สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นักวิจัย อิทธิพล เดี่ยววณิชย์ / ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์ / อรจีรา ธนูเทพ
ผู้ให้ทุน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ระยะเวลาวิจัย 15 มีนาคม 2542 ถึง 14 มีนาคม 2543
บทคัดย่อ

          โลหะผสมอะลูมิเนียมที่มีซิลิกอนสูงกว่าร้อยละ 12 โดยน้ำหนัก [hypereutectic Al-Si Alloys] เป็นโลหะผสมสำหรับการหล่อขึ้นรูปที่มีลักษณะเด่นเป็นพิเศษ อาทิเช่น มีความถ่วงจำเพาะต่ำ ค่าความแข็งแรงต่อหน่วยน้ำหนักสูง อีกทั้งยังมีคุณสมบัติต้านทานการสึกหรอเป็นเลิศ เนื่องจากมีผลึกซิลิกอนที่มีความแข็งสูงกระจายอยู่ในเนื้อพื้น ด้วยสาเหตุดังกล่าวข้างต้นผนวกกับราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ทำให้โลหะผสมชนิดนี้ได้รับความสนใจจาก อุตสาหกรรมที่ต้องการชิ้นงานที่มีรูปร่างสลับซับซ้อนและมีน้ำหนักเบาเช่น อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ตัวอย่างชิ้นส่วนที่ผลิตจากโลหะผสมกลุ่มนี้ได้แก่ ลูกสูบ เสื้อสูบ ท่อร่วม และฝาสูบของเครื่องยนต์ เป็นต้น แม้ว่าคุณสมบัติในหลายๆด้านของโลหะผสมอะลูมิเนียมที่มีซิลิกอนผสมอยู่เกิน กว่าร้อยละ 12 จะแสดงแนวโน้มที่เป็นบวกกับปริมาณซิลิกอนที่ผสมอยู่ แต่ในทางปฏิบัติปริมาณซิลิกอนที่ผสมอยู่ในโลหะผสมนี้ถูกจำกัดอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 20 โดยน้ำหนัก เนื่องจากซิลิกอนที่ตกผลึกออกมาระหว่างการแข็งตัวมีขนาดใหญ่เกินไปและส่งผล ให้คุณสมบัติทางกลโดยเฉพาะความแกร่ง ลดลงอย่างมาก ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาเทคนิคการผลอมโลหะผสมอะลูมิเนียมที่มีซิลิกอนสูงโดยการเติม ธาตุบางชนิดเช่น ฟอสฟอรัสหรือกำมะถัน ลงไปในปริมาณเล็กน้อย โดยที่ธาตุดังกล่าวจะส่งผลทำให้ผลึกซิลิกอนปฐมภูมิที่ตกผลึกออกมาก่อนปฏิ กิริยายูเท็คติกมีขนาดเล็กและกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น นอกจากส่วนผสมทางเคมีของน้ำโลหะแล้ว อัตราการเย็นตัวระหว่างการแข็งของน้ำโลหะยังมีผลต่อขนาดและการกระจายตัวของ ซิลิกอนปฐมภูมิด้วย อัตราการเย็นตัวที่สูงจะช่วยทำให้ซิลิกอนปฐมภูมิมีขนาดเล็กและกระจาย ตัวอย่างสม่ำเสมอ ลักษณะของโครงสร้างจุลภาคดังกล่าวช่วยให้โลหะผสมนี้มีความเหนียวและความ แกร่งเพิ่มขึ้น โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาผลของการเติมสารเจือ ซึ่งเป็นสารประกอบฟอสไฟด์ที่มีต่อกระบวนการแข็งตัวของน้ำโลหะ โครงสร้างทางจุลภาค และคุณสมบัติทางกลของโลหะผสมอะลูมิเนียมชนิดนี้

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th