สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

                 EA กระแสแรง! ยอดจองซื้อรถยนต์ไฟฟ้า “MINE Mobility” ในงานมอเตอร์โชว์พุ่งทะลุ 1 พันคัน ตันยอดจองรถยนต์ไฟฟ้ารวม 4,585 คัน แย้มผลงาน Q1 สวย เหตุบุ๊กวินด์ฟาร์มหนุมาน 180 MW จ่อ COD เพิ่มอีก 80 MW หลังสงกรานต์ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยถึงการจัดงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 (Bangkok International Motor Show 2019) ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดลงทะเบียนจองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) ภายใต้แบรนด์ MINE Mobility เข้ามาอย่างต่อเนื่องประมาณ 70-80 คันต่อวัน ทำให้รวมตลอดระยะเวลาการจัดงานมียอดจองรวมประมาณ 1,085 คัน ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่มียอดจองรวมประมาณ 1,000 คัน เนื่องจากมีผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น หลังจากมีการชมรถยนต์ตัวอย่างภายในงานดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อรวมกับก่อนหน้านี้ในจำนวนมากถึง 3,500 คัน ส่งผลให้ล่าสุดบริษัทมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าแล้วประมาณ 4,585 คัน โดยใกล้เป้าหมายปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าแตะระดับ 5,000 คันแล้ว ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทน ในเบื้องต้นคาดว่าจะมการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพานิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานส่วนที่เหลือ (โครงการหนุมาน 10 ) อีก 80 เมกะวัตต์ (MW) ได้ช่วงหลังสงกรานต์ จะส่งผลให้สามารถ COD ได้ครบ 260 เมกะวัตต์จากก่อนหน้านี้ได้ทยอย COD ไปแล้ว 180 เมกะวัตต์ ทำให้ในช่วงไตรมาส 1/2562 มีขนาดกำลังการผลิตรวม 584 เมกะวัตต์ ดังนั้น บริษัทมั่นใจผผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2562 จะมีทิศทางการเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 และในช่วงไตรมาส 4/2562 จากการ COD โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานเข้ามาเพิ่มเติม ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินการรวมปี 2562 จะเติบโตได้ดีกว่าหรือเติบโตในระดับใกล้เคียงกับปี 2561 จากการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ด้วยกำลังการผลิตติดตั้ง่รวม 664 เมกะวัตต์

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 9 เมษายน 2562

                 ค่ายรถยนต์สะดุ้ง มาตรฐานไอเสียเป็นรถยูโร 6 ปี 2565 จี้รัฐทบทวน พร้อมเข้มงวดรถเก่า 20 ล้านดันปล่อยมลพิษสูง จ่ายภาษีรายปีแพงขึ้น กำหนดอายุการใช้งาน หนุนคนซื้อรถใหม่ วิกฤติฝุ่นพิษ PM 2.5 กลายเป็นภาระแห่งชาติกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ต้องขายรถที่ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป และขยับเป็นยูโร 6 ในปี 2565 ทันที ซึ่งประเด็นนี้ค่ายรถยนต์สะท้อนความเห็นผ่านสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยว่าเร็วเกินไป ที่สำคัญการขยับมาตรฐานไอเสียขึ้นไปแต่ละขั้นมีต้นทุนเพิ่ม 3-5 หมื่นบาทต่อคัน นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พร้อมทำตามนโยบายของรัฐบาลของรัฐบาล แต่การแก้ปัญหามลพิษไม่ควรมุ่งไปที่รถยนต์ใหม่ที่มีข้อบังคับด้านไอเสียเข้มงวดเพียงอย่างเดียวควรเร่งรัดการผลิตน้ำมันยูโร 5 ออกมาใช้ให้แพร่หลายด้วย เพราะทั้งรถเก่าและรถที่ขายอยู่ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานไอเสียระดับไหน ใช้แล้วจะลดมลพิษได้ทันที “จากยอดมลพิษทะเบียนรถยนต์สะสม 20 ล้านคัน (กรมขนส่งทางบก) ส่วนใหญ่เป็นรถมาตรฐานไอเสียยูโร 1,2,3,4 หลายคันอายุการใช้งานเป็ฯสิบๆปี ขาดการบำรุงรักษาที่ดีและปล่อยมลพิษสูง ถ้าเติมน้ำมันระดับยูโร 5 เข้าไปจะช่วยลดไอเสียได้.

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 9 เมษายน 2562

                    กลุ่มบริษัท โฟล์คสวาเกน ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงกับบริษัทผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมของประเทศจีนอย่าง Ganfeng Lithium Co.,Ltd  ซึ่งบริษัท Ganfeng Lithium มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Xinyu ของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกขอจีนและจดทะเบียนในฮ่องกงเป็นผู้จัดหาวัสดุลิเธียมรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน สามารถผลิตลิเธียมคาร์บอเนต 40,500 ตันลิเธียมไฮดรอกไซด์ 31,000 ตันและโลหะลิเธียม 1,600 ตันต่อปีตามเว็บไซต์ของบริษัท ทั้งนี้ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากสัญชาติเยอรมันกล่าวว่าการย้ายโรงงานผลิตครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาความปลอดภัยของแบตเตอรี่ลิเธียมในระยะยาวสำหรับแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และบริษัท โฟล์คสวาเกน จะมาเปิดตัวในประเทศจีน ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมมือกันในการรีไซเคิลแบตเตอรี่และการพัฒนาแบตเตอรี่ด้วยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ทางบริษัทมีการวางแผนที่จะขยายกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศจีนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะนี้ทางบริษัทจะเริ่มมีการจำหน่ายแบตเตอรี่รุ่น Golf,Bora และ Lavida ในประเทศจีนช่วงกลางปีนี้ นอกจากนี้ทางบริษัทยังวางแผนที่จะเปิดตัวการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า MEB ในปี 2563 ที่ประเทศจีนอีกด้วย บริษัท โฟล์คสวาเกน เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในประเทจีน ในปี 2561 มีการนำเข้ารถยนต์สัญชาติเยอรมันจำนวนกว่า 4.21 ล้านคันภายใต้แบรนด์ต่างๆในตลาดเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

                  VW signs up Chinese lithium supplier

              Volkswagen Group has signed a memorandum of understanding with Chinese lithium producer Ganfeng Lithium Co. The move is intended to secure long-term lithium supplies for the battery-electric vehicles VW will roll out in China, the German auto giant said. The two sides have also agreed to cooperate in battery recycling and solid-state battery development, VW added.VW plans to expand its lineup of locally produced electric vehicles in China over the next few years. VW brand alone will begin selling battery versions of the Golf, Bora and Lavida compact sedans in China in the middle of this year. The brand also plans to launch sales of vehicles based on its MEB electric vehicle platform in China in 2020.VW is the largest carmaker in China. In 2018, the German group delivered 4.21 million new vehicles under its various brands in the market, edging up 0.5 percent year on year.Ganfeng Lithium, headquartered in Xinyu of east China’s Jiangxi province and listed in Hong Kong, is China’s largest lithium material supplier. It can produce 40,500 tons of lithium carbonate, 31,000 tons of lithium hydroxide and 1,600 tons of lithium metals a year, according to its website.

ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 5 เมษายน 2562