หน่วยงาน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ |
นักวิจัย | วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ / บรรพต ไม้งาม / ธีระพนธ์ แย้มวงษ์ / ฤทธิรงค์ พฤฑฒิกุล |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 1 ธันวาคม 2547 ถึง 1 ธันวาคม 2550 |
บทคัดย่อ |
|
ในปัจจุบันการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์คอมโพสิตในประเทศไทย ยังคงใช้กระบวนการขึ้นรูปแบบ Hand lay-up และ Spray-up ซึ่งเหมาะสำหรับการขึ้นรูปชิ้นส่วนไม่เกิน 1,000 ชิ้น เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อ 1 ชิ้นงานในการขึ้นรูปซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนากระบวนการนี้สำหรับการ ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในปริมาณมาก ๆ ดังนั้นการนำเอาเทคนิคการขึ้นรูปแบบ Reinforce Reaction Injection molding (RRIM) และ Structural Reaction Injection molding (SRIM) มาใช้ในการผลิตชิ้นส่วน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งสามารถเพิ่มปริมาตรการผลิต อย่างไรก็ตามคุณภาพของชิ้นงานที่ได้จากเทคนิคการขึ้นรูปแบบ RRIM และ SRIM จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ทั้งสมบัติของเรซิน สมบัติของเส้นใยเสริมแรง และการติดกันระหว่างส่วนประกอบทั้งสอง ดังนั้นในงานวิจัยนี้จะทำการทดลองขึ้นรูปวัสดุคอมโพสิตด้วยกระบวนการ RIM โดยศึกษาถึงตัวแปรต่าง ๆ ที่มีผลต่อคุณภาพและสมบัติของชิ้นงาน เช่น ความหนืดและความเร็วในการเกิดปฏิกิริยาของเรซิน สมบัติและการวางไฟเบอร์ในแม่พิมพ์ และสภาวะที่เหมาะสมในการฉีดเรซินเข้าไปในแม่พิมพ์ (อุณหภูมิ ความดัน และ เวลา) ในการศึกษาตัวแปรที่มีผลต่อการขึ้นรูปเหล่านี้ จะมีการนำเอาเทคนิคการตรวจสอบในขณะขึ้นรูป (On-line monitoring) มาช่วยในการควบคุมคุณภาพ นอกจากนี้จะทำการศึกษาปัจจัยที่ทำให้ได้ชิ้นงานที่มีพื้นผิวที่สวยงาม ขจัดปัญหาของการเกิดฟองอากาศและ/หรือลดการยุบตัวของเรซิน เพื่อให้เหมาะกับการนำไปใช้เป็นส่วนประกอบภายนอกของรถยนต์ |