สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       วิศวกรรมผันกลับ (reverse engineering) คือ กระบวนการค้นหาโครงสร้าง ฟังก์ชั่นการทำงานของอุปกรณ์หรือระบบหนึ่ง ๆ มักเกี่ยวข้องกับการแยกชิ้นส่วนของอุปกรณ์ออกจากกัน (ได้แก่ เครื่องกล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซอฟต์แวร์) แล้ววิเคราะห์การทำงานในแต่ละส่วน จากนั้นจึงนำมาสร้างอุปกรณ์ใหม่หรือโปรแกรมใหม่ ที่ทำงานได้เหมือนเดิม

 

       ในปัจจุบันโลกของวิศวกรรมย้อนรอยได้มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ได้มีการนำอุปกรณ์หรือโปรแกรมเข้ามาช่วยในการทำ วิศวกรรมผันกลับ ( Reverse engineering) ที่เรียกว่า 3D scan หรือ 3D digitizing

 

       แต่ในวารสารฉบับนี้จะมองความแตกต่างของสามเทคโนโลยีทางด้าน Reverse Engineering, ได้แก่ การจับข้อมูลทางกายภาพของต้นแบบ, การตรวจสอบต้นแบบก่อนนำไปผลิต และรวมถึงการบันทึกข้อมูลของงาน หรือต้นแบบที่เคยทำไว้แต่ไม่มี CAD data แล้ว ในการทำ 3D อาจจะแบ่งได้ในสองกลุ่ม ที่เป็นกล้องถ่ายและ HYBRID, HANDHELD และอื่นๆ

 

261-1

 

       Fast SCAN ถูกใช้เพื่อสแกนมือมนุษย์และ 3D ดิจิตอล model onscreen เกือบในทันที, ภาพจาก Polhemus Inc

 

       ระบบพื้นฐานแบบกล้องถ่ายรูป
       เป็นพื้นฐานแบบ Light-based ซึ่งทำงานโดยหลักการ illuminating point บางระบบใช้ lasers ในขณะที่อุปกรณ์อื่นๆ ใช้ infrared, ultraviolet หรืออย่างทั่วไป CCD sensors ก็ถูกนำมาจับการสะท้อนของแสงซอฟแวร์ที่ถูกนำมาใช้ควบคุม Pattern ของความสว่าง การไหลของ triangulation ใช้หลักการตกกระทบและความแตกต่างของความยาว คลื่น แสดงเป็นข้อมูล เพื่อค้นหาตำแหน่งที่พิกัดข้อมูลที่ต้องการคือ cloud point หรือ polygonal data ซึ่งถูกรับและส่งเข้าระบบ post processing ซอฟแวร์แปลงเข้าไปใน CAD ในรูปแบบที่สามารถใช้งานได้

 

261-2

261-3

    3D digitized model         Digibotics Digibot III scans a stock wheel

 

261-4

             Digibot III's 4-axis สแกนได้ผลโดยอัตโนมัติในการ set up ของ wheel ในหนึ่งการติดตั้ง, รูปภาพ จาก courtesy Digibotics Inc.

 

       ระบบ HYBRID, HANDHELD และอื่นๆ
       เป็นการผสมเทคโนโลยีมากกว่า 2 ชนิดขึ้นไป Probes ที่ติดตั้งบน ระบบ CMM มีส่วนช่วยเพิ่มความแม่นยำอาจจะถึง 10 เท่าของ ระบบ laser หรือระบบกล้องถ่ายรูปบางระบบตัวอย่างเช่น Hymarc, Kreon,Nextec และ 3D scanner ที่ขายหัว laser-sensor ติดตั้งบน CMMs, CNCs และ articulated arms ขณะที่ Renishaw มี laser เป็นทางเลือกที่เพิ่มเติมได้

 

       จากจุดนี้ไป ระบบจะมีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น
          - Montect s Metricor scanning system จะสร้างแสงสีขาวที่เป็น pattern ที่แน่นอนด้วย liquid-crystal light-valve สแกนบนวัตถุ ด้วยระบบนี้สามารถให้ ความแม่นยำ ดีกว่า 1/2500 FOV
          - MetriVision ผสม rotary encoders กับ novel FM-modulated laser system สามารถให้ accuracy 0.001 นิ้ว ที่ 10 เมตร
          - ระบบที่ใช้ LEDs ในกระบวนการคือ Metronor s Light Pen ถูกใช้เป็นส่วนประกอบของ photogrammetric cameras เหมือนกับใน Nextect s Hawk laser-dot และ handheld contact probe จาก Dimension Data
          - ระบบของ 3D Metric ใช้ module dual-imaging และ code white strobe flash เพื่อรวมสีและ texture ขณะที่ Minolta บันทึกผ่าน coaxial design ซึ่งสามารถตัดเงาหรือ parallax issues ได้

 

261-5


       Polygonal model ของม้าหิน เทียบกับ wire frame ซึ่งสร้างจากข้อมูลสแกนจาก ShapeGrabber Gantry และ PolyWorks รูปภาพ courtesy ShapeGrabber Lnc.

