สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
หน่วยงาน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
นักวิจัย ปนัดดา นิรนาทล้ำพงศ์ / วิทวัช วงศ์พิศาล / หทัยพัฒน์ ค่อยประเสริฐ
ผู้ให้ทุน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ระยะเวลาวิจัย 25 มกราคม 2548 ถึง 25 เมษายน 2549
บทคัดย่อ

          ในขณะ ที่ประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญกับการสรรหาพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด ประกอบกับภาวะราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการใช้เชื้อเพลิงยานพาหนะในรูปแบบอื่น (Alternative fuel technology) เช่น Diesohol Bio-diesel ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ฯลฯ ถูกคาดหวังว่าจะเป็นคำตอบต่อปัญหาราคาน้ำมันให้กับประเทศไทยได้ ดังนั้นจึงได้เกิดการศึกษาวิจัยในหัวข้อดังกล่าวในหลายแง่มุมขึ้นในประเทศ ก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกของพลังงานใหม่เป็นหัวข้อที่ได้รับความ สนใจเป็นอย่างสูงในประเทศไทยเนื่องจากข้อดีหลายประการรวมทั้งทางด้านความ คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ ด้านมลภาวะและสิ่งแวดล้อม ด้านการลดก๊าซ Greenhouse และที่สำคัญอย่างยิ่งคือด้านความปลอดภัยในการใช้งาน ในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้ง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อิตาลี และออสเตรเลีย ได้มีการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้เป็นเชื้อเพลิงยานพาหนะสำหรับสาธารณชนได้อย่าง ประสบความสำเร็จมาแล้ว และยังมีแนวโน้มการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของก๊าซธรรมชาติ เพื่อยานยนต์ ข้อเสนอโครงการชุดนี้เป็นการศึกษาความเสียหายของวาล์วและบ่าวาล์วของรถยนต์ เบนซีนที่ปรับเครื่องเพื่อให้สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงได้ (Bi-fuel engine) และเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ผิวเคลือบเพื่อป้องกันหรือชะลอความ เสียหายดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากฝาสูบ/บ่าวาล์วในเครื่องยนต์เบนซีนปกติจะเป็นชิ้นส่วนที่ ออกแบบมาให้มีอายุยาวนานเนื่องจากเป็นชิ้นส่วนที่ถอดเปลี่ยนยากและมีค่าใช้ จ่ายในการเปลี่ยนค่อนข้างสูง แต่ในเครื่องยนต์ที่ปรับมาใช้ก๊าซธรรมชาติกลับพบว่ามีการสึกหรอของวาล์ว/บ่า วาล์วเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนความเสียหายนี้กลายเป็นปัญหาวิกฤตที่จะกำหนด อายุงานของฝาสูบ และจำกัดความคุ้มค่าของการปรับเปลี่ยนเครื่องมาใช้ก๊าซธรรมชาติ จากแผนการเพิ่มจำนวนรถยนต์ NGV [ ] สามารถประมาณการณ์ได้ว่าในปี 2551 มูลค่าความเสียหายทางตรงจากการสึกหรอของบ่าวาล์วจะสูงถึงอย่างน้อย 445 ล้านบาทต่อปี ในกรณีที่ไม่มีการป้องกันการสึกหรอของบ่าวาล์วที่ดีพอ

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th