สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

         The perks of owning an electric car in Norway -- one of the world's largest markets for electric cars -- are mostly enjoyed by the richest. That's according to a study released by Statistics Norway, revealing that the likelihood of buying an electric car in Norway is almost double if you belong to the richest section of the population.

         In the first half, 45 percent of all cars sold in the market were electric, up from a 31 percent share in 2018, according to recent data released by the Norwegian Information Council for Road Traffic (OFV). Sales were boosted by the introduction of the Tesla Model 3, which accounted for 14 percent of all new cars registered in the first six months.

         Much of the success of electric vehicles in Norway is owed to generous tax incentives and exemptions from various fees. The surge in electric car sales even resulted in a shortfall in automobile taxes of about 3 billion kroner ($335 million) in this year's budget.

ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 19 สิงหาคม 2562

         อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลก ผู้ประกอบการทั้งกลุ่มญี่ปุ่นและยุโรป คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์รวมในประเทศจะมีปริมาณการขายแค่ 1 ล้านคัน ซึ่งจะหดตัวลงจากปีที่แล้วประมาณ 4-5% และตลาดที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ รองลงมาเป็นกลุ่มรถยนต์นั่งโดยเฉพาะอีโคคาร์

         ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา กำลังซื้อหรือความต้องการใช้รถของคนไทยยังมีสูง ปริมาณลูกค้าเข้าโชว์รูมรวมถึงยอดจองรถยนต์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่ผลกระทบรุนแรงมาจากยอดปฏิเสธสินเชื่อและระยะหลังมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถปิกอัพหรืออีโคคาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้รีเจ็กต์เรตจะอยู่ราว ๆ 10-20% แต่ขณะนี้มีเพิ่มเป็นเท่าตัว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 19 สิงหาคม 2562

          นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์ในปี 2562 นี้ว่าเป็นปีที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง "ปีนี้นับเป็นปีที่น่าจับตามองอีกปีหนึ่ง สำหรับตลาดรถยนต์ที่ทดสอบว่าจะสามารถรักษาระดับยอดขายเท่าปีที่ผ่านมาได้หรือไม่ ซึ่งการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ และกิจกรรมส่งเสริมการขายจากค่ายรถยนต์ มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยยอดขายรถยนต์ในครึ่งปีแรกของปี 2562 มียอดขายอยู่ที่ 523,770 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าทั้งปี ตลาดรถยนต์จะมียอดขายอยู่ที่ 1 ล้านคัน

         นอกจากเป้าหมายทางด้านธุรกิจ โตโยต้ายังมีอีกหนึ่งเป้าหมายที่ท้าทาย นั่นคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน (Mobility Com pany) ซึ่งเป็นการให้บริการทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง สำหรับโครงการ "CU TOYOTA Ha : mo" คือการเดินทางระยะสั้นจากต้นทางสู่ปลายทาง(f rst and last mile mobility) ซึ่งเราได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิต อาจารย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ และเรากำลังร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพันธมิตรเพื่อศึกษาการปรับปรุงการขับขี่ปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน (Safety & Eco-Driving Improvement) และการเคลื่อนย้ายรถด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autono mous Vehicle Relocation) ควบคู่ไปกับแผนการขยายบริการไปยังพื้นที่รอบนอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการขับเคลื่อนที่ดียิ่งกว่า (Ever-Better Mobility)

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม 2562