สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
หน่วยงาน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
นักวิจัย วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ / ธีระพนธ์ แย้มวงษ์ / ฤทธิรงค์ พฤฑฒิกุล / บรรพต ไม้งาม
ผู้ให้ทุน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ระยะเวลาวิจัย 12 มกราคม 2549 ถึง 12 มกราคม 2551
บทคัดย่อ

          ในปัจจุบันการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์คอมโพสิตในประเทศไทย ยังคงใช้กระบวนการขึ้นรูปแบบ Hand lay-up และ Spray-up ซึ่งเหมาะสำหรับการขึ้นรูปชิ้นส่วนไม่เกิน 1,000 ชิ้น เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อ 1 ชิ้นงานในการขึ้นรูปซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนากระบวนการนี้สำหรับการ ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในปริมาณมาก ๆ ดังนั้นการนำเอาเทคนิคการขึ้นรูปแบบ Resin Transfer Molding (RTM) มาใช้ในการผลิตชิ้นส่วน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งสามารถเพิ่มปริมาตรการผลิต ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิตหลายประการ ทั้งสมบัติของเรซิน สมบัติของเส้นใยเสริมแรง และการติดกันระหว่างส่วนประกอบทั้งสอง ดังนั้นในงานวิจัยนี้จะทำการทดลองขึ้นรูปวัสดุคอมโพสิตด้วยกระบวนการ RTM โดยศึกษาถึงตัวแปรต่าง ๆ ที่มีผลต่อคุณภาพและสมบัติของชิ้นงาน เช่น ความหนืดและความเร็วในการเกิดปฏิกิริยาของเรซิน สมบัติและการวางไฟเบอร์ในแม่พิมพ์ และสภาวะที่เหมาะสมในการฉีดเรซินเข้าไปในแม่พิมพ์ (อุณหภูมิ ความดัน และ เวลา) ในการศึกษาตัวแปรที่มีผลต่อการขึ้นรูปเหล่านี้จะมีการนำเอาเทคนิคการตรวจสอบ ในขณะขึ้นรูป (On-line monitoring) มาช่วยในการควบคุมคุณภาพของชิ้นงาน นอกจากนี้จะทำการศึกษาปัจจัยที่ทำให้ได้ชิ้นงานที่มีพื้นผิวที่สวยงาม ขจัดปัญหาของการเกิดฟองอากาศและ/หรือลดการยุบตัวของเรซิน เพื่อให้เหมาะกับการนำไปใช้เป็นส่วนประกอบภายนอกของรถยนต์

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th