หน่วยงาน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ |
นักวิจัย | กิตตินันท์ อันนานนท์ / สุบงกช โตไพบูลย์ / นุวงศ์ ชลคุป / นงลักษณ์ เพชรคง / สมศักดิ์ สุภสิทธิ์มงคล / ปิติภูมิ ภาษี |
ผู้ให้ทุน | ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ |
ระยะเวลาวิจัย | 20 พฤษภาคม 2548 ถึง 20 พฤษภาคม 2550 |
บทคัดย่อ |
|
|
|
จากปัญหาทางด้านพลังงานของประเทศ โดยประเทศไทยนำเข้าน้ำมันดิบเป็นจำนวนสูงถึง 2 แสนล้านบาทต่อปี (ที่มา ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร) ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นในทุกปี จึงมีนโยบายให้ใช้พลังงานที่ผลิตได้ภายในประเทศ ลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ ซึ่งก๊าซธรรมชาติ เป็นก๊าซที่สามารถผลิตได้ภายในประเทศ และยังเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ช่วยลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากเผาไหม้ของเครื่องยนต์ แต่เนื่องจากอุปกรณ์ที่นำเข้ามีการออกแบบระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์และการติด ตั้งไม่เหมาะสมกับก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง จากปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องดำเนินการออกแบบและผลิตระบบควบคุมทาง อิเล็กทรอนิกส์ ปรับปรุงการติดตั้งชุดแปลงระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติอัด และศึกษาออกแบบระบบที่ให้เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศ ซึ่งในการออกแบบระบบควบคุมนั้น ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จักเป็นผู้ดำเนินการ งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งศึกษาชุดแปลงระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับ เครื่องยนต์ก๊าซโซลีนที่ใช้ในปัจจุบัน และออกแบบเพื่อให้ได้ระบบแปลงเชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศ โดยการวิเคราะห์ศึกษาและเปรียบเทียบการทำงานของระบบต่างๆที่มีใช้ในปัจจุบัน รวมถึงทำการศึกษาการทำงานของชิ้นส่วนในระบบซึ่งประกอบไปด้วย ชุดวาล์วนิรภัย ชุดวาล์วเติม ชุดควบคุมแรงดัน ชุดกรอง และชุดจ่ายก๊าซธรรมชาติเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยการวิเคราะห์จำลองทาง คอมพิวเตอร์ จากนั้นทำการออกแบบและทดลองผลิตต้นแบบแสดงการทำงานของชุดจ่ายก๊าซและชุดควบ คุมแรงดัน ซึ่งถ้าการปรับปรุงการติดตั้งชุดแปลงระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติอัดประสบ ความสำเร็จสามารถใช้งานได้จริงตามวัตถุประสงค์ ก็จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีร่วมกับผู้ประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศต่อไป องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาและออกแบบและทดลองผลิตชิ้นส่วนต้นแบบแสดงการทำ งานจักสามารถนำไปใช้เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ภาคอุตสาหกรรม เป็นการนำผลงานวิจัยมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด |