Commuters earn points for helping ease congestion on express route to ShinagawaThe operator of a busy Tokyo-area rail line is offering riders up to 4,000 yen ($38) worth of annual rewards points for avoiding express trains during the city's notoriously congested morning rush hour.The rewards program begins in July, according to rail group Keikyu. To participate, riders need to install an app on their smartphones.The app can "hear" special audio messages broadcast in conjunction with on-board announcements. Though inaudible to human ears, these messages tell the app whether the user is riding a local or express train.The railway operator wants to redirect passengers to less-crowded local trains between 7:30 and 9 a.m. on weekdays to avoid congestion and delays.The rewards program will apply to rides from Heiwajima Station to Shinagawa Station, Keikyu's main hub in central Tokyo. Local trains make seven stops on a trip that takes 15 minutes, while express trains make only three stops in half the time.With Tokyo preparing to host the 2020 Summer Olympics, Japanese companies are looking for ways to cope with congestion in the capital. Some have gone as far as planning to close their headquarters during the games for all but essential staff.
เดินทางช้าลง : การรถไฟโตเกียวให้รางวัลกับผู้ใช้รถไฟชานเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วน
โดยผู้โดยสารจะได้รับแต้มจากการช่วยบรรเทาความแออัดในในรถไฟสายด่วนสู่ชินากาว่า (Shinagawa)ผู้ดำเนินการของการรถไฟในพื้นที่พลุกพล่านของโตเกียวได้ให้ข้อเสนอแก่ผู้ใช้งานรถไฟรางวัลคะแนนที่มีมูลค่าสูงถึง4,000เยน หรือประมาณ 38 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรางวัลประจำปีให้แก่ผู้ที่หลีกเลี่ยงการใช้งานรถไฟสายด่วนในระหว่างเวลาเร่งด่วนในช่วงเช้า โดยโปรแกรมการให้รางวัลจะเริ่มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จากการที่กลุ่มการรถไฟ เคอิคิว (Keikyu) ต้องการความร่วมมือจากผู้ใช้งานในการติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะสามารถ “ได้ยิน”ข้อความพิเศษที่ออกอากาศในการเชื่อมต่อผ่านประกาศบนรถไฟโดยเป็นเสียงที่คนไม่ได้ยิน จากนั้น ข้อความดังกล่าว จะเป็นตัวกลางเพื่อสื่อสารกับแอพพลิเคชั่นว่า ผู้ใช้งานได้ใช้งานรถไฟชานเมืองหรือรถไฟสายด่วน ผู้จัดการการรถไฟต้องการที่จะให้ผู้โดยสารเปลี่ยนเส้นทางเพื่อจะลดความแออัดของผู้คนในจากรถไฟสายด่วนสู่รถไฟชานเมืองในช่วง 7นาฬิกา 30นาที ถึง 9นาฬิกาในช่วงเช้า และหลีกเลี่ยงความล่าช้าของรถไฟในช่วงวันหยุด โดยโปรแกรมการให้รางวัลนี้จะมองให้แก่ผู้ใช้ที่ใช้งานรถไฟจากสถานีไฮวาจิมะ (Heiwajima station) มุ่งหน้าสู่สถานีชินากาว่า (Shinagawa station) โดยเคอิคิวเป็นจุดรวมหลักของรถไฟในตอนกลางของโตเกียว รถไฟชานเมืองจะทำการหยุด7สถานีตลอดระยะทางซึ่งจะใช้เวลาเพียง15นาที ในขณะที่รถไฟสายด่วนจะหยุดเพียงแค่3สถานีตลอดทางด้วยเวลาเพียงครึ่งหนึ่งด้วยโตเกียวต้องการที่จะเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2020 บริษัทญี่ปุ่นจึงกำลังมองหาลู่ทางที่จะรับมือกับความแออัดในเมืองหลวง บางบริษัทได้มีการวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อจะปิดสำนักงานใหญ่ในช่วงการแข่งขัน แต่ยังคงไว้ซึ่งเจ้าหน้าที่ในส่วนสำคัญๆทั้งหมด
ที่มา: Nikkei Asian Review ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2562