 

261-6


        ShapeGrabber Gantry,งานเล็กสามารถใช้ high-resolution scan head ขณะที่งานใหญ่ก็ใช้ large-volume head

 

       นอกจากนี้ ยังมีระบบอื่นๆอีก เช่น Point and shoot รวมถึง CamSys s ShadowBox the Rainbow 3D camera จาก Genex Technology Geometrix s 3 Scan และ Dimension 3D system 3D Scan Boo

 

       และที่ยิ่งไปกว่านั้น 3D scan หรือ 3D digitizing ยังมีประโยชน์ทางด้านภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ในการออกแบบหรือปรับเปลี่ยนชิ้นงานโดยอ้างอิงจากชิ้นงานเดิมที่มีอยู่

 

       เหตุผลที่วิศวกรรมย้อนกลับถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรม
        - ผู้ผลิตเดิม ยกเลิกการผลิตไปแล้ว
        - มีเอกสารการออกแบบดั้งเดิม ไม่เพียงพอ
        - ผู้ผลิต เลิกกิจการไป แต่ลูกค้ายังต้องการผลิตภัณฑ์
        - เอกสารการออกแบบหาย หรือไม่มี
        - บางส่วนที่ไม่ดีของผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องปรับปรุง
        - เพื่อสนับสนุนฟีเจอร์ที่ดีของการผลิตในเทอมการใช้ที่ยาวของการผลิต
        - เพื่อการวิเคราะห์ส่วนที่ดีและไม่ดีของผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง
        - เพื่อค้นหาทางใหม่ในการปรับปรุงระบบการผลิต
        - เพื่อเพิ่มวิธีการแข่งขันในตลาดเพื่อเข้าใจถึงการผลิตของผู้แข่งขันและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า
        - โมเดล CAD ที่มีอยู่เดิม ไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงหรือวิธีการผลิตปัจจุบัน
        - ผู้ขายไม่ยอมขายให้

 

       วิศวกรรมย้อนกลับ สามารถทำการ ลอกแบบชิ้นงานที่มี เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลทางกายภาพ คือ ขนาดต่าง ๆ รูปทรง และ ข้อมูลวัสดุ ก่อนที่จะทำวิศวกรรมย้อนกลับ จะต้องมีการวางแผนและวิเคราะห์เกี่ยวกับระยะเวลาและค่าใช้จ่ายอย่างดี วิศวกรรมย้อนกลับเป็นวิธีที่ให้ผลคุ้มค่าหากมีการนำข้อมูล ชิ้นส่วนนั้นไปผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมาก ๆ ตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ต่าง, อุปกรณ์ไฟฟ้า ,แม่พิมพ์, โมล หรือแม้แต่อุปกรณ์ในภาคอุตสาหกรรม

 

       ส่วนของชิ้นงานที่ได้ คือจุดบนผิวของงาน (surface points) ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในสร้างผิวแบบพาราเมตริก คล้ายโครงตาข่าย (polymesh) ซึ่งโครงตาข่ายที่ดีจะได้จากการคำนวนหาจุดจาก กลุ่มข้อมูลจุด (point cloud) โดยใช้ซอฟต์แวร์สำหรับวิศวกรรมย้อนกลับ โครงตาข่าย (polymesh) ที่ปรับปรุง แล้ว NURBS (Non-uniform rational B-spline) curves, หรือ NURBS surfaces สามารถบันทึกเพื่อส่งให้ ซอฟต์แวร์ ทางด้าน CAD เพื่อนำไปวิเคราะห์ไฟไนอิลิเมนต์(FEA) และสามารถสร้างแนวการกัดชิ้นงานด้วยซอฟท์แวร์CAM ซึ่งสุดท้ายจะได้งานจริงอีกชิ้นหนึ่งที่เหมือนของเดิมหรือสามารถไปทำเป็นต้น แบบแม่พิมพ์ต่อไป

 

       สามารถบันทึกเพื่อส่งให้ ซอฟต์แวร์ ทางด้าน CAD
       กล่าวได้ว่าวิศวกรรมย้อนกลับ เริ่มต้นจากผลิตภัณฑ์หรือชิ้นงาน และการทำงานมาสู่ กระบวนการออกแบบย้อนกลับมา จนถึง ข้อมูลการออกแบบที่อยู่ใน drawing

 

       สถาบันยานยนต์พร้อมให้บริการ 3D Scan พร้อมทั้งทำ Cad model 3D จากงาน SCAN ต้นแบบ
ติดต่อ คุณวรรโณ วุ่นแป้น แผนกทดสอบ สถาบันยานยนต์ 0-2323-0710 ต่อ 212

 

       ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
       โดย รศ. ดร. วิบูลย์ แสงระสีพันธุ์ศิริ
       Advanced Manufacturing Lab,
       วิศวกรมเครื่องกล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
       WWW.CADTHAI.COM

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th