หน่วยงาน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ |
นักวิจัย | สุวัฒน์ จีรเธียรนาถ / วิโรจน์ ลิ่มตระการ / ปิยพงศ์ เปรมวรานนท์ / ยศกร ประทุมวัลย์ / ธนสาร อินทรกำธรชัย / ชัยวิวัฒน์ เกยูรธำมรงค์ / เสฏฐวรรธ สุจริตภวัตสกุล / สุธี โอฬารฤทธินันท์ |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 15 ธันวาคม 2547 ถึง 15 ธันวาคม 2550 |
บทคัดย่อ |
|
|
|
การใช้วัสดุน้ำหนักเบาเพื่อใช้ในการผลิตเป็นโครงสร้างที่แข็งแรงทนทานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีแนวโน้มมากขึ้น วัสดุ Composite ซึ่งเป็นวัสดุที่ประกอบด้วยพลาสติกและโลหะแผ่นเสริมแรงได้เริ่มนำมาใช้ใน อุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่ปัญหาหลักในการพัฒนาชิ้นส่วน Composite คือระยะเวลาการพัฒนาออกแบบและผลิตที่ยาวนานไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ในส่วนของการพัฒนาการออกแบบและการผลิตชิ้นส่วนโลหะแผ่นมีสิ่งที่ต้องพิจารณา อยู่สองประการคือ 1) ชิ้นส่วนโลหะแผ่นเหล่านี้ต้องมีน้ำหนักที่เบาแต่มีความแข็งแรงเพียงพอในการ เป็นโครงสร้างของ Composite Part และอาจรวมไปถึงการมีจำนวนของชิ้นส่วนโลหะแผ่นที่ลดน้อยลงเพื่อลดความยุ่งยาก ในการผลิตในขั้นตอนสุดท้ายแบบ Reactive Injection Molding และ 2) แม่พิมพ์ในการขึ้นรูปชิ้นส่วนโลหะแผ่นเหล่านี้จะต้องทำการออกแบบให้มีความ แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับกับชิ้นส่วนโครงสร้างที่ทำจากโลหะแผ่นรูปลักษณ์ใหม่ๆ จากข้อพิจารณาเบื้องต้นซึ่งชี้ให้เห็นถึงปัญหาในการออกแบบและผลิตของชิ้น ส่วนโครงสร้างโลหะแผ่น ดังนั้นเป้าหมายของโครงการคือ พัฒนาขั้นตอนการออกแบบและผลิตที่ใช้การขึ้นรูปโลหะแผ่นสำหรับชิ้นส่วนเหล่า นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ระบบ CAD/CAE ในโครงการวิจัยจึงได้เสนอหลักการในการดำเนินการวิจัยและพัฒนาออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้ 1. การประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ สำหรับวิเคราะห์ความแข็งแรงของชิ้นส่วนโลหะแผ่น เพื่อช่วยออกแบบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมในด้านขนาด จำนวน และน้ำหนัก 2. การประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ สำหรับการออกแบบการขึ้นรูปโลหะแผ่น เพื่อให้ได้แม่พิมพ์ที่มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ 3. การประยุกต์ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ เพื่อหาความเค้นที่เกิดขึ้นบนชิ้นส่วน Composite Part ดำเนินการทดลองที่ใช้เทคนิค Photoelasticity ด้วยการเคลือบสารใสลงบนชิ้นงาน เพื่อหาความเค้นที่เกิดขึ้นขณะใช้งานจริง |