นายมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ซูซูกิ เปิดตัวรถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เพื่อการพาณิชย์ขนาดย่อม ซูซูกิ แคร์รี่ (SUZUKI CARRY) ภายใต้แนวคิด แคร์รี่ ยัวร์ ดรีม (CARRY YOUR DREAM) หรือเคียงข้างทุกเส้นทางฝัน มาพร้อมนวัตกรรมยานยนต์ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในยุคดิจิทัล เน้นเจาะไปยังกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงกลุ่มรถ ฟู้ดทรัค (Food Truck) ที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 4,000 คัน
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 สิงหาคม 2562
หลังจากค่าย "ฟอร์ด" แบรนด์ดังจากอเมริกา ประกาศนโยบายปรับเปลี่ยนโครงสร้างทั่วโลก และมีผลทำให้ประเทศไทย ได้เป็น 1 ใน 5 ตลาดหลักกลุ่มตลาดนานาชาติ (International Markets Group หรือIMG) ที่ประกอบไปด้วย ออสเตรเลียนิวซีแลนด์, อินเดีย, แอฟริกาใต้ , ไทย และตลาดที่บริหารงานโดยผู้จำหน่าย
ไทยยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของฟอร์ดในภูมิภาคนี้ จะว่าไปแล้วการปรับโครงสร้างใหม่ครั้งนี้ทำ ให้ไทยมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นฐานการดำเนินงานของฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มตลาดนานาชาติ(IMG Operations)และฝ่ายบริหารกิจการกลุ่มผลิตภัณฑ์ ประเภทรถกระบะสำหรับตลาดโลก(Global Trucks Enterprise Product Line Management - EPLM)ทั้งยังเป็นศูนย์กลางด้านการสื่อสารการตลาดของกลุ่มตลาดนานาชาติอีกด้วย
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม 2562
นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่าสมาคมไปยังกระทรวงพลังงาน ยื่น 8 ข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐในการขับเคลื่อนการใช้และพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงแนวทางในการทบทวนข้อกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วน ประเด็นเร่งด่วนที่ต้องการให้ภาครัฐผลักดันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในไทย คือ การสนับสนุนให้มีสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Quick Charge ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณยานยนต์ไฟฟ้า
ข้อเสนอ 8 ข้อที่ อยากให้ภาครัฐเร่งขับเคลื่อนเช่นเดียวกัน ประกอบด้วย 1. จัดทำแผนที่นำทางเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าแบบบูรณาการ (อีวี โรดแม็ป) อย่างเป็นรูปธรรม 2. ให้รัฐพิจารณาปรับปรุงข้อกฎหมายต่างๆ อาทิ ให้รถสามล้อ ไฟฟ้าและรถรับจ้างไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้อย่างเสรี 3. ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยผ่านมาตรการส่งเสริม ลดภาษีส่วนบุคคลสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มแรงจูงใจผู้ใช้ ยานยนต์ไฟฟ้า 4. ควรส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในรูปแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและรถสามล้อไฟฟ้า 5. ส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 6.จัดทำมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง 7. การเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า และ 8.ส่งเสริมให้มีการพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้า การอบรมและการจัดทำหลักสูตรวิชาชีพในสถาบันการศึกษา
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 สิงหาคม 2562