สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

image_641-1

ภาพ Air Regulator  

       การใช้ Air Regulator ในการตรวจสอบแม่พิมพ์นั้นเราสามารถใช้ในการตรวจสอบระบบการทำงานของระบบน้ำหล่อเย็นได้ 2 อย่าง คือ

          1. การรั่วของระบบน้ำหล่อเย็น
          2. การอุดตันของระบบน้ำหล่อเย็น

 

      โดยนำ Air Regulator มาต่อเข้ากับช่องทางเข้าของระบบน้ำหล่อเย็นของแม่พิมพ์ ดังรูปข้างล่าง

 

image_641-2

 

       วิธีการตรวจสอบการรั่วของท่อน้ำหล่อเย็นภายในแม่พิมพ์
       - ทำการตรวจสอบได้โดยการปิดช่องทางออกของน้ำของแม่พิมพ์แล้วอัดอากาศเข้าไปในแม่พิมพ์ หลังจากนั้นก็ปิดวาล์วควบคุมเพื่อดูแรงดันอากาศภายในแม่พิมพ์ที่เกจวัดความดัน ถ้าเกจความดันแสดงค่าคงที่ แสดงว่าท่อน้ำหล่อเย็นนี้ไม่มีการรั่ว แต่ถ้าท่อน้ำหล่อเย็นภายในแม่พิมพ์เกิดรั่วจะทำให้แรงดันที่วัดได้มีค่าลดลง

 

       วิธีการตรวจสอบการอุดตันของท่อภายในแม่พิมพ์
       - ทำการตรวจสอบได้โดยการเปิดช่องทางออกน้ำของแม่พิมพ์แล้วอัดอากาศเข้าไปในแม่ พิมพ์ หลังจากนั้นปิดวาล์วควบคุม ถ้ามีการอุดตันภายในท่อจะทำให้แรงดันอากาศมีค่าเพิ่มขึ้น โดยเราจำเป็นต้องมีการกำหนดตำแหน่งแรงดันที่ไม่มีการอุดตันไว้เพื่อทำการเปรียบก่อน (การอุดตันนี้เกิดขึ้นจากน้ำที่นำมาใช้มีสิ่งสกปรกหรือตะกอนอยู่ และสนิมที่เกิดขึ้นภายในท่อน้ำหล่อเย็น)

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th