สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Offline Page
Sample Maintenance Mode Page

 

          ช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้คนเราร้อนก็ไปอาบน้ำหรือหลบไปอยู่ตามสถานที่เย็นๆ ชุ่มฉ่ำ สำหรับรถยนต์ของเรามันไปเองไม่ได้จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถ แต่ช่วงนี้อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัดเข้าศูนย์ครั่งหนึ่ง อย่างน้อยโดนค่าแรงไปแล้วเป็นร้อยบาท วันนี้ทีมงานจึงมาแนะนำการดูแลรถยนต์เบื้องต้นในช่วงหน้าร้อน ซึ่งหลายท่านอาจจะมีความรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ทีมงานนำมาเสริมเผื่อบางท่านอาจจะลืมๆ กันไปให้ได้เตือนสติกันก่อนสตาร์ท

 

1. ฟิล์มกรองแสงกันได้แค่ไหน    

          วิธียอดฮิตของคนไทยอันดับหนึ่งที่จะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดได้คือการติดตั้งฟิล์มกรองแสง แต่ในตลาดบ้านเรามีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ควรมีวิธีพิจารณาเลือกติดตั้งฟิล์มกรองแสงให้คุ้มค่า อย่างแรกที่เราควรคำนึงถึง คือ คุณภาพฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพดีนั้น คุณสมบัติต่างๆ ของฟิล์ม เช่น ค่าการลดความร้อน, ค่าการลดรังสีอุลตร้าไวโอเลต, ค่าการสะท้อนแสง ซึ่งฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์คุณภาพดีนั้นพบว่าสามารถลดความร้อน จากแสงแดดได้สูงสุดเพียง 68% เท่านั้น หากมีการโฆษณาว่าสามารถลดความร้อนได้สูงกว่านี้นั้นควรเพิ่มความระมัดระวัง ส่วนขั้นตอนการติดตั้ง ต้องไปรับการติดตั้งที่ศูนย์ตัวแทน จำหน่ายและติดตั้งที่ได้รับหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ จากบริษัทผู้นำเข้าที่ยังไม่หมดอายุ เพื่อให้ได้ฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพของแท้

 

2. ยืดอายุแอร์รถยนต์
                รถยนต์สมัยใหม่แทบไม่ต้องวุ่นวายมาก เพียงดูจุดเล็กๆ สามารถยืดอายุการใช้งานได้ เช่น ไม่ปรับตำแหน่งของเทอร์โมสตรัทไปที่ Cool อยู่ตลอดเวลา จะช่วยถนอมคอมเพรสเซอร์ไม่ให้ทำงานหนักตลอดเวลา หรือไม่เปิดกระจกเมื่อเปิดแอร์ เพราะคอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก ต่อมาอาจใช้วิธีปิดการทำงานของคอมแอร์ แต่ยังเปิดพัดลมอยู่ นอกจากนี้อย่าลืมทำการล้างตู้แอร์ประมาณทุก ๆ 1 ปี หรือราว ๆ 20,000 กม. รวมถึงการเปลี่ยนวาล์วแอร์และดรายเออร์ทุก 40,000 - 50,000 กม.

 

3. โอเวอร์ฮีท!!...ป้องกันได้

          ก่อนขับขี่ ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ หากเป็นรถใหม่ควรตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ควรตรวจสอบ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หมั่นเติมน้ำสะอาด และถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุก 4 - 6 เดือน ขณะขับขี่สามารถสังเกตอาการเครื่องยนต์ร้อนจัดได้จากเข็มวัดอุณหภูมิที่หน้าปัด โดยปกติจะอยู่ระหว่างตัว C และ H หรือ 85 - 90 องศาเซลเซียส หากเข็มวัดอุณหภูมิเคลื่อนมาอยู่ใกล้ตัว H แสดงว่าเครื่องยนต์ร้อนจัด ให้รีบปิดแอร์เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์และนำรถจอดเข้าข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัยในทันที และรีบเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง หากมีไอน้ำพุ่งขึ้นมาจากฝากระโปรงรถ ควรรอจนความร้อนของเครื่องยนต์ลดลง แล้วจึงค่อยเปิดฝากระโปรงรถ ไม่เปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะไอน้ำอาจพุ่งขึ้นมาจนทำให้บาดเจ็บได้ และห้ามราดน้ำที่เครื่องยนต์ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย

 

4. จอดตากแดดไม่ต้องกลัว
          การลดความร้อนในห้องโดยสารหากจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ภายในห้องโดยสารจะมีความร้อนสะสม วิธีลดความร้อนคือเปิดกระจกหน้าต่างฝั่งตรงข้าม1บาน(ด้านหน้า) แล้วเปิดประตูรถทั้งด้านหน้าด้านหลังและปิดทำซ้ำๆ4-5ครั้ง(ไม่ต้องแรงมาก) ในขณะที่เราเปิดประตูอากาศภายนอกจะไหลผ่านช่องหน้าต่างที่เราเปิดเอาไว้จะทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถูกดึงออกไป จากผลการทดสอบสามารถลดอุณหภูมิลดลง4-5องศา หรือถ้าคุณจอดในที่ที่ปลอดภัยสามารถลดกระจกรถทุกบานลง 1-2 มม. เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

5. ล้างรถให้ถูกวิธี

          เคล็ดลับวิธี?การล้างรถรักษาผิวรถให้สวยสะอาดใสไร้ริ้วรอย เริ่มจากฉีดน้ำให้แรงที่สุดเพื่อให้คราบฝุ่นขี้ดินและสิ่งสกปรกต่างๆหลุดออกจากตัวรถให้มากที่สุด ล้างด้วยน้ำเปล่าก็สะอาดเพียงพอแล้ว แต่อาจต้องใช้แรงในการขัดถูมากหน่อย ถ้าอยากให้ล้างง่ายขึ้น สะอาดใสปิ๊งก็ให้ใช้แชมพูล้างรถร่วมด้วย การล้างรถบ่อยๆทำให้สีตัวรถดูสดใสตลอด  แต่ทั้งนี้ไม่ควรล้างรถในตอนเย็นเพราะหากล้างแล้วจอดทิ้งไว้อาจทำให้เกิดสนิมในจุดที่เช็ดไม่แห้ง ไม่ควรล้างรถกลางแดดเพราะแสงแดดจะทำให้น้ำแห้งเร็วจนเช็ดไม่ทันซึ่งอาจทำให้เกิดคราบน้ำบนผิวสีรถได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการ online

To make your Joomla! website unavailable to visitors, replacing it with a simple message, do this:

  1. Log in to the Administrator back-end.
  2. Click on the Global Configuration button in the main Control Panel or System → Global Configuration in Joomla 3.x.
  3. There are so many configuration options that they need to be divided into separate groups or tabs. The Site tab, it should be the default first view displayed, if not click on the tab.
  4. Find where it says Site Offline and click the Yes button in Joomla 3.x.
  5. Optional: Change the Offline Message to give your visitors some explanation about why your website is unavailable.
  6. Click the Save toolbar button to implement the new settings:
    • The Save toolbar button will save your changes and but leave you in Global Configuration.
    • The Save and Close button will save your changes and return you to the Administrator Control Panel.
  7. You should see a message confirming the settings have been changed.

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th