สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

       รันเนอร์ (Runner) เป็นทางลำเลียงวัตถุดิบจาก Sprueไปยังชิ้นงาน

 

       วัตถุประสงค์
       1. เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิหลอมเหลวของน้ำพลาสติกให้คงที่ก่อนเข้าสู่หลุมแบบ ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงรูปทรงของรันเนอร์ 

 

image_587-1

 

       จากรูปข้างต้นพบว่ารูปทรงของรันเนอร์ดังรูปที่ 4 สามารถป้องกันการสูญเสียอุณหภูมิหลอมเหลวของน้ำพลาสติกได้ดีที่สุด เพราะโดยปกติแล้วบริเวณที่สัมผัสกับส่วนของแม่พิมพ์น้ำพลาสติกจะเริ่มแข็ง ตัวเนื่องจากอุณหภูมิของแม่พิมพ์ที่ต่ำกว่าอุณหภูมิหลอมเหลวของน้ำพลาสติก

 

       2. ระยะทางของ runner จะส่งผลต่อการสูญเสียของแรงดันน้ำพลาสติก ดังนั้นจะต้องทำให้รันเนอร์มีระยะทางสั้นเพื่อลดการสูญเสียของแรงดันน้ำพลาสติก (pressure loss)  และในกรณีที่มีหลายหลุมแบบ จะต้องทำให้ระยะทางของ runner ที่ไปสู่แต่ละหลุมแบบเท่ากัน ดังตัวอย่างที่ 1

 

       ตัวอย่างที่ 1

image_587-2

 

       3. ความกว้างของ runner ถ้ามีขนาดใหญ่จะทำให้น้ำพลาสติกไหลได้ดีเนื่องจากเวลาการแข็งตัวของน้ำพลาสติกจะช้าลง แต่ทำให้สิ้นเปลืองปริมาณของวัตถุดิบ

 

       4. บริเวณปลายของรันเนอร์ควรออกแบบให้มีการดักจับสิ่งสกปรก (Cone sludge)

 

image_587-3

 

       5. สัดส่วนของน้ำหนักชิ้นงาน: รันเนอร์ ควรเป็น 80:20 เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติเชิงกลของพลาสติก

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th