หน่วยงาน | สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
นักวิจัย | นาย พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ / นาย สมหมาย โชครุ่ง |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 16 มกราคม 2545 ถึง 16 กันยายน 2545 |
บทคัดย่อ |
|
การควบคุมการ จุดระเบิดหัวเทียนในรถจักรยานยนต์ด้วยวิธีการดั่งเดิมจะเป็นวิธี Analog CDI (Capacitive Discharge Ignition) ซึ่งมีข้อเสียคือไม่สามารถชดเชยระยะเวลาการจุดระเบิดหัวเทียนให้แปรผันตาม รอบความเร็วเครื่องยนต์ ดังนั้นประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉลี่ยจะลดทอนลง สำหรับ Electronics CDI จะใช้ดิจิตอลร่วมกับไมโครโปรเซสเซอร์เพื่อประมวลผล องศาการจุดระเบิดให้สัมพันธ์กับรอบความเร็วเครื่องยนต์ ผลที่ได้คือการจุดระเบิดในลูกสูบจะเกิดขึ้นในเวลาที่ถูกต้อง ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ เกิดพลังงานสูงสุด และไม่เกิดการน็อคของเครื่องยนต์ โครงการจะพัฒนาต้นแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำไปทดแทนได้ทันที โดยไม่มีการดัดแปลงใดๆ จะเริ่มจากรถจักรยานยนต์ฮอนด้าก่อน แล้วจึงพัฒนาสำหรับรุ่นอื่นๆต่อไป |