“การบริหารงานอย่างมีคุณภาพทั่วทั้งองค์กร” (TQM :Total Quality Management )
TQM (Total Quality Management) คือ การบริหารงานนโยบายและคุณภาพขององค์กร เป็นหนึ่งในหลักสูตรของโครงการ AHRDP ของสถาบันยานยนต์ ซึ่งเป็นหลักสูตรด้านการบริหารจัดการโรงงานและสำนักงาน เหมาะสำหรับระดับผู้ช่วยผู้จัดการขึ้นไป เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานของการปรับปรุงสินค้าโดยเน้นที่การสร้างคุณภาพ โดยยึดกุมความต้องการของลูกค้า ทั้งภายในและภายนอก รวมทั้ง มุ่งเน้นให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การสื่อสาร และภาวะผู้นำ
สำหรับท่านที่เคยศึกษา TQM มา แล้ว เมื่อได้มาศึกษาในหลักสูตรนี้จะพบว่าเนื้อหาอาจแตกต่างจากที่เคยศึกษามาก่อน แต่ไม่ใช่ปัญหาที่สำคัญ เนื่องจากอาจารย์ผู้สอนได้ประยุกต์เนื้อหาบางส่วน เพื่อให้สามารถนำไปใช้กับการทำงานได้อย่างเหมาะสม และช่วยส่งเสริม TQM ในองค์กรของท่านได้อย่างเป็นรูปธรรม
จากประสบการณ์ที่ได้ทำการสอนหลักสูตร TQM ทั้ง ภายใน และภายนอกองค์กรนั้นจะพบได้ว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจและแนวคิดหลักการของการบริหารนโยบายคุณภาพมากขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานหรือองค์กรในการบริหารจัดการได้จริง นอกจากนั้น การทำกิจกรรมกลุ่ม ยังเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้เรียนทุกท่านได้รับความสนุก ความท้าทายในการทำกิจกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายของลูกค้าพร้อมทั้งได้คิดอย่าง เป็นระบบ ยึดมั่นในวิธีการและขั้นตอนของการแก้ปัญหาแบบ QC ได้จดจำรสชาติของการทำไคเซ็น เพราะแต่ละทีมมีความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะทีมคู่แข่งโดยการไคเซ็นอย่างไม่หยุดหย่อน...