5 Whys? (ทำไม 5 ครั้ง)
5 Whys? เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในแก้ไขปัญหาด้วยการถามทำไมทั้งหมด 5 ครั้ง เพื่อสืบหาสาเหตุที่แท้จริง (root causes) ของปัญหา ซึ่งในการถามทำไม 5 ครั้งนี้ ถ้าต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาจะมีการเพิ่ม 1 H กลายเป็น 5 Whys &1 H นั่นคือ การถามทำไม 5 ครั้ง พร้อมกับคิดหาวิธีในการแก้ไขปัญหาไปด้วยว่าจะทำอย่างไร (How) ซึ่งจำนวนครั้งที่ต้องถามทำไมนั้นไม่จำเป็นต้องครบทั้งสิ้น 5 ครั้ง อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้แต่ สิ่งที่จะระบุว่าเราควรจะถามทำไมต่อไปหรือไม่นั้นคือ เราสามารถสืบค้นหาต้นตอของปัญหาได้แล้วหรือยัง ถ้ายังไม่ได้ก็ต้องทำการถามทำไมต่อไป
ยกตัวอย่างเช่น การสืบค้นปัญหาน้ำมันเครื่องจักรเกิดการรั่วซึมลงพื้น
(ทำไมครั้งที่ 1) ทำไมถึงมีน้ำมันอยู่บนพื้น?
(คำตอบ) เพราะว่าเกิดน้ำมันรั่วจากท่อยาง
(ทำไมครั้งที่ 2) ทำไมน้ำมันจึงรั่วจากท่อยาง?
(คำตอบ) เพราะว่าท่อยางเสียดสีกับสายพานพัดลมจึงทำให้ท่อยางมีรูรั่ว
(ทำไมครั้งที่ 3) ทำไมจึงเกิดการเสียดสีระหว่างสายพานพัดลมกับท่อยาง?
(คำตอบ) เพราะว่า housing ของสายพานพัดลมหลวม
(ทำไมครั้งที่ 4) ทำไม housing ของสายพานพัดลมหลวม?
(คำตอบ) เพราะว่าน๊อตที่ยึดตัว Housing หลุดหายไป หรือเกิดการหัก
จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นได้ว่าปัญหาที่น้ำมันรั่วซึมลงพื้น เกิดจากน๊อตบางตัวของ Housing สายพานพัดลมเกิดการแตกหัก หรือหลุดหายไปในอันดับต่อไปเราจะคิดหาวิธีในการแก้ไขปัญหาด้วยการใช้การถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป
(ทำอย่างไร) เราจะทำการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?
(คำตอบ) เปลี่ยนท่อยาง, สายพานพัดลม และน๊อตของ Housing สายพานพัดลมที
หักด้วยน๊อตตัวใหม่ และขันน๊อตให้ได้ตามความตึงที่เหมาะสม และหมั่นตรวจสอบความตึงของน๊อตด้วยการจัดทำการบำรุงรักษาเชิงป้องกันอย่างสม่ำเสมอ