สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
Individualize your block content with many available variations

    คุณเคยบ้างไหมเวลาล้างรถ หรือขับรถออกไปในตอนเช้า เมื่อเหยียบเบรกแล้วมีเสียงหอนออกมา หรือมีเสียงดังผิดปรกติ ถ้ามีเสียงดังอย่างผิดสังเกต เราขอแนะนำให้ท่านรีบตรวจสอบระบบเบรกทันที เพราะนั่นคือสิ่งผิดปรกติที่เกิดขึ้นกับ “ จานเบรก ” แล้ว
     จุดที่ควรตรวจสอบเมื่อมีปัญหาเรื่องเสียง โดยเฉพาะเสียงดังในตอนเช้าหรือหลังจากล้างรถ

     สาเหตุ เสียงดังที่มีลักษณะถี่ต่ำๆ เช่น อืดๆ เกิดจากการที่น้ำอยู่บนผ้าเบรกหรือความชื้นที่เคลือบอยู่บนผ้าเบรก สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผ้าเบรกและจานเบรกสัมผัสกันได้ไม่เต็มที่ อาจเกิดอาการเบรกหายและมีเสียงรบกวนได้
     วิธีแก้ไข ขับรถและเหยียบเบรกซ้ำๆ กัน 2-3 ครั้งเพื่อไล่ความชื้นให้น้ำแห้งแล้วอาการดังกล่าวจะหายไปเอง แต่ถ้าไม่หายอาจจะเป็นไปได้ว่าเกิดจาก “ จานเบรกสึก ”


     สาเหตุ เมื่อจานเบรกมีอาการสึกหรอ หรือพื้นผิวไม่เรียบทุกๆครั้งที่ผ้าเบรกสัมผัสกับจานเบรก การเสียดสีผ้าเบรกและร่องการสึกหรอบนผ้าเบรก จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้ อีกทั้งพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้ พื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก และจานเบรกจะลดลงด้วย ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงเช่นกัน
     วิธีแก้ไข ควรเจียรจานเบรกให้เรียบสม่ำเสมอ


     นอกจากนี้ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งนั่นก็คือ “ ไม่มีแผ่นกันเสียง (ซิม) ” เพราะหากลืมใส่แผ่นกันเสียงด้านหลังของผ้าเบรก หรือแผ่นกันเสียงชำรุดจะทำให้ผ้าเบรกหลวม หรือเคลื่อนไหวได้ไม่ดี ทำให้เกิดเสียงรบกวนได้เมื่อหยุดรถ
     วิธีแก้ไข ควรใส่แผ่นกันเสียงและทาจาระบีทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
    

     ทั้งนี้ ความเรียบของผิวจานเบรกมีผลต่อประสิทธิภาพการเบรก หากผิวหน้าผ้าเบรกสึกไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกต้อง หรือเกิดจากคาลิปเปอร์เบรกทำงานไม่สมบูรณ์ ดังนั้นวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ตรวจสภาพจานเบรกและคาลิปเปอร์ โดยตรวจดูการเคลื่อนไหวของคาลิปเปอร์ หากเคลื่อนตัวไม่ดีควรทำความสะอาดและทาจาระบีให้เหมาะสม


     เพราะจานเบรกและคาลิปเปอร์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการหยุดรถ ประสิทธิภาพของการเบรกที่ดีนอกจากจะขึ้นอยู่กับผ้าเบรกแล้ว ยังขึ้นกับความสมบูรณ์ของชุดคาลิปเปอร์ และความเรียบของจานเบรกด้วย เพื่อให้ผ้าเบรกและจานเบรกทำงานได้สมบูรณ์ที่สุด ในการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ควรตรวจดูความเรียบของจานเบรกทุกครั้ง หากผิวหน้าจานเบรกมีรอยขูดขีดมากผิดปรกติ ผู้ใช้รถควรปรับผิวหน้าจานเบรกให้เรียบร้อย หากจานเบรกผิดเบี้ยวหรือแตกหัก ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ทันที


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการรายสัปดาห์

Additional Effects & Classes

A collection of additional variations for structural and subtle stylistic adjustments.
Effects and classes should be applied to the block within the Layout Manager, rather than in the module parameters, to ensure the desired effect is achieved.
Add low opacity to a block
Center the block content
Apply background to the whole block
Remove outer margin/padding
Align block content to the left
Align block content to the right
Remove outer margin
Remove outer padding
Add squared corners to a block
Add rounded corners to a block
Add a shadow effect to a block
Add a different shadow to a block

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th