สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Offline Page
Sample Maintenance Mode Page

       เชื้อเพลิงทุกชนิดจะมีค่าออกเท นที่แตกต่างกัน แม้จะเป็นเชื้อเพลงชนิดเดียวกัน เช่น น้ำมันเบนซิน ที่ประเทศไทยแบ่งออกเป็น เบนซิน 91 และ เบนซิน 95 ขณะที่ประเทศอื่นๆอาจจะมีค่าออกเทนที่แตกต่างจากนี้

 

 

       การใช้เชื้อเพลิงแต่ละชนิด ค่าออกเทนของเชื้อเพลิงจะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ แต่ไม่ใช่ในส่วนของความแรงของเครื่องยนต์แต่อย่างใด เหมือนบางท่านที่เข้าใจผิด นำรถที่เครื่องยนต์ถูกตั้งค่ามาตรฐานให้ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน 91 แต่กลับเลือกเติม เบนซิน 95 เพราะคิดว่าจะทำให้รถแรงขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

 

       การใช้เชื้อเพลิงค่าออกเทนสูงกว่ามาตรฐานของเครื่องยนต์นั้น จะไม่ส่งผลต่อการสะดุด หรือการน็อคของเครื่องยนต์ แต่จะทำให้รถอืดลงเล็กน้อย ซึ่งผลนั้นออกมาตรงข้ามกับผู้ที่คิดว่าจะทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น และยังทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงมากขึ้นโดยไม่จำเป็นเพราะค่า ออกเทนที่สูงเกินกว่ามาตรฐานจะทำให้มีการเผาไหม้ช้ากว่า หมดจดกว่า แต่ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นแต่อย่างใด

 

      ส่วนการใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนต่ำกว่ามาตรฐานของเครื่องยนต์นั้น จะทำให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์เดินสะดุด หรือเกิดการน็อคได้ เนื่องจากค่าออกเทนที่ต่ำจะมีการเผาไหม้เร็วกว่า เมื่อนำไปใช้กับเครื่องยนต์ที่มีค่ามาตรฐานสำหรับเชื้อเพลิงค่าออกเทนสูง จะทำให้เชื้อเพลิงที่ใช้เผาไหม้หมดไปก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวไปถึงจุดสูง สุด เมื่อเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้หมดเร็วเกินไป ลูกสูบจะเคลื่อนตัวสวนกลับลงมาก่อนที่จะขึ้นไปสุดจึงทำให้เครื่องยนต์เดิน ไม่เรียบ เพราะเหมือนมีแรงกระแทกลูกสูบย้อนกลับลงมา ซึ่งหากใช้เชื้อเพลิงออกเทนต่ำกับเครื่องยนต์ที่มีค่ามาตรฐานออกเทนสูงก็อาจ ทำให้เครื่องยนต์น็อคได้

 

      เพื่อการป้องกันเครื่องยนต์น็อคจึงควรใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนเหมาะ สมกับค่ามาตรฐานเครื่องยนต์ แต่อีกวิธี คือ การปรับตั้งองศาการจุดระเบิดใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยาก และเหมาะสำหรับใช้กับเครื่องยนต์นำเข้าที่มีค่ามาตรฐานสูงกว่าออคเทนของ เชื้อเพลิงที่มีจำหน่ายในประเทศ อย่างไรก็ตามในรถยนต์ใหม่ๆบางรุ่น จะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์คอยตรวจจับอาการน็อคและป้องกันการน็อค โดยให้เครื่องยนต์มีการปรับองศาการจุดระเบิดให้อ่อนลงโดยอัตโนมัติ เช่น เครื่องยนต์มีค่ามาตรฐานสำหรับเชื้อเพลิง ออคเทน 98 ตั้งองศาการจุดระเบิดไว้ที่ 10 องศาก่อนศูนย์ตายบน เมื่อเติมเชื้อเพลิงออกเทน 93 ตัวเซ็นเซอร์ที่จับอาการน็อคจะส่งเครื่องยนต์ปรับองศาการจุดระเบิดใหม่เป็น 5 องศา ก่อนศูนย์ตายบน และนั่นจึงเป็นคำตอบที่หลายๆคนสงสัยว่า ทำไมคู่มือรถให้เติม 95 แต่เติม 91 ก็ไม่มีปัญหาเครื่องยนต์สะดุด ซึ่งเป็นเฉพาะคันที่มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการน็อคของเครื่องยนต์คอยช่วยลด องศาการจุดระเบิด

To make your Joomla! website unavailable to visitors, replacing it with a simple message, do this:

  1. Log in to the Administrator back-end.
  2. Click on the Global Configuration button in the main Control Panel or System → Global Configuration in Joomla 3.x.
  3. There are so many configuration options that they need to be divided into separate groups or tabs. The Site tab, it should be the default first view displayed, if not click on the tab.
  4. Find where it says Site Offline and click the Yes button in Joomla 3.x.
  5. Optional: Change the Offline Message to give your visitors some explanation about why your website is unavailable.
  6. Click the Save toolbar button to implement the new settings:
    • The Save toolbar button will save your changes and but leave you in Global Configuration.
    • The Save and Close button will save your changes and return you to the Administrator Control Panel.
  7. You should see a message confirming the settings have been changed.

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th