สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       เนื่องจากวิธีการผลิตโดยทั่วๆ ไปจะใช้วิธีการผลิตแบบ Lot ซึ่งจะทำให้เกิดเวลารอคอยในการผลิตจนกว่าจะได้ชิ้นงานสำเร็จรูปตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ และเมื่อมาพิจารณาถึงองค์ประกอบของ Production Lead Time จะเป็นไปตามรูปข้างล่างนี้

 

image_632-1

 

       ซึ่งถ้าเราทำการผลิตแบบ Lot นั้นจะทำให้เราเสียเวลาไปกับ Queue time before processing, wait time after processing และ move timeจากเครื่องจักรหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง ดังตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการผลิตสินค้า A จำนวน 450 ชิ้น ซึ่งมีขั้นตอนในการผลิตจำนวน 4 ขั้นตอน และภายในแต่ละขั้นตอนใช้เวลาในการผลิต 1 นาที (โดยสมมติว่าไม่คิดเวลารอคอยต่าง ๆ ในการที่จะทำการผลิตในขั้นตอนต่อไป) และเมื่อเราทำการผลิตแบบ Lot Production เวลารวมในการผลิตหรือ Production Lead Time จะเป็นไปตามรูปข้างล่างนี้

 

image_632-2

 

       แต่ถ้าเราทำการผลิตแบบ One By One หรือ การผลิตโดยใช้วิธีการส่งต่ออย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดกระบวนการผลิต นั้น จะทำให้เราไม่ต้องสูญเสียเวลาในการเคลื่อนย้ายกล่องงานและเวลารอคอยอื่น ๆ และเมื่อนำการผลิตแบบนี้มาพิจารณาตามตัวอย่างข้างบนจะเป็นไปตามรูปข้างล่างนี้

 

image_632-3

 

       จากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า เวลารวมในการผลิตจะลดลงจากเดิม จาก 1800 นาที เหลือแค่ 453 นาที นั่นคือ เราจะสามารถลดเวลาที่ต้องใช้จากเดิมประมาณ 4 วันทำงานเหลือแค่ 1 วันทำงาน (ลดลง74.83%) แต่ในการผลิตแบบนี้ก็มีอุปสรรคในการทำด้วยเหมือนกัน คือ
          1. ตำแหน่งการวางเครื่องจักรของโรงงาน
          2. แผนการผลิตของโรงงาน
          3. จำนวนพนักงานมีเพียงพอหรือเปล่า
          4. จำนวนเครื่องจักรมีเพียงพอไหม
          5. การปรับตั้งเครื่อง ว่าสามารถทำงานได้พร้อมกันหรือเปล่า

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th