สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
หน่วยงาน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
นักวิจัย ถนัด เหลืองนฤทัย / รักษิต ฐิติพัฒนพงศ์ / อมเรศ แก้วปัญญา / มนตรี ชาติพจน์
ระยะเวลาวิจัย 22 ธันวาคม 2548 ถึง 22 ธันวาคม 2549
บทคัดย่อ      

       เครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงร่วมเป็นทางเลือกหนึ่งในการใช้ ก๊าซป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยที่ยังคงคุณลักษณะของเครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัดที่มีประสิทธิภาพ เชิงความร้อนที่สูงและยังสามารถกลับใช้เชื้อเพลิงแบบเดิมได้ อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ชนิดนี้ยังคงมีปัญหาการชิงจุดระเบิด(การน๊อค)เนื่อง จากการผสมเชื้อเพลิงนอกห้องเผาไหม้และอัตราส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงเหลวและ ก๊าซซึ่งทำให้การด้วยควบคุมระบบกลไกไม่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงก๊าซได้มากเท่า ที่ควรอีกทั้งยังทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหาย ในโครงการวิจัยนี้จะนำเสนอการควบคุมเชิงอิเล็กทรอนิกส์และระเบียบวิธีการที่ สามารถให้การควบคุมอย่างประณีตและป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์ โดยที่จะจัดสร้างแท่นทดสอบเครื่องยนต์พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือวัดเพื่อใช้ออก แบบการควบคุมและวิเคราะห์ตัวแปรเชิงสมรรถนะของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ควบคุม ผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ ชุดควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงกาซด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อัตราส่วนเชื้อ เพลิงก๊าซได้สูงกว่าระบบกลไลที่ใช้อยุ่ในปัจจุบัน

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th