สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       ในกรณีที่พลาสติกเกิดการแข็งตัวและติดค้างอยู่ในจะมีอุปกรณ์ชนิดหนึ่งสำหรับดึงพลาสติกที่แข็งค้างอยู่ใน สปรูออกเราเรียกว่า Service Part ซึ่งได้มาจากการดัดแปลงโดยใช้ Bolt ขนาดประมาณ M4-M5 ฝนปลายให้แหลมคม และเมื่อต้องการใช้งานก็นำไปเผาไฟให้ร้อนแล้วสอดเข้าปลายที่ด้านล่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยหรือตำหนิที่ผิวR ของแม่พิมพ์ ดังรูปที่ 1

 

image_591-1

รูปที่ 1 แสดงขั้นตอนการทำงาน

 

       โดยปกติแล้วหลังจากที่ทำพิมพ์เสร็จ จะมีการทำ  Service part ด้วย เพื่อให้ฝ่ายที่ทำการผลิตสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ในกรณีที่เกิดปัญหา

 

       เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าถ้าต้องการให้น้ำพลาสติกไหลอย่างราบเรียบสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ผิวด้านในของ

 

       สปรู (Sprue) ต้องมีการขัดผิวอย่างละเอียด และหลังจากการใช้งานจะต้องมีการทำความสะอาดแม่พิมพ์และทำการเก็บรักษาโดยใช้ทองแดงทำเป็นรูปตัวที (T-Copper) ดังรูปที่ 1 ปิดตรงทางเข้าของสปรูดังรูปที่ 2 เพื่อกันความชื้นในอากาศที่อาจส่งผลทำให้ผิวด้านในของสปรูเป็นสนิมได้ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับงานครั้งต่อไป

 

image_591-2

 

รูปที่ 2 ทองแดงรูปตัวที (T-Copper)

 

image_591-3

 

รูปที่ 2 การเก็บรักษาผิวของสปรู

 

       โดยปกติแล้วหลังจากที่ทำแม่พิมพ์เสร็จ จะมีการทำทองแดงรูปตัวที เพื่อทำไว้ให้ฝ่ายที่ทำความสะอาดและเก็บรักษาแม่พิมพ์ ซึ่งทองแดงรูปตัวทีนี้ถือว่าเป็น Service part for mould อย่างหนึ่ง

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th