หน่วยงาน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ |
นักวิจัย | วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ / บรรพต ไม้งาม |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 1 ธันวาคม 2547 ถึง 1 ธันวาคม 2549 |
บทคัดย่อ |
|
ในอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศไทยชิ้นส่วนเบรกมือถือได้ว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีการ ผลิตเป็นจำนวนมาก อาจกล่าวได้ว่าในรถยนต์แทบทุกรุ่นจะมีเบรกมือเป็นส่วนประกอบ ในปัจจุบันชิ้นส่วนเบรกมือจะประกอบด้วยโครงสร้างหลักสองส่วนคือ โครงสร้างภายในที่สามารถรับแรงกระทำต่างๆและโครงสร้างภายนอกทำจากพลาสติก เพื่อให้จับเบรกมือได้กระชับ นอกจากนี้แล้วการออกแบบและขึ้นรูปชิ้นส่วนเบรกมือยังต้องคำนึงถึงรูปร่างของ คอนโซลที่ชิ้นส่วนเบรกมือจะไปประกอบเข้าด้วยกัน ปัญหาของการออกแบบและขึ้นรูปชิ้นส่วนเบรกมือสามารถแบ่งได้สองประเด็นหลักคือ 1) การปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นสำหรับโครงสร้างภายในให้มีความโค้งของชิ้นงานรับกับ คอนโซลที่ประกอบกันจะทำการขึ้นรูปได้ยาก และ 2) การหุ้มเบรกมือด้วยพลาสติกโดยการใช้กาวประสานกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตต่ำทั้งในเรื่องของเวลาและของเสียที่เกิดขึ้น การพัฒนาเทคโนโลยีการออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริดจึงได้มีการ ประยุกต์โดยการนำเอาเทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบหลายชั้นมาช่วย หลักการทั่วไปจะประกอบด้วยสองส่วนคือ 1) การขึ้นรูปโครงสร้างภายในที่มีส่วนประกอบของพลาสติกและโลหะอยู่ด้วยกันเพื่อ เป็นโครงสร้างหลักในการรับแรงกระทำต่างๆโดยการปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นและการ ขึ้นรูปพลาสติกหุ้ม 2) การหุ้มเบรกมือด้วยพลาสติกเพื่อจับเบรกมือได้กระชับและรูปลักษณ์สวยงามโดย อาศัยเทคนิคการฉีดพลาสติกผิวนอกทับชิ้นส่วนโครงสร้างภายในแทนการทากาวประสาน ซึ่งการวิจัยและพัฒนานี้จะเป็นแนวทางใหม่ในการผลิตชิ้นส่วนเบรกมือที่มีรูป ร่างสวยงามมากขึ้น น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ลดระยะเวลารวมทั้งต้นทุนในการผลิตได้ |