หน่วยงาน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ |
นักวิจัย | ชินะ เพ็ญชาติ / เจษฎา ตัณฑเศรษฐี / บุษยวรรณ อาริยธรรม / เรืองเดช ธงศรี / สุวิทย์ บุณยวานิชกุล / ปิยพงศ์ เปรมวรานนท์ / ฝอยฝน ศรีสวัสดิ์ / รุ่งทิพย์ กระต่ายทอง / พงษ์ศักดิ์ วิลา / อนันต์ ดาราพันธ์ / พิศาล ศิริผล |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 29 พฤษภาคม 2549 ถึง 29 พฤษภาคม 2551 |
บทคัดย่อ | |
เทคโนโลยี ยานยนต์ของไทยในปัจจุบัน มีแนวโน้มในการพัฒนายานยนต์ของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าโดยใช้เทคโนโลยี อันทันสมัย ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์พลังงาน จึงมีการสนับสนุนให้มีการใช้พลังงานทดแทน เช่นพลังงานไฟฟ้า กับยานยนต์ประเภทต่างที่มีใช้อยู่ภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถกอล์ฟ รถสี่ล้อขนาดเล็ก รถยนต์นั่งที่เป็นรถไฟฟ้าหรือรถไฟฟ้าลูกผสม รวมไปถึงรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็ก เพื่อทดแทนการใช้รถที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน ทั้งนี้เนื่องจากประสิทธิภาพที่สูงกว่าของระบบมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลัง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ ไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความร้อน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุณหภูมิบรรยากาศโดยรอบ หรือแม้แต่การลดพลังงานที่สูญเปล่าขณะหยุดรถ เพราะรถไฟฟ้าจะไม่มีการใช้พลังงาน หากไม่มีการเคลื่อนที่ ในโครงการนี้จะทำการวิจัย ออกแบบและพัฒนาต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับนำไปทดแทนรถยนต์ที่ใช้ น้ำมันเชื้อเพลิง โดยจะศึกษาถึงกระบวนการและเงื่อนไขการออกแบบ ระบบไฟฟ้า ระบบส่งกำลัง ขนาดมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบควบคุมความเร็ว ที่เหมาะสมกับรถโดยสารขนาดเล็กที่มีใช้อยู่ภายในประเทศ โดยการดำเนินโครงการจะเริ่มจากการศึกษาถึงระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีการนำมาใช้ เป็นระบบส่งกำลังสำหรับรถโดยสารขนาดเล็ก เพื่อให้ได้กระบวนการและเงื่อนไขการออกแบบโครงสร้างของรถ ระบบมอเตอร์ ระบบควบคุมความเร็ว และระบบการชาร์จประจุแบตเตอรี่ จากนั้นจะใช้เทคโนโลยีทางด้าน CAD/CAE ในการออกแบบและวิเคราะห์ระบบส่งกำลัง เพื่อหาแรงบิดของมอเตอร์ที่เหมาะสมกับการใช้ขับเคลื่อนรถ เมื่อได้ระบบส่งกำลังและพิกัดมอเตอร์ที่เหมาะสมกับโครงสร้างรถโดยสารขนาด เล็กแล้ว จะทำการออกแบบและวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างรถ รวมถึงออกแบบระบบไฟฟ้า ระบบควบคุมการชาร์จประจุ ระบบควบคุมความเร็วรอบ และระบบเบรก เพื่อทำการผลิตต้นแบบ และทดสอบประสิทธิภาพการขับเคลื่อนของรถต่อไป จากการดำเนินโครงการวิจัยดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ได้ต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็ก และได้ขั้นตอนและเงื่อนไขการออกแบบและประยุกต์ระบบมอเตอร์ไฟฟ้ากับรถโดยสาร ขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศและ ลดการนำเข้ารถไฟฟ้าจากต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท นอกจากนั้นโครงการนี้จะนำมาซึ่งองค์ความรู้และทักษะในเชิงปฏิบัติที่จำเป็น และเพียงพอต่อการออกแบบ และผลิตรถไฟฟ้าที่ใช้ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อนและเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนา เทคโนโลยีในด้านรถไฟฟ้าประเภทอื่นๆต่อไป |