สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ให้เรตสมาชิก: 1 / 5

ดาวใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

       เพื่อให้เราสามารถป้องกันการเกิดของเสียในการฉีดงานพลาสติกนั้น เราควรจะรู้จักว่าของเสียที่เกิดนั้นมีกี่ประเภท และสาเหตุที่เกิดนั้นคืออะไร เพื่อจะได้จัดวิธีการแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะว่าถ้าเราไม่ระบุประเภทของเสียให้ถูกต้องเสียก่อน เราก็จะไม่รู้วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ในที่นี้ได้รวบรวมประเภทของเสียดังต่อไปนี้ คือ

 

ระเภทของเสีย สาเหตุ มาตรการป้องกันแก้ไข

รอยบุบ 

1. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- เพิ่ม Injection Speed  เพิ่มเวลา Holding

(Sink Mark)

 

- ลดอุณหภูมิในกระบอกฉีด ลดอุณหภูมิแม่พิมพ์

2. ความหนาชิ้นงานขาดความสม่ำเสมอ

- เพิ่มขนาด Gate และRunner ทำให้ความหนาชิ้นงานเท่ากัน

ฉีดไม่เต็ม 

1. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- เพิ่มอุณหภูมิแม่พิมพ์ เพิ่มอุณหภูมิในกระบอกฉีด

(Short Shot)

 

- เพิ่ม Injection Pressure

2. แม่พิมพ์ มีข้อบกพร่อง

- ทำช่องระบายอากาศ ในผิวแม่พิมพ์ ทำGateให้สมดุล

ฝ้า 

1. อุณหภูมิแม่พิมพ์ต่ำเกินไป

- เพิ่มอุณหภูมิแม่พิมพ์

(Crystal Unclear)

2. การขัดเงาผิวแม่พิมพ์ ไม่เพียงพอ

- ขัดผิวแม่พิมพ์ (Diamond Paste)

รอยประสาน 

1. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- เพิ่ม Injection Speed  เพิ่มอุณหภูมิแม่พิมพ์

(Weld Line)

 

- ลดอุณหภูมิในกระบอกฉีด เพิ่ม Injection Pressure

2. อากาศหรือก๊าซถูกปิดกั้น

- ทำ Air Vent สำหรับระบายก๊าซ

เม็ดลาย (Silver)

1. ความชื้นในวัตถุดิบ

- อบวัตถุดิบให้แห้ง

2. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- เพิ่มอุณหภูมิแม่พิมพ์ ลดอุณหภูมิในกระบอกฉีด

รอยไหม้ (Burn)

1. แม่พิมพ์ มีข้อบกพร่อง

- ทำร่องระบายอากาศในแม่พิมพ์

2. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- ลด Injection Speed

รอยกระทุ้ง 

1. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- ลด Injection Pressure

(Injector Mark)

2.มีแรงกระทำเกินควรขณะถอดแบบ

- ขัดผิวแม่พิมพ์ให้ดี เพิ่มความหนาบริเวณรอยกระทุ้ง

จุดดำ 

1. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- ลดอุณหภูมิในกระบอกฉีด (ปฏิกิริยาทางความร้อนของวัตถุดิบ)

(Black Dot)

2. มีสิ่งแปลกปลอม

- ทำความสะอาดเครื่องฉีด และแม่พิมพ์

รอยการไหล 

1. พลาสติกที่แข็งตัวไม่สม่ำเสมอ

- เพิ่มอุณหภูมิในกระบอกฉีด

(Flow Mark)

2. แม่พิมพ์เย็นเกินไป

- เพิ่มอุณหภูมิแม่พิมพ์

สีไม่เหมือน 

1. สารทำสี ผสมไม่สมบูรณ์

- ผสมสารทำสีให้ทั่วถึง

(Color Off Spec)

2. วัตถุดิบร้อนไม่สม่ำเสมอ

- เปลี่ยนตำแหน่ง Gate เปลี่ยนตำแหน่งที่สีไม่เหมือน

รอยวิ่ง 

1. อุณหภูมิ Nozzle ต่ำ

- เพิ่มอุณหภูมิ Nozzle

2. Gate แคบไป

- ขยายความกว้างของ Gate

บิดงอ 

1. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมะสม

- เพิ่มอุณหภูมิในกระบอกฉีด เพิ่มอุณหภูมิแม่พิมพ์ ลดInjection Pressure

2. การถอดแบบไม่ได้สมดุล

- ขัดผิวแม่พิมพ์ให้ดี

3. การเย็นตัวของแม่พิมพ์ไม่สมบูรณ์

- ทำให้อุณหภูมิแม่พิมพ์เท่ากันทั่วบริเวณ (ทำให้บริเวณ Core เย็นเร็วขึ้น)

แตกหักร้าว 

1. องศาในการถอดแบบ ลาดเอียงมากไป

- ทำองศาให้ถอดแบบได้ง่าย ใช้สารช่วยถอดแบบ

(Crack)

2. เงื่อนไขการฉีด ไม่เหมาะสม

- เพิ่ม Injection Pressure ลดเวลา Holding ลดอุณหภูมิแม่พิมพ์

ตัดเกทร้าว 

1. แรงกระทำภายในบริเวณ Gate

- ลด Injection Pressure

2. Edge บริเวณ Gate

- เพิ่ม R บริเวณ Edge

 

 

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th