สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
หน่วยงาน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
นักวิจัย สุวัฒน์ จีรเธียรนาถ / วิโรจน์ ลิ่มตระการ / ปิยพงศ์ เปรมวรานนท์ / ยศกร ประทุมวัลย์ / ธนสาร อินทรกำธรชัย / ชัยวิวัฒน์ เกยูรธำมรงค์ / เสฏฐวรรธ สุจริตภวัตสกุล / สุธี โอฬารฤทธินันท์
ผู้ให้ทุน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ระยะเวลาวิจัย 15 ธันวาคม 2547 ถึง 15 ธันวาคม 2550
บทคัดย่อ
                
          การใช้วัสดุน้ำหนักเบาเพื่อใช้ในการผลิตเป็นโครงสร้างที่แข็งแรงทนทานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีแนวโน้มมากขึ้น วัสดุ Composite ซึ่งเป็นวัสดุที่ประกอบด้วยพลาสติกและโลหะแผ่นเสริมแรงได้เริ่มนำมาใช้ใน อุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่ปัญหาหลักในการพัฒนาชิ้นส่วน Composite คือระยะเวลาการพัฒนาออกแบบและผลิตที่ยาวนานไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ในส่วนของการพัฒนาการออกแบบและการผลิตชิ้นส่วนโลหะแผ่นมีสิ่งที่ต้องพิจารณา อยู่สองประการคือ 1) ชิ้นส่วนโลหะแผ่นเหล่านี้ต้องมีน้ำหนักที่เบาแต่มีความแข็งแรงเพียงพอในการ เป็นโครงสร้างของ Composite Part และอาจรวมไปถึงการมีจำนวนของชิ้นส่วนโลหะแผ่นที่ลดน้อยลงเพื่อลดความยุ่งยาก ในการผลิตในขั้นตอนสุดท้ายแบบ Reactive Injection Molding และ 2) แม่พิมพ์ในการขึ้นรูปชิ้นส่วนโลหะแผ่นเหล่านี้จะต้องทำการออกแบบให้มีความ แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับกับชิ้นส่วนโครงสร้างที่ทำจากโลหะแผ่นรูปลักษณ์ใหม่ๆ จากข้อพิจารณาเบื้องต้นซึ่งชี้ให้เห็นถึงปัญหาในการออกแบบและผลิตของชิ้น ส่วนโครงสร้างโลหะแผ่น ดังนั้นเป้าหมายของโครงการคือ พัฒนาขั้นตอนการออกแบบและผลิตที่ใช้การขึ้นรูปโลหะแผ่นสำหรับชิ้นส่วนเหล่า นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ระบบ CAD/CAE ในโครงการวิจัยจึงได้เสนอหลักการในการดำเนินการวิจัยและพัฒนาออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้ 1. การประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ สำหรับวิเคราะห์ความแข็งแรงของชิ้นส่วนโลหะแผ่น เพื่อช่วยออกแบบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมในด้านขนาด จำนวน และน้ำหนัก 2. การประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ สำหรับการออกแบบการขึ้นรูปโลหะแผ่น เพื่อให้ได้แม่พิมพ์ที่มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ 3. การประยุกต์ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ เพื่อหาความเค้นที่เกิดขึ้นบนชิ้นส่วน Composite Part ดำเนินการทดลองที่ใช้เทคนิค Photoelasticity ด้วยการเคลือบสารใสลงบนชิ้นงาน เพื่อหาความเค้นที่เกิดขึ้นขณะใช้งานจริง

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th