สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       สำหรับประเทศไทยนั้นรัฐบาลได้มีโยบายในการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เป็น หนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศ โดยได้มีการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อการ ลงทุน รวมถึงได้มีการผลักดันโครงการต่างๆ ในการ สนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ Detroit of Asia สำหรับ การออกแบบและการวิจัยพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในโครงการดัง กล่าว ทั้งนี้ เพราะความจำเป็นในหลายๆ ด้าน เช่น การแข่งขัน ในอุตสาหกรรมสูงขึ้น รวมถึงนโยบายของบริษัทรถยนต์ ที่ต้องการโอนงานด้านการออกแบบและการวิจัยให้กับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน ซึ่งถ้าผู้ผลิตชิ้นส่วนมีความสามารถ ในการพัฒนาในด้านดังกล่าวแล้วผลพลอยได้ที่จะตามมาก็คือ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และเป็นการสร้างองค์ความรู้ที่เกิดจากบริษัทเอง ลดการพึ่งพา เทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งกระบวนการในการ ออกแบบและพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์นั้น บริษัทรถยนต์ ก็เริ่มโอนงานให้กับกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนจะต้องเริ่มปรับตัวและให้ความสนใจใน ด้านการออกแบบดังกล่าว

 

image_659-1

รูปที่ 1 แสดงการทำ Clay Model

 

        ในบทความนี้ผู้เขียนจะขออธิบายตัวอย่าง กระบวนการออกแบบตัวถังของรถยนต์ (Body Design for Automotive) ซึ่ง เป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของการออกแบบและการวิจัยพัฒนาในยุคปัจจุบัน โดยการออกแบบตัวถังของรถยนต์ นักออกแบบจะต้องมีความเข้าใจธรรมชาติของตลาด และต้องเก็บรายละเอียดทุกอย่างตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงความสอดคล้องกับการผลิตในอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้วนักออกแบบจะต้องมีการวาดลายเส้น (Sketch) และมีการปั้นรูปลักษณะของแบบที่ ต้องการในขนาดย่อส่วน (Clay Model) เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านได้ลงความเห็นเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด เพื่อนำไปสู่รูปแบบการผลิตต่อไป หลังจากนั้นจะต้องมีการออกแบบลงในกระดาษเป็น 2 มิติ และปรับเปลี่ยนขนาดของ Clay Model ให้เท่ากับขนาดจริง เพื่อจะทำการปั้นให้เป็นรูปเหมือนจริงซึ่งอาจจะใช้เป็นไม้อัดหรือพลาสติก ในบางส่วน

 

       เนื่องจากรูปแบบที่ถูกกำหนดขึ้นและรูปร่างของ รถยนต์นั้นจะต้องมีความสัมพันธ์กับภาพที่เขียนแบบร่าง ซึ่งโดยทั่วไปการระดมความคิดในตอนเริ่มต้นอาจจะ ยังไม่เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งอาจจะต้องมีรูปแบบภาพร่างของรถยนต์มากมายหลายแบบ และอาจมากถึง 50 แบบขึ้นไปด้วย

 

image_659-2

รูปที่ 2 แสดงรูปแบบที่ถูกเขียนจากแบบร่าง

 

        สำหรับรูปแบบการเขียนแบบร่าง (Sketch) ที่ เขียนลงบนกระดาษพิมพ์เขียวนั้น จะต้องมีการพิจารณาใน องค์ประกอบหลายอย่างด้วยกันไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งขัน ในตลาดและความต้องการของผู้บริโภค สำหรับในการเขียนแบบร่างนั้นจะต้องมีการออกแบบภายในรถยนต์ด้วยไม่ว่าจะเป็น ส่วนของความสะดวกสบายสำหรับการนั่ง หรือระบบที่จำเป็นที่จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่เป็นต้น

 

image_659-3

รูปที่ 3 แสดงการออกแบบความสะดวกสบายภายในรถยนต์

 

