สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       ปลอกนำฉีดคือส่วนที่อยู่ติดกับแม่พิมพ์เพื่อให้น้ำพลาสติกที่ไหลออกจากมาจากรูฉีดของกระบอกฉีด (Injection Cylinder) ผ่านสปรู (Sprue) ไปเติมเต็มที่ชิ้นงานซึ่งโดยปกติแล้วปลอกนำฉีดที่ใช้กันมากได้แก่แบบรูเรียว ดังรูปที่ 1

 

image_592-1

 

รูปที่ 1 ปลอกนำฉีดแบบรูเรียว

 

       จากรูปที่ 1 พบว่าเมื่อใช้งานจะเกิดการถ่ายเทความร้อนจากอุณหภูมิของน้ำพลาสติกไปยังแม่ พิมพ์จึงส่งผลให้อุณหภูมิของน้ำพลาสติกมีค่าลดลง ทำให้เมื่อไหลเข้าสู่ชิ้นงานอาจเกิดการแข็งตัวก่อนที่จะเติมเต็มชิ้นงานและ เกิดปัญหาที่เรียกว่า ฉีดไม่เต็ม (Shortshot) แนวทางแก้ไขคือ ควรลดพื้นที่สัมผัสของ Sprue bush เพื่อ ช่วยป้องกันการถ่ายเทความร้อนจากอุณหภูมิของน้ำพลาสติกไปยังแม่พิมพ์ ดังรูปที่ 2 โดยการทำร่องให้กับปบอกนำฉีดเพื่อให้มีพื้นที่ว่างประมาณ 0.5 มิลลิเมตรจากแม่พิมพ์

 

image_592-2

 

รูปที่ 2 ปลอกนำฉีดแบบรูเรียว

 

       ในกรณีที่วัตถุดิบที่ใช้นั้นมีอุณหภูมิในการหลอมเหลวสูง ปลอกนำฉีดดังรูปที่ 1 จะส่งผลต่อคุณภาพของชิ้นงานได้ง่ายกว่าปลอกนำฉีดดังรูปที่ 2 เช่นวัตถุดิบ PP เกิดปัญหาฉีดไม่เต็มน้อยกว่าวัตถุดิบABS เนื่องจากABS มีอุณหภูมิในการหลอมเหลวสูงกว่า

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th