สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Individualize your block content with many available variations

       ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีการรีไซเคิลวัสดุจากรถยนต์ถึงประมาณ 80% โดยน้ำหนัก โดยนักวิจัยและผู้ผลิตมีความตั้งใจที่จะรีไซเคิลเพิ่มมากขึ้น จึงมุ่งความสนใจไปที่ส่วนที่เหลือจากการย่อยเศษเหล็ก shredder residue หรือ fluff ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลาสติกและยาง Argonne National Laboratory (ANL) จึงร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์ของสหรัฐ และอุตสาหกรรมพลาสติก ได้พัฒนาแนวคิด End-of-Life Vehicle (ELV) เพื่อให้อย่างน้อย 85% ของวัสดุยานยนต์สามารถใช้ซ้ำหรือ recover ได้ และอย่างน้อย 80% ของวัสดุยานยนต์สามารถรีไซเคิลได้

 

 

       ที่ห้องทดลอง shredder residue จะถูกนำไปผ่าน 2 กระบวนการ คือ กระบวนการแรกการแยกแบบหยาบ (Bulk Separation) เป็น 4 ประเภทหลัก 1. พลาสติกผสม ซึ่งประกอบด้วย โพลีโพรพิลีน โพลีเอททิลีน เอบีเอส ไนลอน พีวีซี โพลีเอสเตอร์ และพลาสติกอื่น ๆ 2. โพลียูรีเทนโฟมและวัสดุผสมลักษณะเดียวกัน เช่น พีบีดีอี (polybrominated diphenyl ether) และวัสดุทนไฟ ที่เหลือคือ เศษโลหะ และวัสดุซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 0.25 นิ้ว รวมทั้งออกไซด์ ของโลหะ เส้นใย แก้ว และฝุ่น กระบวนการที่ 2 คือ การแยก 6 ขั้นตอนด้วย flotation process เพื่อแยกพลาสติกด้วยสารละลายพิเศษ ซึ่งจะทำให้แยกโพลีเอททิลีน และโพลีโพรพิลีนซึ่งเป็นพลาสติกหลัก ๆ ได้และนำไปเข้าโมลผลิตเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ใหม่ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างแยกพลาสติกอื่น ๆ ออกมาจากพลาสติกผสม

 

        โดยสามารถแยกได้ 2 ตัน/ชั่วโมง สำหรับการแยกเชิงกล และ 1,000 ปอนด์/ชั่วโมง สำหรับ floating system  

 

        ปัจจุบันกฎหมายของ U.S.EPA กำหนดให้ shredder residue ฝังกลบในหลุมฝังกลบได้หากมีองค์ประกอบของ PCB น้อยกว่า 50 พีพีเอ็ม หากพลาสติกเหล่านี้สามารถนำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้จะต้องมี PCB น้อยกว่า 2 พีพีเอ็ม

 

       ขอขอบคุณที่มาจาก : วารสาร Plastic Focus ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 พฤษภาคม-สิงหาคม 2551  ISSN 0859-1911

Additional Effects & Classes

A collection of additional variations for structural and subtle stylistic adjustments.
Effects and classes should be applied to the block within the Layout Manager, rather than in the module parameters, to ensure the desired effect is achieved.
Add low opacity to a block
Center the block content
Apply background to the whole block
Remove outer margin/padding
Align block content to the left
Align block content to the right
Remove outer margin
Remove outer padding
Add squared corners to a block
Add rounded corners to a block
Add a shadow effect to a block
Add a different shadow to a block

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th