ครม.ไฟเขียว รื้อภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า รถกระบะแก้ปัญหาฝุ่นละออง หั่นภาษีรถไฟฟ้าเหลือ 0% 3 ปี ส่วนรถกระบะปรับภาษีลง 0.5-2% นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมาได้เห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีสำหรับยานพาหนะเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5-PM10) ตามที่กรมสรรพสามิตเสนอ โดยทั้งหมดจะส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ประกอบด้วย 1)มาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า ให้ลดภาษีภายใต้หลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการฯ จากปัจจุบันอัตราภาษี 2% ให้ลดลงเหลืออัตรา 0% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2565 และใช้ปรับอัตราภาษี 2% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 ให้ใช้อัตราภาษี 8% ตามเดิม 2) มาตรการปรับลดอัตราภาษีรถยนต์กระบะและรถยนต์กระบะ 4 ประตู ให้ปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล โดยอัตราภาษีสรรพสามิตตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดซ์ออกไซด์ (CO2) และการปล่อยฝุ่น PM หรือการที่เครื่องยนต์สามารถใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของบี 20 ได้แบ่งเป็น 1.รถยนต์กระบะที่มีปล่อย CO2 ไม่เกิน 200 กรัม (n) ต่อกิโลเมตร (กม.) ปรับลดอัตราภาษ๊จากสรรพสามิตจาก 2.5% เหลือ 2% ส่วนที่ปล่อยCO2 ไม่เกิน 200 กรัมต่อกม. ปรับลดภาษีสรรพสามิตจาก 4% เหลือ 3% ที่ปล่อย CO2 เกิน 200 ก.ต่อกม. ปรับลดภาษีสรรพสามิตลงจาก 6% เหลือ 5%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเพทธุรกิจ ฉบับวันที่ 6 มีนาคม 2562
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเดินหน้าปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศล่าสุด หันมาปกป้องอุตสาหกรรมยนตรกรรม โดยเฉพาะรถยนต์นำเข้าจากต่างชาติ ถึงกับสั่งให้กระทรวงพานิชย์ดำเนินการสอบสวนว่ารถยนต์นำเข้าของบริษัทสัญชาติใดบ้างที่เข้ามาทำลายตลาดรถยนต์ในประเทศ และเข้าช่วยเหลือภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศภายใต้มาตรา 232 หรือไม่ ทรัมป์ย้ำด้วยว่าสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มเติม ถ้าหากหารเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับอียูล้มเหลวแถมยังบอกด้วยว่า อียูเป็นกลุ่มประเทศที่ทำข้อตกลงด้วยยาก และถ้าหากไม่มีการทำข้อตกลง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากภาษีนำเข้า คำพูดของผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับการเกก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ครั้งนี้ เท่ากับตอกย้ำทวีตเมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้วที่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากอียูในอัตรา 20% และในเดือนพฤศจิกายน ทรัมป์ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีเป็น 25% หลังจากบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐและปลดพนักงานเพิ่มอีกกว่า 14,000 ตำแหน่ง สงครามการค้ากับจีนยังไม่ทันจบ ทรัมป์ก็เปิดศึกแนวใหม่กับยุโรปเสียแล้ว คาดปีนี้คงเป็นปีที่เหนื่อยหนักทั้งสหรัฐและประเทศคู่ค้า
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 มีนาคม 2562
นายอัตสีชิ ยาชูโมโต รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นโยบายปรับปรุงและขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายภายใต้ภาพลักษณ์ใหม่ Mazda Corporate Identity หลายปีก่อน ทำให้มีนักลงทุนใหม่ๆ เข้ามาเป็นสมาชิกมาสด้าเยอะขึ้น ล่าสุด กลุ่มพระนครยนตรการ (พีเอ็นอกรุ๊ป) ตัดสินใจทุ่มเม็ดเงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท เปิด 4 โชว์รูมรวด นายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนคร เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า กลุ่มพระนครเติบโตมาจากการประกอบธุรกิจ ในอุตสาหกรรมยานยนต์มายาวนานกว่า 58 ปี แตกย่อยเป็นหลากหลายสินค้าและบริการที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมรถยนต์แบบครบวงจร สำหรับ มาสด้า พระนคร เป็นธุรกิจอันดับที่ 13 เรามองเห็นการเติบโตของมาสด้ามาหลายปี ผนวกกับแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่เป็นรูปธรรม มีวิสัยทัศน์ที่เด่นชัด ในขณะที่ความต้องการครอบครองรถยนต์มาสด้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การตัดสินใจลงทุนภายใต้แบรด์มาสด้าจึงเกิดขึ้น ด้สยเงินลงทุนกว่า 1,500ล้านบาท กระจายอยู่บนทำเลศักยภาพ 4 แห่ง เน้นปักหมุดในจุดบนเส้นทางสายเสรษฐกิจเป็นหลัก และจะเปิดในครบทั้ง 4 แห่งภายในปีนี้ ซึ่งได้ฤกษ์ประเดิมเปิดสาขาแรกบนถนนเกษตร-นวมินทร์ และต่อด้วยสาขาอุดมสุขในเดือนมีนาคม สาขารัชโยธินในเดือนพฤศภาคม และสาขารัตนาธิเบศร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 มีนาคม 2562