กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนได้มีประกาศลดเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะยกเลิกโครงการเงินสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าภายในปีพ.ศ.2563 ภายใต้กฎระเบียบที่มีผลบังคับใช้ในวันอังคารรถยนต์โดยสารไฟฟ้าต้องมี กระทรวงการคลังของจีนระบุว่าช่วงอย่างน้อย 250 กิโลเมตร (155 ไมล์) จะมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มขึ้นจาก 150 กม. (93 ไมล์) รถยนต์โดยสารไฟฟ้าที่มีช่วง 250 กม. ถึงน้อยกว่า 400 กม. (249 ไมล์) มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนจำนวน 18,000 หยวน ($ 2,679) ก่อนหน้ารถยนต์โดยสารไฟฟ้าที่มีระดับ 150 กม. ถึงน้อยกว่า 400 กม. มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุน 15,000 ถึง 45,000 หยวนเงิน อุดหนุนสำหรับรถยนต์โดยสารไฟฟ้าที่มีช่วง 400 กม. และอื่น ๆ ลดลงเหลือ 25,000 หยวน สำหรับรถยนต์โดยสารไฮบริดแบบปลั๊กอินนั้นเงินอุดหนุนได้ถูกหักเป็น 10,000 หยวนจาก 22,000 หยวน ปักกิ่งได้ลดการอุดหนุนรถเมล์ไฟฟ้าและปลั๊กไฮบริดและรถบรรทุกลงประมาณ 50% ภายใต้กฎก่อนหน้านี้รัฐบาลของจังหวัดเทศบาลและเขตปกครองตนเองในประเทศจีนสามารถอุดหนุนการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า และการจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินในท้องถิ่นซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 50% ของเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง ตอนนี้รัฐบาลท้องถิ่นต้องหยุดให้เงินอุดหนุนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินและใช้เงินสำหรับการสร้างสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะเหล่านี้ตามกฎใหม่ต้องขอบคุณการอุดหนุนจากรัฐบาลที่ช่วยในการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊กอินไฮบริดในประเทศจีนนั้นแข็งแกร่งมาหลายปี ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊กอินไฮบริดในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีก่อนหน้าเป็น 148,000 ในปีพ. ศ. 2561 ยอดขายรถยนต์ดังกล่าวทั่วประเทศมีมูลค่า 1.26 ล้านคันเพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบเป็นรายปี
Beijing slashes subsidies for EVs and plug-in hybrids
Beijing has drastically reduced its subsidies for electric vehicles and plug-in hybrids and barred provincial governments from subsidizing the vehicles with the goal of winding up the subsidy program by the end of 2020.Under rules that took effect Tuesday, electric passenger vehicles must have a range of at least 250 kilometers (155 miles) to qualify for subsidies, up from 150 km (93 miles) before, according to the Chinese Ministry of Finance. Electric passenger vehicles with ranges of 250 km to less than 400 km (249 miles) are entitled to 18,000 yuan ($2,679) in subsidies. Before, electric passenger vehicles with ranges of 150 km to less than 400 km were eligible for subsidies of 15,000 to 45,000 yuan.The subsidies for electric passenger vehicles with ranges of 400 km and more have been halved to 25,000 yuan. For plug-in hybrid passenger vehicles, the subsidies have been slashed to 10,000 yuan from 22,000 yuan.Beijing has also cut its subsidies for electric and plug-in hybrid buses and trucks by roughly 50 percent. Under previous rules, governments of provinces, municipalities and autonomous regions in China could subsidize local sales of EVs and plug-in hybrids with amounts up to 50 percent of the central government subsidies. Now local governments must stop providing subsidies for EVs and plug-in hybrids and use the money for the construction of battery charging stations for these vehicles, according to the new rules.Thanks to generous government subsidies, sales of EVs and plug-in hybrids in China have been strong for years. In the first two months of this year, total sales of EVs and plug-in hybrids in China nearly doubled from a year earlier to 148,000.In 2018, sales of such vehicles across the country approached 1.26 million, a jump of 62 percent year on year.
ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 29 มีนาคม 2562
ซับพลายเออร์ของบริษัทเทสล่าในประเทศเกาหลีใต้ตกลงที่จะซื้อโรงงานของบริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ เพื่อเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นสัญญาของสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ จีเอ็ม ประกาศปิดโรงงาน Gunsan เป็นโรงงานท้องถิ่นในประเทศเกาหลีใต้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม และการปิดโรงงานครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างหนี้ระดับโลก ซึ่งส่งผลให้ได้รับการสนับสนุนเงินจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ทางบริษัท จีเอ็มยังไม่มีการเปิดเผยราคาขายของโรงงานแต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Myongshin กล่าวว่าจะซื้อที่ดินและอาคารของโรงงานจีเอ็มจำนวน 113 พันล้านวอน (99.5 ล้านดอลลาร์) Myongshin ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของฮุนไดมอเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่จะใช้เงินจำนวน 200,000 ล้านวอนในโรงงานเพื่อผลิตรถยนตไฟฟ้า 50,000 จาก 2021 และ 150,000 EV ในปี 2568 ตามคำแถลงของรัฐบาล"เราตั้งเป้าหมายที่จะปิดข้อตกลงนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง" จีเอ็มเกาหลีกล่าวในแถลงการณ์สมาคมกำลังเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่ไม่มีรายชื่อโรงงานสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานแห่งนี้ซึ่งเป็นแหล่งที่มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้ยานยนตไฟฟ้าได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวเสริมว่ามันไม่ใช่เทสลาโรงงานสามารถใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีของเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกาและยุโรปรวมถึงห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศเขากล่าว
Tesla supplier agrees to buy GM Korean plant for EV manufacturing
A South Korean supplier of Tesla has agreed to buy a shuttered factory from General Motors' local unit to start contract manufacturing of electric vehicles, possibly for the U.S. and Europe.The deal comes after GM closed its Gunsan factory, one of its four South Korean plants, in late May as part of a global restructuring drive which culminated in a major financial support package from the South Korean government.GM did not disclose the sales price of the Gunsan factory, but auto parts maker Myongshin said it would buy the land and buildings of the GM facility for 113 billion won ($99.5 million).Myongshin, also a Hyundai Motor supplier, is part of a consortium that would initially spend a total of 200 billion won on the factory to produce 50,000 EVs starting 2021 and 150,000 EVs in 2025, according to a statement by a provincial government."We aim to close this deal as soon as possible to ensure that there will be ongoing economic activity," GM Korea said in a statement.The consortium was in talks with an unidentified global automaker to manufacture electric vehicles at the facility, a source with direct knowledge of the matter earlier told Reuters, adding that it was not Tesla.The plant could take advantage of South Korea’s free trade deal with the United States and Europe, as well as the country's electric car supply chain, he said.
ที่มา : Automotive News Europe ฉบับวันที่ 29 มีนาคม 2562
นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ในงานมอเตอร์โชว์ 2019 ซึ่งกำลังจัดขึ้นอยู่ในขณะนี้จนถึงวันที่ 7 เมษายนนี้ ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมือทองธานี เนื่องจากงานบางกอกมอเตอร์โชว์ปีนี้นับเป็นการจัดครั้งที่ 40 และยังเป็ฯงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ๋ที่สุดระดับภูมิภาคนี้ อีซูซุจึงได้ทุ่มสร้างบูธสุดอลังการ จัดกิจกรรมร่วมสนุกหลากหลายพร้อมนำยนตกรรม “อีซูซุบลูเพาเวอร์” หลากรุ่นทั้งเครื่องยนต์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ นำโดยรถรุ่นพิเศษที่มาพร้มอชุดแต่ง ซึ่งมีดีไซต์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้า ได้แก่อีซูซุมิว – เอ็กซ์ รุ่นพิเศษ “ดิ ออนิคซ์” ยนตกรรมอเนกประสงค์สุดหรูที่แฝงความสปอร์ตด้วยชุดแต่ง “ออนิกดีไซน์เอดิชั่น” และใหม่อีซูซุดีแมกซ์ รุ่นพิเศษ สเทลธ์ ที่เพิ่มไลน์อัปให้ครอบคลุมทั้งรุ่น 4 ประตู และ 2 ประตู พร้อมเครื่องยนต์ 1.9 และ3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ สำหรับผู้ชื่นชอบปิกอัพพันธุ์เท่ และใหม่ อีซูซุ วี-ครอส MAX 4x4 ปิกอัพสปอร์ตออฟโรด ทั้งภายนอกและภายในมีระบบกับชุดแต่ง MAX 4x4 ดีไซตืใหม่ พิเศษ รวมทั้งรถรุ่นมาตรฐาน ได้แก่ อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนด์เดอร์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ที่ปรับโฉมสู่ความสปอร์ตที่ล่ำสมัย นอกจากนี้ยังนำ “ใหม่ อีซูซุ เอ็ช์ – ซีรีย์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ไลฟ์สไตล์ปิกอัพเพื่อคนสายพันธุ์เรชชิงสปอร์ตเหนือชั้นไปกับดีไซน์ภายในสีดำ-สีขาว
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 2 เมษายน 2562