สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นักวิจัย สมเกียรติ ตั้งจิตสิตเจริญ / ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ / วิบูลย์ แสงวีระพันธุ์ศิริ / อังศุมาลิน เสนจันทร์ฒิไชย
ระยะเวลาวิจัย 1 กันยายน 2549 ถึง 1 กันยายน 2550
บทคัดย่อ      
          ปัจจุบันวัสดุประเภทเหล็กกล้า (Steel) เช่น S45C ได้ถูกนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำคัญต่างๆมากมายโดยเฉพาะชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นตัวถังรถยนต์ ชิ้นส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์ต่างๆ กระบวนการกลึงเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญในการตัดขึ้นรูปวัสดุดังกล่าวให้ ได้รูปร่างตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตามการสึกหรอของมีดตัดยังเป็นปัญหาหลักในกระบวนการกลึงขึ้นรูปชิ้น งาน เนื่องจากการสึกหรอของมีดตัดไม่เพียงส่งผลกระทบต่อคุณภาพผิวของชิ้นงาน แต่ยังทำให้ขนาดและรูปร่างของชิ้นงานไม่ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งทำให้เกิดอัตราการผลิตต่ำเนื่องจากการหยุดเครื่องเพื่อเปลี่ยนมีดตัด ใหม่ การใช้สารหล่อเย็น (cutting fluid) เป็นวิธีหนึ่งที่นิยมใช้เพื่อช่วยให้กระบวนการตัดชิ้นส่วนดังกล่าว ดีขึ้นและได้คุณภาพตามที่ต้องการโดยสารหล่อเย็นจะช่วยลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้น ในขณะตัด รวมถึงลดอัตราการสึก หรอและเพิ่มอายุการใช้งานของมีดตัดได้อีกด้วย จากเหตุผลทางด้านต้นทุนและปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้มีการพยายามใช้ปริมาณสารหล่อเย็น น้อยที่สุด (Minimal Quantity Lubrication, MQL) ในระหว่างกระบวนการตัดเพิ่มมากขึ้นเพื่อลดปริมาณการใช้ สารหล่อเย็นและลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำเสีย อนึ่งการใช้ปริมาณสารหล่อเย็นน้อยที่สุดในขณะตัดชิ้นงานยัง สามารถช่วยให้สารหล่อเย็นเข้าถึงบริเวณที่เกิดความร้อนจากการตัดได้ดีกว่า วิธีปกติ (flooding or wet cutting) เศษโลหะจึงไม่หลอมติดมีดตัดทำให้ประสิทธิภาพในการตัดสูงกว่าเมื่อเทียบกับ วิธีปกติ มีผลงานวิจัยมากมายที่ ได้ศึกษาเกี่ยวกับการใช้สารหล่อเย็นและได้พัฒนาวิธีการใช้ปริมาณสารหล่อเย็น น้อยที่สุด[1-32]. อย่างไรก็ตาม วิธีการใช้ปริมาณสารหล่อเย็นน้อยที่สุดมีหลายแบบในกระบวนการตัดซึ่งให้ผลการ ตัดที่แตกต่างกัน เนื่องจาก ประสิทธิภาพของการใช้ปริมาณสารหล่อเย็นน้อยที่สุดจะใช้ได้ดีขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายอย่าง เช่น วัสดุที่ใช้ในการ ขึ้นรูปชิ้นงาน, ชนิดของมีดตัด, ชนิดของสารหล่อเย็นและวิธีการใช้, เครื่องจักรที่ใช้, พารามิเตอร์ในการตัด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการทดลองเพื่อเปรียบเทียบการใช้ ปริมาณสารหล่อเย็นน้อยที่สุดแบบ ต่างๆ เพื่อหาสภาวะการตัดที่เหมาะสมสำหรับการตัดเหล็กกล้า เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพสูงและเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับกระบวนการตัด ขึ้นรูปให้สูงขึ้น ดังนั้น ในการหาสภาวะการตัดที่เหมาะสมของเหล็กกล้ากับการใช้ปริมาณสารหล่อเย็นน้อย ที่สุดจะถูกนำไปทดลองตัด บนเครื่องกลึงซีเอ็นซี การประยุกต์ใช้สารหล่อเย็นน้อยที่สุดในงานวิจัยนี้คือ การใช้สเปรย์ของสารหล่อเย็น แรงตัดที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการตัดจะถูกตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดแรง ตัดไดนาโมมิเตอร์เพื่อตรวจสอบ ความสามารถในการตัดชิ้นงานเมื่อใช้การตัดแบบแห้ง แบบเปียก แบบสเปรย์ของสารหล่อเย็น โดยเครื่องมือตรวจวัดปริมาณละอองสารหล่อเย็นในอากาศถูกนำมาใช้เพื่อตรวจวัด ปริมาณสารหล่อเย็นที่กระจายตัวอยู่ใน บรรยากาศขณะตัดชิ้นงาน เพื่อตรวจสอบและศึกษาวิธีการใช้ปริมาณสารหล่อเย็นให้เหมาะสมต่อสภาพการ ทำงาน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและปริมาณสารปนเปื้อนในอากาศ สภาวะการตัดที่เหมาะสมจะถูกพิจารณาจากข้อมูลความเรียบผิวของชิ้นงานกลึง อัตราการสึกหรอของ มีดตัด ปริมาณสารหล่อเย็นในอากาศตรงตำแหน่งที่ทำงาน ต้นทุนเครื่องมือตัด และแรงตัดที่เกิดขึ้น

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th