบายของรัฐบาลของรัฐบาล แต่การแก้ปัญหามลพิษไม่ควรมุ่งไปที่รถยนต์ใหม่ที่มีข้อบังคับด้านไอเสียเข้มงวดเพียงอย่างเดียวควรเร่งรัดการผลิตน้ำมันยูโร 5 ออกมาใช้ให้แพร่หลายด้วย เพราะทั้งรถเก่าและรถที่ขายอยู่ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานไอเสียระดับไหน ใช้แล้วจะลดมลพิษได้ทันที “จากยอดมลพิษทะเบียนรถยนต์สะสม 20 ล้านคัน (กรมขนส่งทางบก) ส่วนใหญ่เป็นรถมาตรฐานไอเสียยูโร 1,2,3,4 หลายคันอายุการใช้งานเป็ฯสิบๆปี ขาดการบำรุงรักษาที่ดีและปล่อยมลพิษสูง ถ้าเติมน้ำมันระดับยูโร 5 เข้าไปจะช่วยลดไอเสียได้.
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 9 เมษายน 2562