        แบบที่ถูกเขียนจากแบบร่างจะถูกนำมาเขียน เป็นแบบขนาดจริงลงบนกระดาษพิมพ์เขียว ซึ่งทุกส่วน ของรถยนต์จะถูกวางลงบนกระดาษพิมพ์เขียว ไม่ว่าจะเป็น ล้อ หลังคา หรือชิ้นส่วนอื่นๆ เมื่อเสร็จแล้วก็จะส่งแบบร่างจากกระดาษพิมพ์เขียวให้กับกลุ่มนักบริหารของ บริษัททำการพิจารณาอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่กระบวนการ การวางแผนการผลิต การออกแบบทางด้านวิศวกรรม การกำหนดราคาของรถยนต์

 

image_659-4

รูปที่ 4 แสดงการออกแบบความสะดวกสบายภายในรถยนต์

 

        แบบที่ถูกเขียนจากแบบร่างจะถูกนำมาเขียน เป็นแบบขนาดจริงลงบนกระดาษพิมพ์เขียว ซึ่งทุกส่วน ของรถยนต์จะถูกวางลงบนกระดาษพิมพ์เขียว ไม่ว่าจะเป็น ล้อ หลังคา หรือชิ้นส่วนอื่นๆ เมื่อเสร็จแล้วก็จะส่งแบบร่างจากกระดาษพิมพ์เขียวให้กับกลุ่มนักบริหารของ บริษัททำการพิจารณาอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่กระบวนการ การวางแผนการผลิต การออกแบบทางด้านวิศวกรรม การกำหนดราคาของรถยนต์

 

image_659-5

รูปที่ 5 แสดงการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์

 

        รูปแบบที่ได้เท่าขนาดจริงจะนำไป Scan เพื่อ ทำการเก็บข้อมูลลงในระบบดิจิทัล ซึ่งจะถูกถ่ายข้อมูล ออกเป็นระบบของการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์หรือ ที่เรียกว่า CAD เพื่อที่จะได้ผิวชิ้นงานทั้งหมดไปสู่การ ออกแบบเพื่อการผลิตในขั้นตอนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการ ขึ้นรูป การเชื่อมหรือขั้นตอนอื่นๆ ที่จำเป็น

 

       การพัฒนาด้านการออกแบบภายในรถยนต์นั้นจะต้องมีการมองหลายมุมมองเพื่อให้เห็น ภาพเด่นชัดที่สุด และจะต้องมีความสัมพันธ์กับชิ้นส่วนอื่นๆ ด้วย โดยที่ ในมุมมองนั้นจะต้องมองเห็นภาพเป็นกลุ่มชิ้นส่วนภายในอย่างชัดเจน การทำ Clay Model วัสดุที่ใช้ควรที่จะตกแต่งและปรับเปลี่ยนได้ด้วยมือเป็นอย่างดี

 

image_659-6

 

รูปที่ 6 แสดงการออกแบบภายในและการทำ Clay Model ชองรถยนต์

 

       จากทั้งหมดที่ทำการออกแบบนั้นจะต้องทำงานควบคู่กับกลุ่มวิศวกร เพื่อศึกษาพฤติกรรมที่มีผลต่อผิวของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบด้านอากาศพลศาสตร์ ระบบโครงสร้างของรถยนต์ เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแบบ Clay Model ตลอดเวลาและทำให้การออกแบบล่าช้า

 

       อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศยังสามารถ ก้าวไกล พร้อมกันนั้นรูปแบบและระบบต้องมีการพัฒนาตามกันไป กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศก็เริ่มตระหนักการทำการวิจัยพัฒนามาก ขึ้น ซึ่งบางกลุ่มก็ผลิตรถขนาดเล็กขึ้นมา แต่ยังมีปัญหาด้านการวิจัยพัฒนาระดับเบื้องต้น ดังนั้นรูปแบบที่คงช่วยให้มองภาพของ การทำการวิจัยและพัฒนาได้ดีขึ้น

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th