หน่วยงาน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ |
นักวิจัย | สุวัฒน์ จีรเธียรนาถ / วิโรจน์ ลิ่มตระการ / ธนสาร อินทรกำธรชัย / ประสิทธิ์ วัฒนวงศ์สกุล |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 30 มกราคม 2547 ถึง 30 มกราคม 2548 |
บทคัดย่อ | |
อุตสาหกรรม ชิ้นส่วนยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทต่อภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมชิ้นส่วนภายในประเทศยังขาดความสามารถด้านการออกแบบและ ผลิตที่เพียงพอต่อการแข่งขันกับคู่แข่ง การเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรม ดังกล่าวเพิ่มศักยภาพด้านแข่งขันทางมากยิ่งขึ้น การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ส่วนใหญ่จะผ่านกระบวนการปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่น ทีมงานวิจัยมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ช่วยในการ จำลองพฤติกรรมการไหลของโลหะแผ่น ขณะผ่านกระบวนการปั๊มขึ้นรูป ทำให้ช่วยในการออกแบบแม่พิมพ์และกระบวนการผลิตที่เหมาะสม และได้ช่วยอุตสาหกรรมการผลิตที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ เช่น อีซูซุ โตโยต้า ฮอนด้า เป็นต้น การเลือกใช้วัสดุ การออกแบบแม่พิมพ์และกระบวนการผลิตที่ไม่เหมาะสมสามารถนำไปสู่การเกิดข้อ บกพร่อง (Defect) บนโลหะแผ่น เช่น การเกิดรอยย่น (Wrinkle) การเกิดคลื่น (Earing) ผิวเปลือกส้ม (Orange peel) เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้บริษัทต้องสูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการแก้ไขให้ แม่พิมพ์สามารถใช้งานได้ ความเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อบกพร่องจะช่วยลดต้นทุนและเวลาลงได้อย่าง มาก และสามารถทำนายได้จากการใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ช่วยในการวิเคราะห์ แต่หากข้อบกพร่องดังกล่าวมีความซับซ้อนยิ่งมาก คำตอบที่ได้จากการจำลองอาจมีความผิดพลาดมากตามไปด้วยหากคุณสมบัติของวัสดุ ที่ได้มามีความผิดพลาด หรือการทำความเข้าใจถึงข้อบกพร่องที่อาจเกิดจากหลายสาเหตุทำได้ลำบาก โครงการวิจัยนี้ทำการสนับสนุนและพัฒนาการประยุกต์ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิ เมนต์ช่วยในการปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นที่มีอยู่แล้ว ให้มีความแม่นตรงของคำตอบและมีขีดความสามารถที่ดีขึ้น เพื่อให้สามารถช่วยภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการออกแบบและพัฒนาวิธีการทดสอบคุณสมบัติของโลหะแผ่น เพื่อให้ได้ค่าคุณสมบัติที่มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น และทำการทดลองปั๊มขึ้นรูปชิ้นงานจริงที่ก่อให้เกิดข้อบกพร่องในรูปแบบต่าง ๆ และเปรียบเทียบผลที่ได้กับการจำลองด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาการเกิดข้อบกพร่องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น |