สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

        หากกล่าวถึงบริษัทที่ถูกจัดอันดับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่มียอดการจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกในอันดับต้น ๆ พบว่าในปัจจุบันบริษัทโตโยต้าเป็นบริษัท ที่ได้รับการตอบรับการซื้อรถยนต์เป็นอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้บริษัทโตโยต้าสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วนับตั้งแต่หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 แซงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 3 บริษัท (Big 3) คือบริษัท General Motor, DaimlerChrysler และ Ford มาจากการที่บริษัทโตโยต้า ได้ทำการปลูกฝัง ปรัชญาการทำงาน พฤติกรรมนิยม และวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรจนกลายเป็นจิตใต้สำนึกในการทำงานสำหรับพนักงานในบริษัทโตโยต้าทุกคน ซึ่งประกอบไปด้วย

 

           1. ความท้าทาย (Challenge) คือ การสร้างวิสัยทัศน์ระยะยาวและบรรลุความท้าทายด้วยความกล้าหาญ

 

           2. ไคเซ็น (Kaizen) คือ การปรับปรุงการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และผลักดันนวัตกรรมใหม่ และวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา

 

           3. เก็นจิ เก็นบุตซึ (Genchi Genbutsu) คือ การสำรวจปัญหา ณ สถานที่การทำงานจริง หรือ ต้นกำเนิดของปัญหา โดยการไปดูของจริง ณ สถานที่จริงเพื่อค้นหาความจริง เพื่อคิดหาวิธีการแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุของปัญหา (root cause) ซึ่งการไปยังต้นกำเนิดเพื่อค้นหาความจริง ทำให้สามารถตัดสินใจได้ถูกต้อง สร้างความเป็นเอกฉันท์ และบรรลุเป้าหมายอย่างรวดเร็ว Genchi Genbutsu มีหลักพื้นฐาน คือ การไปให้ถึงที่จริงและเห็นของจริง คือ Go to see หรือ Go and see

 

          4. การยอมรับนับถือ (Respect) คือ การเคารพและให้การยอมรับผู้อื่น รวมทั้งพยายามทุกวิถีทางเพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกัน แสดงความรับผิดชอบและปฏิบัติอย่างดีที่สุดเพื่อสร้างความไว้วางใจ ซึ่งกันและกัน

 

          5. การทำงานเป็นทีม (Teamwork) คือ การกระตุ้นบุคลากรและการเจริญเติบโตในสายอาชีพ แบ่งปันโอกาสในการพัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถสูงสุดสำหรับรายบุคคลและทีม

 

       จากหัวใจสำคัญ 5 ประการของวิถีแห่งโตโยต้า สามารถสรุปได้ว่าบริษัทโตโยต้าได้ปลูกฝังให้พนักงานทุกคนมีความคิดที่ไม่หยุดนิ่งคอยทำการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งที่จะสามารถทำให้เกิดความสำเร็จนี้ได้จำเป็นต้องมีระบบในการพัฒนาบุคลากรขององค์กรที่ดี ดังนั้นถ้าบริษัท SME ของไทยต้องการที่จะพัฒนาบริษัทให้สามารถเติบโต ควรจะพัฒนาบุคลากรของตนให้รอบรู้เท่ากันสถานการณ์ในปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการนำหลักการทั้ง 5 ข้อไปประยุกต์ใช้ในบริษัท

 

       แหล่งที่มา : เทคโนโลยีการผลิต / สถาบันยานยนต์

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th